Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tăng nhẹ số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường

TÂM CA 28/04/2024 16:22

(QNO) - Tin từ Sở KH&ĐT Quảng Nam, so cùng kỳ năm ngoái, 4 tháng đầu năm 2024, số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và tái gia nhập thị trường tăng nhẹ, có xu hướng gia tăng mạnh trong một vài tháng tới.

Theo thống kê, tổng số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường tăng 4,41% (615 doanh nghiệp). Trong đó, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 3,38% (372 doanh nghiệp), nhưng số vốn đăng ký khoảng 2.380 tỷ đồng, giảm 6,34%; số lượng doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng 19,12% (243 doanh nghiệp).

Bốn tháng đầu năm cũng ghi nhận có đến 800 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh, chờ làm thủ tục giải thể và giải thể (tăng 12,68%). Trong số doanh nghiệp rời bỏ thị trường có đến 84,63% doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn (677 doanh nghiệp, tăng 10,98%) và số doanh nghiệp chờ làm thủ tục giải thể và giải thể tăng 23% (123 doanh nghiệp).

Thống kê này cho thấy nền kinh tế khó khăn, doanh nghiệp thiếu đơn hàng, doanh nghiệp gia tăng rời bỏ thị trường vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm... Nhưng cũng có không ít doanh nghiệp vẫn đủ sức tiếp tục trụ lại thị trường, thậm chí còn có thể mở rộng năng lực đầu tư, gia tăng sản xuất, góp phần vào ngân sách nhà nước. Điều này chứng tỏ không phải doanh nghiệp nào cũng lâm vào tình trạng bất ổn như nhau.

Xu hướng lạc quan có thể nhìn thấy là ngoài số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường tăng thì số lượng doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh chiếm số đông (84,63%) cho thấy doanh nghiệp chỉ tạm thời dừng, chờ đợi thị trường qua cơn biến động sẽ tìm cơ hội tái gia nhập thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng nhẹ số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO