Tặng thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng lần thứ XII- năm 2021: Hai cô gái bản lĩnh

XUÂN HIỀN 27/08/2021 06:36

Nguyễn Hồ Gia Hân và Đoàn Phương Ý Như - hai cô gái góp mặt trong vườn ươm tài năng của Quỹ Ươm mầm tài năng đất Quảng lần này đều lan tỏa năng lượng tích cực cho người đối diện.

Nguyễn Hồ Gia Hân. Ảnh: X.H
Nguyễn Hồ Gia Hân. Ảnh: X.H

Mê Lịch sử và sách

Nguyễn Hồ Gia Hân (Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) nói, ngay từ nhỏ đã có niềm đam mê với bộ môn Lịch sử. “Em thích đọc những cuốn sách lịch sử Việt Nam, các vương triều trong lịch sử hay là những câu chuyện thú vị liên quan đến các nhân vật, sự kiện lịch sử. Đến năm lớp 4, khi được tiếp xúc với bộ môn này, em lại càng yêu thích hơn. Niềm đam mê với lịch sử ngày càng lớn nên em quyết định chọn Sử là môn học chuyên” - Gia Hân nói.

Và ngọn lửa say mê với sử học của Hân được tiếp thêm khi được học cùng với thầy Nguyễn Thành Khoa - người đã dìu dắt Gia Hân trong suốt 3 năm học THPT. “Tuy với nhiều bạn, đây có thể là môn học khô khan, nhưng với em, được học về những sự kiện, các nhân vật… trong quá khứ rất thú vị” - Hân chia sẻ thêm.

Với tư duy học Sử không chỉ thỏa niềm đam mê mà còn rèn luyện khả năng tư duy, phân tích và bắt kịp những vấn đề thời đại, Gia Hân khá thoải mái với môn học chuyên của mình. Nhờ vậy đã mang lại nhiều thành tích cho Hân trong suốt 3 năm gắn bó với môn Lịch sử.

“Môn Lịch sử phải học bài nhiều và khá dài nhưng em không học nhồi nhét. Trong một bài, em sẽ học theo cách “skim”, đọc lướt qua một lần rồi chọn các ý chính để ghi nhớ, sau đó xâu chuỗi lại các sự kiện. Ngoài tài liệu trong sách vở, em còn xem thời sự, đọc báo… để có thể cập nhật thông tin trong và ngoài nước, nâng cao kiến thức” - Gia Hân nói.

Trong năm học 2020 - 2021, Gia Hân đoạt giải ba tại Kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia. Chưa kể, bảng thành tích của cô gái này khá dày dặn với những giải thưởng từ cấp tỉnh, cấp vùng và liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi suốt 12 năm liền. Nhưng Gia Hân không chỉ có học. “Học hết mình, chơi cũng hết mình. Tuy nhiên, biết cân bằng giữa hai việc” - Hân nói.

Tất cả hoạt động ngoại khóa trong suốt quãng thời gian THPT đều có sự góp mặt của Hân. Không chỉ vậy, Hân còn cùng các nhóm bạn trẻ tổ chức nhiều chương trình cộng đồng lan tỏa tinh thần sống tích cực.

“Ban đầu, em có dự định sẽ đi du học nhưng hiện tại do tình hình dịch bệnh nên kế hoạch có sự thay đổi. Em sẽ hoàn thành chương trình đại học ở Việt Nam và nếu có điều kiện em sẽ tiếp tục học lên cao học ở nước ngoài; sẽ vận dụng kiến thức, kỹ năng đã được học với môn Lịch sử để có thể hoàn thành tốt việc học trong tương lai” - Gia Hân tâm sự.

Mong góp sức vì thiên nhiên

Đoàn Phương Ý Như (Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) vốn dĩ là gương mặt quen thuộc của Quỹ Ươm mầm tài năng đất Quảng. Hai năm liền, Ý Như liên tục gặt hái được nhiều thành tích “khủng”. Những ngày này, Như đang chuẩn bị hành trang để sang Hungary du học.

Đoàn Phương Ý Như.
Đoàn Phương Ý Như.

“Ngành học em lựa chọn là nghiên cứu khoa học cơ bản về nông nghiệp. Sau rất nhiều trải nghiệm của quãng đường THPT, em nhận ra bản thân thích hợp hơn hết với việc nghiên cứu vi sinh, tách chiết tế bào của thực vật và động vật” - Ý Như nói. Ý Như là một trong hơn 100 học sinh, sinh viên của Việt Nam nhận được học bổng toàn phần của Chính phủ Hungary thông qua Bộ GD-ĐT.

Một điều khá đặc biệt với chương trình học đại học lần này của Ý Như, khi lựa chọn sẽ đi theo hướng phân tích, nghiên cứu về thực phẩm hữu cơ và những biến đổi của thiên nhiên thông qua hoạt động sản xuất nông nghiệp trên khắp thế giới. Ý Như mong sẽ góp chút sức mình, cùng với cộng đồng yêu thiên nhiên khắp thế giới từng chút một làm lành những thương tổn của tự nhiên.

“Hồi tháng 4, em nhận được học bổng từ Chương trình bác sĩ y khoa của Viện Khoa học sức khỏe (Trường Đại học VinUni). Nhưng sau một khoảng thời gian tiếp xúc với các hoạt động giải phẫu, y học, em nhận thấy bản thân không phù hợp. Vì sợ sự sai sót và vụng về của mình sẽ ảnh hưởng đến cả ê kip và thậm chí dẫn đến hậu quả, vì xác suất của y học cần sự tuyệt đối chính xác” - Như nói.

Cô gái này cho rằng mình chỉ phù hợp với những điều gì nhẹ nhàng, lành tính hơn là cường độ công việc cao và đầy áp lực như y khoa. Nói vậy, nhưng nhìn bảng thành tích của Như, đủ biết cô gái nhỏ này đã bản lĩnh từng nào.

Ý Như đoạt giải nhì môn Sinh học Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2021, được vào vòng chọn đội tuyển dự thi Olympic quốc tế; giải nhất Kỳ thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và giải tư cấp quốc gia năm 2020; Huy chương vàng kỳ thi Talinpa 2019 do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức, Huy chương bạc tại Kỳ thi Olympic duyên hải đồng bằng Bắc Bộ...

Hai cô gái trẻ khiêm tốn, tài năng này đều cho rằng, được nhận trao thưởng từ Quỹ Ươm mầm tài năng đất Quảng như dấu son trên hành trình chinh phục kiến thức, là động lực để tiếp tục nỗ lực trong tương lai.

NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM VIETCOMBANK - CHI NHÁNH QUẢNG NAM TÀI TRỢ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tặng thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng lần thứ XII- năm 2021: Hai cô gái bản lĩnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO