Trò chơi điện tử Pokémon Go bùng nổ trên khắp toàn cầu, việc gia tăng doanh thu từ việc ăn theo trò chơi này đang được nhiều nhà kinh doanh tận dụng.
Mặc dù có nhiều cảnh báo về hậu quả không lường cho người tham gia trò chơi Pokémon Go nếu như bất cẩn, trò chơi mới lạ và mang tính thực tế ảo này tiếp tục gây sốt trên thế giới, trong đó có thị trường Việt Nam. Chỉ sau một tháng ra mắt, Pokémon Go đã đạt doanh thu ròng 200 triệu USD thông qua hai ứng dụng App Store và Google Play, vượt qua những trò chơi từng dẫn đầu về doanh thu trước đây như Candy Crush và Clash Royale. Không những thế, nhiều doanh nghiệp, các cửa hàng bán lẻ hay các dịch vụ khác nắm bắt cơ hội của trò chơi rất phổ biến này để cải thiện thu nhập, tăng doanh thu đáng kể. Trong số dịch vụ kinh doanh đó phải kể đến mặt hàng pin dự phòng cho các thiết bị tải trò chơi như điện thoại thông minh.
Một tiệm bánh pizza ở New York tăng doanh thu nhờ vào Pokémon Go. Ảnh: nypost |
Vì ứng dụng Pokémon Go rất tiêu tốn pin khi người dùng phải di chuyển liên tục nên rất cần pin dự phòng để trò chơi không bị ngắt quãng. Chỉ tính riêng tại Mỹ, trong hai tuần đầu tiên (từ ngày 10 đến 23.7) chào đón Pokémon Go, hơn 1,2 triệu đơn vị pin dự phòng được bán ra, tăng hơn 100% so với cũng thời điểm này năm ngoái. Trước thời điểm Niantic phát hành Pokémon Go, tốc độ tăng trưởng của việc bán pin dự phòng chỉ tăng có 4% hàng năm. Tương tự tại Anh, lượng pin dự phòng bán ra tăng kỷ lục, nhất là tại thành phố Ipswich, tăng đến 614%. Andy Fairweather, một đầu mối lấy hàng về đại lý cho biết: “Tuần đầu tiên Pokémon Go xuất hiện tại Anh thì người mua pin dự phòng đã đạt kỷ lục. Mặc dù trò chơi sẽ phổ biến nhưng nhiều người không nghĩ nó lại gây lên cơn sốt khắp nơi. Chúng tôi phải tăng lượng mua vào rất lớn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng”.
Pokémon Go buộc người chơi phải di chuyển liên tục nên nhiều người có thể đi bộ, nhiều người khác sử dụng phương tiện đi lại như xe đạp, xe máy, thậm chí là đón cả taxi… để bắt Pokémon. Theo Emilio Cacho (29 tuổi) - tài xế taxi ở thành phố Minatitlan, miền đông của bang Veracruz (Mexico), mới đây anh bắt đầu dịch vụ phục vụ người săn Pokémon Go và chỉ trong ngày đầu đầu tiên đã có hơn 20 cuộc gọi đến từ người chơi. “Lúc đầu tôi không biết gì về trò chơi này cả. Chỉ nghe nhiều người nói rằng người chơi Pokémon Go phải di chuyển liên tục bao gồm ngoài phố để bắt Pokémon. Vì vậy tôi nghĩ đây là cơ hội rất tốt để kiếm thêm tiền trong lúc tình hình kinh tế ở Veracruz nói riêng và đất nước nói chung gặp nhiều khó khăn” - Emilio Cacho nói. Được biết, mỗi giờ chạy đầu tiên cho khách bắt Pokémon, Emilio Cacho kiếm được 130 peso (7,04USD), sau đó là 100 peso cho mỗi giờ tiếp theo.
Hay như tại nhiều quốc gia khác, các chủ cửa hàng chỉ cần bỏ ra một số tiền theo như thỏa thuận, địa điểm đăng ký lập tức sẽ có hiệu ứng thu hút được cả tá Pokémon xuất hiện trong bán kính vừa phải, qua dịch vụ đăng ký Pokéstop hay Gym. Ở những nơi đó, khách hàng vừa sử dụng đồ uống, thức ăn và bắt những Pokémon xuất hiện xung quanh. Ví như ông Sean Benedetti, quản lý một tiệm bánh pizza ở thành phố Long Island, quận Queens của bang New York (Mỹ) nói, mỗi ngày tiệm bánh chỉ bỏ ra 10USD để có thỏa thuận đăng ký cho xuất hiện Pokémon, doanh thu của tiệm bánh tăng 75% chỉ trong vài ngày qua. Ông Sean Benedetti cho biết thêm, nhiều cửa hàng ăn thậm chí chế biến các sản phẩm của mình mang dáng dấp, màu sắc hay biểu tượng của Pokémon Go để hấp dẫn thực khách...
Cảnh báo rủi ro an ninh với trò chơi Pokémon Go Những ngày gần đây, trò chơi thực tế ảo Pokémon Go đã tạo nên cơn sốt và trở thành hiện tượng làm bùng nổ cộng đồng yêu thích công nghệ và game tại Việt Nam. Ngày 6.8 vừa qua, Niantic Labs - nhà phát triển game thực tế ảo Pokémon Go đã đăng tải thông báo trên Facebook và Twitter cho biết có thêm người dùng tại 15 quốc gia được tải game này, trong đó có Việt Nam. |
NAM VIỆT