Tài chính - Thị trường

Tăng tốc chuẩn hóa mã số thuế cá nhân đồng bộ số căn cước công dân

HỒ VĂN DŨNG 10/05/2024 09:17

Cục Thuế tỉnh cho biết, đến ngày 3/5/2024 cơ quan thuế đã rà soát được 163.568/163.763 mã số thuế cá nhân, đạt 99,8%. Trong đó, có đến 101.079 mã số thuế qua rà soát khớp đúng với cơ sơ dữ liệu quốc gia về dân cư (CCCD), đạt tỷ lệ khớp đúng là 61,7%. Với kết quả này, Cục Thuế Quảng Nam được Tổng cục Thuế xếp thứ 7/63 cục thuế tỉnh, thành phố cả nước.

Cục Thuế cho biết, hiện đã truy vấn thông tin người nộp thuế cá nhân với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư được khoảng 70% tổng mã số thuế cơ quan thuế đang quản lý.

Ngành thuế đang tiếp tục phối hợp với cơ quan công an đẩy mạnh truy vấn thông tin người nộp thuế để tiến tới hoàn thành việc sử dụng mã định danh công dân làm mã số thuế, tạo nền tảng quan trọng để triển khai dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt Đề án 06) là đề án quan trọng mang tính đột phá trong tổng thể Chương trình chuyển đổi số quốc gia, là một cuộc cách mạng trong bối cảnh chuyển đổi số đang dần đi sâu vào đời sống hàng ngày, đặt ra yêu cầu cấp thiết để thay thế thủ tục hành chính thủ công trước đây, bảo đảm thuận tiện, nhanh chóng và ưu việt trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế, UBND tỉnh, thời gian qua Cục Thuế Quảng Nam đã quyết liệt đẩy mạnh các giải pháp chuyển đổi mã số thuế theo mã định danh cá nhân, đồng bộ dữ liệu về thuế đối với CSDL quốc gia về dân cư.

Cụ thể, đã chủ động phối hợp với cơ quan công an , Bảo hiểm Xã hội tỉnh để trao đổi thông tin giữa CSDL thuế với CSDL quốc gia về dân cư để truy vấn thông tin về mã số định danh tương ứng với các mã số thuế.

Qua thời gian thực hiện, ngành thuế đã truy vấn được thông tin người nộp thuế (NNT) cá nhân với CSDL quốc gia về dân cư, đến ngày 3/5/2024 Cục Thuế đã rà soát được 163.568/163.763 mã số thuế cá nhân, đạt tỷ lệ 99,8%. Trong đó, có đến 101.079 mã số thuế qua rà soát khớp đúng với CSDL quốc gia về dân cư, đạt tỷ lệ khớp đúng là 61,7%.

Lãnh đạo Cục Thuế cho biết, với quan điểm người dân là trung tâm của chuyển đổi số, mà thiết bị di động thông minh là phương tiện chính của người dân trong thế giới số, nên để hỗ trợ người nộp thuế (NNT) thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi nhất, trên tinh thần chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế đã triển khai cung cấp các dịch vụ điện tử cho NNT thông qua mở rộng ứng dụng eTax trên nền tảng web sang ứng dụng eTax trên nền tảng thiết bị di động (eTax Mobile).

Đồng thời, Cục Thuế Quảng Nam cũng phối hợp Công an tỉnh hỗ trợ triển khai tích hợp các dịch vụ thuế điện tử eTax Mobile, eCaNhan với ứng dụng VneID theo Đề án 06.

Theo đó, cá nhân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập vào ứng dụng eTax Mobile, iCaNhan; hoặc truy cập ứng dụng VneID vào chuyên mục thuế để tra cứu thông tin, nộp thuế.

Cũng theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, đơn vị xác định triển khai rà soát, chuẩn hóa mã số thuế cá nhân là nhiệm vụ quan trọng để hoàn thiện việc đồng bộ dữ liệu về thuế với CSDL quốc gia về dân cư và làm sạch, thống nhất sử dụng mã số định danh làm mã số thuế được quy định tại Luật Quản lý thuế số 38 nă 2019.

Hy vọng, với sự hợp tác trách nhiệm này, trong thời gian đến, Cục Thuế tập trung tăng cường phối hợp với cơ quan công an, bảo hiểm xã hội để thu thập thông tin đối với những trường hợp mã số thuế còn lại, liên hệ người nộp thuế thực hiện tự chuẩn hóa thông tin đăng ký thuế.

Việc đồng bộ hóa số CCCD làm mã số thuế, thì việc quản lý thuế, quản lý dân cư và quản ý Nhà nước cũng sẽ được đơn giản, thuận tiện, hiệu quả…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng tốc chuẩn hóa mã số thuế cá nhân đồng bộ số căn cước công dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO