Tăng trưởng tín dụng đã thực chất

TRỊNH DŨNG 11/03/2015 09:24

Nhiều hợp đồng tài trợ vốn đã được ký kết giữa các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Quảng Nam khẳng định, kế hoạch tăng trưởng tín dụng 13 - 15% sẽ không còn là chuyện khó và đồng vốn đổ vào nền kinh tế đã thực chất và hiệu quả hơn.

Agribank ký kết hợp đồng tài trợ vốn cho IDICO phát triển dự án thủy điện Đăk Mi 3. Ảnh: T.D
Agribank ký kết hợp đồng tài trợ vốn cho IDICO phát triển dự án thủy điện Đăk Mi 3. Ảnh: T.D

Huy động từ khu vực dân cư tăng

Theo thống kê của Chi nhánh NHNN Quảng Nam, tổng huy động trên địa bàn đến ngày 28.2.2015 ước đạt hơn 20.700 tỷ đồng. Nguồn vốn huy động bằng VNĐ đạt hơn 20.213 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 97,65% tổng huy động và huy động bằng ngoại tệ quy đổi VNĐ đạt hơn 487 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 2,35%. Chiếm tỷ trọng nhiều nhất là khối ngân hàng thương mại nhà nước (chiếm 60,59%/tổng nguồn huy động), khối ngân hàng thương mại cổ phần chiếm 37,1%/tổng nguồn huy động, số còn lại là Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Cathay và Quỹ tín dụng nhân dân.

Theo nhận định của các ngân hàng thương mại, nếu nhìn vào mặt bằng lãi suất trên thị trường năm 2014 đã giảm 1,5 - 2 điểm % so với cuối năm 2013 sau khi NHNN đã 2 lần hạ trần lãi suất, thì dự báo năm nay, lãi suất sẽ tiếp tục ổn định hoặc giảm nhẹ. Chi nhánh NHNN Quảng Nam công bố hiện lãi suất không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng phổ biến ở mức 0,3 – 1%/năm, kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng ở mức 4,3 - 5,5%/năm, kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng khoảng 5,5 - 6,33%/năm và kỳ hạn từ 12 tháng trở lên từ 6,2 - 7%/năm. Không như những lo ngại rằng lãi suất liên tục giảm thì kênh đầu tư tiết kiệm sẽ hết hấp dẫn nhưng thực tế thị trường tín dụng vẫn chuyển theo hướng tích cực nên các ngân hàng dự báo nguồn vốn huy động sẽ vẫn gia tăng, nhất là từ khu vực dân cư. Nếu tiền gửi thanh toán của các tổ chức kinh tế chỉ đạt hơn 3.713 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 17,94%, giảm 12,2% thì tiền gửi tiết kiệm từ dân cư vẫn gia tăng, chiếm tỷ trọng 81,91%/tổng huy động, tăng 1,29% so với đầu tháng 2.2015 với hơn 16.956 tỷ đồng.

Sự suy giảm của huy động vốn này được xem là tình trạng bình thường của thời gian trước và sau tết. Chi nhánh NHNN Quảng Nam cho hay tháng 2 rơi vào dịp Tết Nguyên đán, kỳ nghỉ dài ngày cộng với nhu cầu vốn để thanh toán lương, thưởng cuối năm tăng dẫn đến tiền gửi của tổ chức kinh tế giảm, tiền gửi tiết kiệm giảm nhẹ trong những ngày giáp tết nhưng sẽ bắt đầu tăng trở lại sau đó nên huy động tiết kiệm sẽ tăng. Tuy nhiên, giá trị tăng thấp so với giá trị giảm tiền gửi của tổ chức kinh tế nên huy động vốn trên địa bàn giảm so với đầu tháng 2 khoảng 1,53%.

Đồng vốn ngân hàng đã hiệu quả?

Theo kết quả điều tra xu hướng kinh doanh quý I.2015 cho thấy thanh khoản của hệ thống ngân hàng sẽ ngày càng được cải thiện, nợ xấu sẽ dần được kiểm soát, huy động vốn và cho vay sẽ tiếp tục gia tăng. Hầu hết ngân hàng thương mại cổ phần tại Quảng Nam đều cam kết mở rộng tín dụng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và tiếp tục tăng trưởng dư nợ ở các lĩnh vực ưu tiên. Lãi suất huy động giảm cũng đã mang theo hy vọng là lãi suất cho vay cũng sẽ được kéo giảm thêm 1 - 2 điểm %. Các chuyên gia kinh tế đều cho rằng tăng trưởng Việt Nam chủ yếu dựa vào vốn, trong khi hai yếu tố còn lại là lao động và năng suất tổng hợp (TFP) không cải thiện bao nhiêu. Trong bối cảnh hiện tại này vốn sẽ từ đâu ra? Vậy có cần phải có mức tín dụng từ 13 - 15% hay không? Thực ra, động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hiện tại là đâu? Những câu hỏi này đã được giải đáp bằng những hợp đồng tài trợ tín dụng đã được ký kết.

Mới đây nhất, ngày 9.3.2015, năm chi nhánh hệ thống Agribank đã ký kết cung cấp khoảng 1.047 tỷ đồng (Agribank Quảng Nam tài trợ nhiều nhất với 400 tỷ đồng) cho dự án thủy điện Đăk Mi 3 do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (IDICO) làm chủ đầu tư. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Nguyễn Ngọc Quang xem đây là niềm may mắn đầu năm của thị trường tài chính Quảng Nam khi một lượng vốn lớn sẽ được đổ vào nền kinh tế đúng hướng. Ông Hà Thạch – Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Quảng Nam cho hay, ngân hàng này đã từng cùng các ngân hàng khác trong hệ thống tham gia tài trợ vốn cho dự án thủy điện Đăk Mi 4 do IDICO chủ đầu tư mang lại hiệu quả thiết thực. Vì vậy, đánh giá dự án thủy điện Đăk Mi 3 sẽ có hiệu quả kinh tế cao, uy tín và năng lực của chủ đầu tư nên các ngân hàng lại tiếp tục đầu tư cho dự án này. Sau lễ ký kết, các bên cho vay sẽ phối hợp chặt chẽ trong việc thu xếp nguồn vốn, thực hiện giải ngân và chủ đầu tư sẽ phải sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả, đầy đủ, đúng quy trình đầu tư, giám sát, bảo đảm chất lượng công trình, tiến độ đúng kế hoạch tạo ra doanh thu để trả nợ vốn đầu tư.

Theo ông Nguyễn Văn Diện – Giám đốc Chi nhánh NHNN Quảng Nam, hiện đầu tàu để kéo tăng trưởng tín dụng vẫn là các lĩnh vực ưu tiên như xuất khẩu, nông nghiệp – nông thôn, công nghiệp phụ trợ… Cuộc ký kết này đã chứng minh giới ngân hàng đã nhìn vào tính khả thi của dự án để quyết định cho vay. Sẽ có rất nhiều hợp đồng tín dụng được ký kết trong nay mai. Sau cuộc ký kết của các chi nhánh hệ thống Agribank với IDICO, ngày 12.3, Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư & phát triển Quảng Nam sẽ có cuộc ký kết hợp đồng và giải ngân cho ngư dân vay đóng tàu theo Nghị định 67 tại Núi Thành. Con số hơn 26.372 tỷ đồng tổng dư nợ cho vay đến cuối tháng 2.2015 sẽ tiếp tục gia tăng. Kế hoạch đạt tăng trưởng tín dụng 13 - 15% của năm 2015 là điều đã được nhìn thấy. Đồng vốn ngân hàng đổ vào nền kinh tế đã thực sự hiệu quả hơn. Chi nhánh NHNN Quảng Nam sẽ tiếp tục triển khai chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn vay với lãi suất hợp lý, giảm bớt khó khăn về vốn và chi phí lãi vay cho doanh nghiệp, đồng thời giúp ngân hàng đẩy nhanh và đạt mục tiêu tốc độ tăng trưởng tín dụng hiệu quả.

Từ sự tăng trưởng tín dụng, cùng những hợp đồng đã và sẽ được ký kết trong quý I.2015 cho thấy giới ngân hàng sẵn sàng tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn vay dễ dàng hơn khi có phương án kinh doanh khả thi. Khả năng tăng trưởng tín dụng phụ thuộc vào chính bản thân doanh nghiệp, sức khỏe của nền kinh tế hơn là những điều kiện ràng buộc từ phía ngân hàng!

TRỊNH DŨNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng trưởng tín dụng đã thực chất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO