Tăng nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất

THANH XUÂN - TƯỜNG QUÂN 24/10/2017 13:27

Từ cuối năm 2016, thực hiện hình thức đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp theo quy định của Luật Đấu giá tài sản, các phiên đấu giá quyền sử dụng đất do TP.Tam Kỳ làm chủ đầu tư đã diễn ra công khai, minh bạch và bảo đảm tăng nguồn thu tối đa cho ngân sách thành phố.

Buổi lễ công bố kết quả đấu giá theo hình thức bỏ phiếu gián tiếp tại Công ty TNHH Bán đấu giá tài sản Quảng Đà.
Buổi lễ công bố kết quả đấu giá theo hình thức bỏ phiếu gián tiếp tại Công ty TNHH Bán đấu giá tài sản Quảng Đà.

Chúng tôi có mặt tại Công ty TNHH Bán đấu giá tài sản Quảng Đà vào 15 giờ chiều 30.9, trước giờ đóng thùng phiếu đấu giá 15 lô đất khu dân cư phía tây đường An Hà - Quảng Phú, phường An Phú (TP.Tam Kỳ), một số khách hàng vẫn độc lập ghi phiếu và quyết định bỏ giá. Trước đó, các khách hàng có thể bỏ phiếu sau thời điểm thông báo thông tin đấu giá trên phương tiện thông tin đại chúng. Việc kiểm phiếu, phân loại diễn ra đúng giờ quy định dưới sự giám sát của đại diện chủ đầu tư và đại diện khách hàng. Thông tin của khách hàng đều được bảo mật trong từng phong bì và được niêm phong cho đến ngày công khai kết quả cuộc đấu giá.

Đến sáng ngày 3.10, buổi công khai kết quả đấu giá có sự tham gia của toàn bộ khách hàng. Kết quả đấu giá đều thỏa mãn với cả người trúng và người không trúng đấu giá. Chị Nguyễn Thị Kim Phượng - một người tham gia đấu giá, nói: “Dù không trúng đấu giá nhưng tôi rất vui, thỏa mãn, tôi thấy đấu giá như thế này rất công bằng”. Còn anh Nguyễn Minh Hiệp - là người lần đầu tiên tham gia đấu giá chia sẻ: “Hình thức tham gia đấu giá này rất an toàn và nhanh gọn”. Trong khi đó, đối với những người đã nhiều lần tham gia đấu giá như chị Lương Đoàn Tố Trinh - ở phường An Mỹ, khi tham gia hình thức đấu giá bỏ phiếu gián tiếp một lần cũng cảm thấy thoải mái và vui vẻ. Chị Trinh nói: “Đấu giá miệng thì có khi áp lực hơn. Còn hình thức này thì người ta về nhà suy nghĩ, bỏ phiếu một lần đúng theo khả năng. Tôi thấy hình thức này khá hay”.

Trong năm 2017, qua 5 phiên đấu giá quyền sử dụng đất do TP.Tam Kỳ làm chủ đầu tư thì tỷ lệ vượt giá khởi điểm từ 20 - 30%. Cụ thể như phiên đấu giá mới đây nhất là ngày 6.10, tổng giá trị bán đấu giá đối với 22 lô đất khu dân cư tái định cư và nhà ở cho công nhân, người có thu nhập thấp phường Trường Xuân là 12 tỷ đồng, tăng 2,1 tỷ đồng so với giá khởi điểm. Hình thức này tránh được trường hợp thông đồng giữa các khách hàng để dìm giá gây thất thu cho ngân sách nhà nước. Ông Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng Tam Kỳ cho biết thêm: “Trước hết là việc xác định giá khởi điểm phải tuân thủ theo hướng dẫn đồng thời theo sát thị trường. Thứ hai là xây dựng quy chế đấu giá gián tiếp bỏ phiếu 1 lần. Hình thức này phát huy hiệu quả. Thời gian tới, về phía ban sẽ tiếp tục giám sát đơn vị được ủy quyền tổ chức đấu giá, kịp thời tham mưu nếu có vấn đề phát sinh đến cấp thẩm quyền để điều chỉnh phù hợp”.

Hiện nay, nguồn thu từ cấp quyền sử dụng đất, trong đó có hình thức đấu giá là một trong số nguồn thu chính của TP.Tam Kỳ. Do đó, thành phố nỗ lực áp dụng phương thức tối ưu trong đấu giá quyền sử dụng đất để không chỉ đảm bảo nguồn thu mà còn góp phần lành mạnh hóa hoạt động đấu giá tài sản.

THANH XUÂN - TƯỜNG QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO