Tặng sân chơi cho trẻ vùng cao

LÊ THIÊN NGÂN 27/01/2016 09:20

Đó là món quà thật ý nghĩa mà các mạnh thường quân đã mang đến cho trẻ em vùng cao giúp các em có thêm niềm vui và động lực đến trường mỗi ngày.

Thêm niềm vui đến lớp

Dù ca học buổi chiều bắt đầu từ 13 giờ 30, nhưng mấy ngày nay em Hồ Thị Liễu học sinh lớp 7 Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH và THCS xã Phước Lộc đã có mặt tại trường sớm hơn thường lệ. Hỏi ra mới biết, sở dĩ em đến trường sớm là để chơi đùa tại cầu trượt liên hoàn hay chơi xích đu, bập bênh ở sân của trường trước giờ vào học. “Lần đầu tiên được chơi đu quay, cầu trượt, con thích lắm, chơi không biết mệt” - Hồ Thị Liễu nói. Không riêng Liễu mà nhiều học sinh người dân tộc Giẻ Triêng và các cô giáo tại trường cũng chung niềm hân hoan, vui sướng kể từ khi khu vui chơi ngoài trời được lắp đặt, hoàn thiện. Công trình do Huyện đoàn Phước Sơn và Câu lạc bộ (CLB) Áo ấm biên cương cùng phối hợp kêu gọi với sự hỗ trợ của nhiều mạnh thường quân, đoàn viên, thanh niên, đội viên, nhi đồng và bà con toàn huyện. Anh Trương Anh Tùng - Chủ nhiệm CLB Áo ấm biên cương kể lại: “Tôi có nhờ một người quen ở nước ngoài kêu gọi giúp. Không ngờ bà con kiều bào lại nhanh như vậy, sau 1 ngày vận động, 7 triệu đồng đã được chuyển khoản về”.

ĐVTN cùng chung tay thực hiện sân chơi tại xã Phước Lộc. Ảnh: L.T.N
ĐVTN cùng chung tay thực hiện sân chơi tại xã Phước Lộc. Ảnh: L.T.N

Anh Hoàng Đình Ba - Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện cho biết tổng kinh phí thực hiện công trình hơn 100 triệu đồng, chưa kể phần công lao động của anh em thanh niên của địa phương và các thành viên CLB. Đến với điểm trường Phước Lộc, do đường quá xấu nên các tình nguyện viên đã phải “tăng bo” trên xe tải mới có thể vào đến nơi. Dù bị “nhồi” cho xây xẩm mặt mày trên xe tải, nhưng khi tới nơi, nỗi mệt nhọc của các tình nguyện viên tan biến bởi niềm mong công trình được hoàn thành sớm nhất. Anh Tùng tâm sự: “Chính sự giúp sức từ thanh niên địa phương góp phần đẩy nhanh tiến độ và thể hiện tình đoàn kết chung tay vì cộng đồng. Mong rằng sân chơi này sẽ giúp các em thêm niềm vui đến lớp và phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tâm hồn”. Các em học sinh thì háo hức khi lần đầu tiên được sờ tay vào đu quay, cầu trượt, xích đu, bập bênh, nhà banh, cầu thăng bằng… Không chỉ thu hút các em học sinh, đồng bào nơi đây cũng háo hức khi chứng kiến công trình mơ ước được khánh thành mang lại niềm vui cho con trẻ.

Hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để tạo sân chơi cho các em.
Hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để tạo sân chơi cho các em.

Món quà ý nghĩa

“Đó là một món quà ngoài sức tưởng tượng”- cô Lê Thị Mai, Hiệu trưởng Trường mầm non Trà Cang (huyện Nam Trà My) đã thốt lên như vậy khi khu vui chơi ngoài trời do bạn đọc báo Thanh Niên tài trợ, phối hợp cùng Tỉnh đoàn thực hiện được lắp đặt, hoàn thiện. Đoàn công tác bàn giao công trình sân chơi gồm đu quay, thú nhún, xích đu rồng, nhà banh, thú bập bênh, hầm chui con sâu cùng các đồ dùng sinh hoạt. Cô Lê Thị Mai cho biết từ trước đến nay trẻ con ở đây chưa hề biết đến những đồ chơi kiểu như thế này, nên ngay từ khi lắp đặt đến khi hoàn thành, các em đã vây quanh khuôn viên trường, theo dõi rồi thử chơi... trên môi luôn nở nụ cười mãn nguyện. Cô Mai nói: “Trẻ em vùng cao vốn dĩ nhút nhát mỗi khi tiếp xúc với người ngoài. Vậy nên việc tạo ra những sân chơi chung hay hoạt động tập thể không chỉ là dịp để trẻ nhỏ được vui chơi thỏa thích, mà còn là cơ hội để các em học hỏi, rèn luyện kỹ năng giao tiếp và mạnh dạn hơn”.

Đây là một trong hai khu sân chơi ngoài trời được tài trợ bởi bạn đọc báo Thanh Niên xây dựng tại tỉnh Quảng Nam, có kinh phí tương đương 100 triệu đồng/trường. Tại Trường mầm non Sơn Ca (xã Trà Đông, huyện Bắc Trà My), khu vui chơi ngoài trời bài bản, vốn là niềm mơ ước của cô trò từ lâu, bây giờ điều đó đã thành hiện thực. Chứng kiến trẻ em hai trường sôi nổi chơi đùa với các món quà vừa được tiếp nhận, ông Bùi Khánh Nguyên, đại diện nhà tài trợ không giấu được xúc động. Ông nói: “Những gì chúng tôi chia sẻ không chỉ giúp các em mà cũng chính là giúp cho chính mình. Bởi qua không khí phấn khích, hồn nhiên của các em, chúng tôi như được sống lại tuổi thơ của mình…”.

Tặng sân chơi cho trẻ em cũng là phần việc thiết thực mà nhóm thiện nguyện trẻ đến từ Hội An dành cho các em học sinh tại thôn Công Tờ Rơn, xã La Dêê (Nam Giang). Có một điều khác biệt là các tình nguyện viên đã tiến hành dựng sân chơi cho các em từ những vật liệu tái chế. Những chiếc lốp ô tô, thanh gỗ... bỏ đi đã được các tình nguyện viên lượm nhặt từ nhiều ngày trước đó và mang lên La Dêê. Chỉ trong một ngày, các bạn trẻ đã dựng xong sân chơi tái chế đầy màu sắc và tiện dụng. Tại đây, các em học sinh có thể chơi các trò chơi bóng đá, xích đu, cầu trượt, lốp quay, chạy trên cầu, xà đơn... như các học sinh miền xuôi. “Các thành viên trong nhóm đều thống nhất sẽ làm sân chơi để mang lại ý nghĩa lâu dài cho các em” - một thành viên của nhóm chia sẻ.

LÊ THIÊN NGÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tặng sân chơi cho trẻ vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO