Tăng thu từ sản phẩm OCOP

VIỆT QUANG 07/06/2019 16:12

Dầu mè, nếp Hương Lân và yến sào là 3 sản phẩm nổi bật của chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xã Bình Đào (Thăng Bình) chú trọng triển khai, tạo sức bật phát triển nông thôn.

Những sản phẩm OCOP được HTX Bình Đào triển khai. Ảnh: VIỆT QUANG
Những sản phẩm OCOP được HTX Bình Đào triển khai. Ảnh: VIỆT QUANG

Cây mè gắn bó với đời sống của người dân Bình Đào nên Hợp tác xã Nông nghiệp Bình Đào (HTX Bình Đào) đã phối hợp chặt chẽ với các nông hộ trên địa bàn triển khai chương trình OCOP. Hiện tại, HTX Bình Đào tổ chức 347 hộ nông dân trồng 10ha mè tại các thôn Vân Tiên, Trà Đóa 2 và Phước Long. Mỗi năm, sau khi sản xuất 2 vụ, sản lượng 12 tấn, HTX Bình Đào đã chế biến được 4 tấn dầu mè, cung cấp cho các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch trên địa bàn Quảng Nam và TP.Đà Nẵng. “Ba tấn hạt mè chỉ có giá 120 triệu đồng nhưng chế biến thành 1 tấn dầu thì có giá 360 triệu đồng, cao gấp 3 lần. Nông dân có được nguồn thu lớn sau khi cùng chúng tôi phối hợp triển khai OCOP” - ông Võ Tấn Sanh - Giám đốc HTX Bình Đào nói.

HTX Bình Đào cũng đang triển khai chương trình OCOP khác là sản phẩm nếp Hương Lân. Năm 2018, HTX Bình Đào đã phối hợp với 100 hộ dân thôn Vân Tiên trồng 2,3ha nếp Hương Lân, đạt sản lượng 5,4 tấn, doanh thu 135 triệu đồng. Năm 2019, diện tích canh tác nếp Hương Lân tăng lên 5ha, sản lượng thu được theo dự tính là 12 tấn, doanh thu đạt 360 triệu đồng. “Cùng với tăng diện tích, chúng tôi sẽ mở rộng thị trường từ Quảng Nam đến toàn quốc. Thay vì bán nếp, chúng tôi sẽ chế biến thành bánh chưng, bánh tét, nếp sấy, rượu nếp... để đa dạng sản phẩm, tăng nguồn thu, tạo khởi sắc cho đời sống của người nông dân trên địa bàn”, ông Sanh nói.

Năm 2019, toàn huyện Thăng Bình triển khai 7 sản phẩm OCOP, xã Bình Đào có 3, ngoài 2 sản phẩm trên còn có yến sào Đất Quảng. Hiện tại, Công ty TNHH MTV Yến sào Đất Quảng đã đưa các sản phẩm yến tươi, yến thô, yến tinh chế ra thị trường, được người tiêu dùng đón nhận. “Sau khi ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Trà Ngọc Duy (Đà Lạt, Lâm Đồng), chúng tôi tiếp tục xúc tiến thương mại, quảng bá, tiếp thị sản phẩm, mở rộng thị trường trên phạm vi cả nước. Không chỉ tăng thu nhập từ yến sào là sản phẩm OCOP, chúng tôi còn góp phần khẳng định, định vị các thương hiệu làng quê Bình Đào, tạo sức sống mới cho quê hương” - bà Nguyễn Thị Thành Vinh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Yến sào Đất Quảng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng thu từ sản phẩm OCOP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO