(QNO) - Nhà thầu công trình cầu Quảng Đà (bắc qua sông Yên) và đường dẫn đầu cầu, nối liền xã Điện Tiến (thị xã Điện Bàn) với xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) đang tăng tốc thi công, phấn đấu hoàn thành phần hạ bộ trước mùa mưa bão 2024.
Những ngày này, cán bộ kỹ sư, công nhân của liên danh nhà thầu gồm Công ty CP Xây dựng Xuân Quang (huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) và Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông Bình Định (TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) chia làm 4 mũi thi công trên công trường dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu.
Ghi nhận trên công trường bờ nam sông Yên (địa phận xã Điện Tiến), công nhân đã đúc được 1 dầm và chuẩn bị đúc dầm cầu thứ 2; mố cầu M2 đang vươn lên cao. Ở bờ bắc (địa phận xã Hòa Khương), mố M1 cũng đạt chiều cao kỹ thuật gần như tương đương với mố M2. Ngoài phần cầu chính, đơn vị thi công đang tất bật làm đường dẫn.
Kỹ sư Thân Đức Nghĩa - cán bộ quản lý dự án của Công ty CP Xây dựng Xuân Quang chia sẻ, liên danh nhà thầu hiện bố trí trên công trường hơn 50 nhân lực, 2 máy khoan cọc nhồi, 3 xe cẩu chuyên dụng, nhiều xe lu, xe gạt, máy đào… Theo đó, một mũi thi công chuyên khoan cọc nhồi, một mũi đảm nhận đúc dầm, một mũi làm mố, trụ và mũi còn lại triển khai đào đắp đường dẫn.
Đến thời điểm này, 2 mố cầu cơ bản hoàn thành khoảng 90%. Bệ trụ T1 đã thi công xong và đang lắp ván khuôn, cốt thép để đúc thân trụ; hệ đà giáo được lắp vào trụ T4 nhằm chuẩn bị làm xà mũ. Thuộc vị trí lòng sông, công nhân đang làm bệ của trụ T3; khoan cọc nhồi của trụ T2. Nhà thầu phấn đấu làm xong phần hạ bộ cầu Quảng Đà trước mùa mưa bão năm nay.
Về đường dẫn đầu cầu, chiều dài thuộc địa phận xã Điện Tiến khoảng 50m, thị xã Điện Bàn đã bàn giao xong mặt bằng, sau này sẽ thi công vuốt nối đoạn đầu cầu Quảng Đà vào dự án đường vành đai phía bắc Quảng Nam. Đường dẫn thuộc địa phận xã Hòa Khương dài 1,154km, đầu tuyến giáp với quốc lộ 14B. Kỹ sư Thân Đức Nghĩa cho hay, đường dẫn phía bờ bắc đoạn từ km0+400 trở vào đến mố M1 đã có mặt bằng.
[VIDEO] - Trên công trường thi công cầu Quảng Đà:
Những ngày qua, công nhân hối hả làm cống thoát nước ngang, hoàn trả mương thủy lợi, đào đắp nền đường… Thời gian đến, địa phương khai thông và bàn giao được mặt bằng ở vị trí nào của đoạn 400m đầu tuyến, nhà thầu sẽ triển khai thi công ngay để đảm bảo tiến độ dự án.
Cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu được Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1072, ngày 23/5/2023 với tổng mức đầu tư hơn 274 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng. Mục tiêu đầu tư nhằm kết nối giao thông vận tải giữa huyện Hòa Vang với thị xã Điện Bàn, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực.
Cầu Quảng Đà và đường dẫn nối liền quốc lộ 14B ở phía bắc, đường vành đai phía bắc Quảng Nam ở phía nam sông Yên sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Hòa Vang, Điện Bàn. Đồng thời đóng vai trò kết nối một trục giao thông đối ngoại quan trọng giữa Quảng Nam - Đà Nẵng, tác động lan tỏa ra các địa phương lân cận (như huyện Đại Lộc, TP.Hội An...).
Dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu được khởi công xây dựng vào ngày 14/12/2023; thời gian thi công 510 ngày. Cấp đường cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60km/h; quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe.
Bề rộng nền đường địa phận Đà Nẵng rộng 34m; trong đó mặt đường rộng 14m (mỗi bên rộng 7m), bề rộng lề gia cố mỗi bên 0,5m, lề đất mỗi bên rộng 5m, dải phân cách giữa và dải an toàn rộng 9m.
Nền đường địa phận Quảng Nam rộng 27m; trong đó mặt đường rộng 14m (mỗi bên rộng 7m), vỉa hè mỗi bên rộng 5m, dải phân cách giữa và dải an toàn rộng 3m.
Cầu Quảng Đà dài 204m, rộng 22m; trong đó mặt đường qua cầu rộng 14m (mỗi bên rộng 7m), dải an toàn rộng 1m mỗi bên, dải phân cách giữa rộng 2m, lan can và làn cho người đi bộ mỗi bên rộng 2m.