Tạo điểm tựa cho trẻ em khuyết tật

XUÂN HIỀN 10/08/2023 15:15

(QNO) - Nhiều cung bậc cảm xúc trong chương trình gặp mặt trẻ em khuyết tật, trẻ em là nạn nhân chất độc da cam dioxin được tổ chức trong hôm nay, nhân Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam (10/8). 

Nỗi đau dai dẳng

Cả khán phòng như vỡ òa khi em Lưu Nguyễn Khánh Uyên (huyện Phú Ninh) cất tiếng hát. Sinh ra đã là trẻ khiếm thị, từng ngày một, Khánh Uyên nỗ lực để vượt qua những khó khăn như thể cuộc đời đặt để cho em. Nhưng không vì những thách thức mà Uyên gục ngã. Em học chữ Braille, học hát để tự tin đứng trên sân khấu, như chính ngày hôm nay. 

Em Lưu Nguyễn Khánh Uyên (huyện Phú Ninh) biểu diễn tại Chương trình Giao lưu  trẻ em khuyết tật. Ảnh: X.H
Em Lưu Nguyễn Khánh Uyên (huyện Phú Ninh) biểu diễn tại Chương trình giao lưu trẻ em khuyết tật. Ảnh: X.H

Buổi gặp mặt, giao lưu trẻ em khuyết tật, trẻ em là nạn nhân chất độc da cam tại Quảng Nam năm nay tổ chức đúng vào ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam (10/8). Những con số được đọc lên, như lần nữa nhắc nhớ về những đau thương mà nhiều thế hệ trên dải đất Việt gánh chịu. 

Ước tính có khoảng 80 triệu lít chất độc hóa học thả xuống những cánh rừng miền Nam Việt Nam. Ngày 10/8/1961 - ngày đầu tiên Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh hóa học ở Việt Nam, sử dụng chất độc da cam/dioxin, nhằm triệt hạ nguồn sống của thảm thực vật ở miền Nam Việt Nam. Và những mảnh cầu vồng "chết chóc" trên bầu trời hiện suốt 11 năm (từ 1961 - 1972) chủ yếu tập trung ở miền Trung, miền Nam Việt Nam. 

Từ đó đến nay, Việt Nam có khoảng 5 triệu người nhiễm chất độc da cam/dioxin. Nỗi đau này vẫn còn dai dẳng qua nhiều thế hệ và là minh chứng rõ nét nhất về hậu quả tàn khốc mà chiến tranh để lại. Các nạn nhân đã và đang tiếp tục sống trong đau đớn về thể chất và tinh thần.

Chương trình đã tặng 134 suất quà cho các em thiếu nhi khuyết tật. Ảnh: X.H
Chương trình đã tặng 134 suất quà cho các em thiếu nhi khuyết tật. Ảnh: X.H
Tại Quảng Nam, số lượng nạn nhân chất độc da cam và người phơi nhiễm chất độc hóa học lên đến 34.874 người. Trong khi đó, thống kê từ Sở LĐTB&XH, hiện toàn tỉnh có khoảng 8.032 trẻ em khuyết tật, trong đó trẻ em khuyết tật đặc biệt nặng, được chăm sóc tại cộng đồng và các cơ sở bảo trợ xã hội là 1.096 trẻ. Trẻ em khuyết tật nặng được chăm sóc tại cộng đồng là 3.220. Trẻ em khuyết tật nhẹ là 3.716 trẻ. Trong số này, nhiều trẻ chịu di chứng nặng nề bởi chất độc da cam/dioxin, khiếm khuyết một phần thân thể, ảnh hưởng đến sự phát triển thân thể và trí tuệ và chịu rất nhiều thiệt thòi trong cuộc sống.

Tạo cơ hội hòa nhập cho trẻ em

Quảng Nam là một trong các địa phương được lựa chọn để tham gia các dự án hỗ trợ, hòa nhập cuộc sống. Năm 2021, dự án "Phục hồi chức năng và cải thiện chất lượng cuộc sống cho trẻ khuyết tật tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 – 2023" do Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc, tổ chức MediPeace, Quỹ phát triển Châu Á và Bệnh viện Trường đại học Chonbuk Hàn Quốc bắt đầu triển khai.

Trẻ em tham gia hoạt động vẽ tranh tại chương trình giao lưu. Ảnh: X.H
Trẻ em tham gia hoạt động vẽ tranh tại chương trình giao lưu. Ảnh: X.H

Với tổng kinh phí hơn 33 tỷ đồng, dự án bước đầu tạo điều kiện để trẻ em khuyết tật tại các vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh tiếp cận được nhiều dịch vụ phúc lợi xã hội, từ đó giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của trẻ một cách toàn diện và bền vững. Dự án chọn 4 địa phương Núi Thành, Hiệp Đức, Tam Kỳ và Tiên Phước để triển khai các hợp phần. Từ năm 2021 đến nay, đã có 112 trẻ em khuyết tật tại các vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam được hỗ trợ tiếp cận miễn phí với các phương pháp phục hồi chức năng, cải thiện vận động do dự án vận hành.

Chương trình chương trình gặp mặt trẻ em khuyết tật, trẻ em là nạn nhân chất độc da cam dioxin lần này chính là một trong các hoạt động dự án thực hiện, góp phần tạo không gian và sân chơi cho những em bé không may mắn.

Em Nguyễn Thanh Bình (xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ) bày tỏ cảm xúc hào hứng khi được cùng các bạn hoàn thành bức vẽ về một sân chơi tuổi thơ. Những câu từ không tròn vành rõ chữ, nhưng chúng tôi cảm nhận được niềm hạnh phúc hồn nhiên trong đôi mắt mỗi bạn nhỏ. 

[VIDEO] - Chương trình Giao lưu, gặp mặt trẻ em khuyết tật với nhiều hoạt động ý nghĩa, tạo cơ hội cho các em hòa nhập cùng bạn bè:

 VIDEO: X.H

Bà Lưu Thị Bích Ngọc - Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết, các hoạt động đều hướng tới mong muốn sẽ phần nào làm giảm những thiệt thòi mà trẻ em khuyết tật đang phải chịu. Cũng như chính từ những cuộc gặp mặt này, các em sẽ hòa nhập với bạn bè đồng trang lứa, tự tin và nỗ lực nhiều hơn. Trong tương lai, Quảng Nam sẽ từng bước tạo nên một mạng lưới phúc lợi toàn diện dành cho trẻ khuyết tật. 

Chương trình gặp mặt trẻ em khuyết tật nhân ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam do Sở LĐTB&XH phối hợp cùng các tổ chức thực hiện đã trao 134 suất quà cho các em. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ dự án phục hồi chức năng và cải thiện chất lượng cuộc sống cho trẻ khuyết tật tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 – 2023. Trong những năm qua, Sở LĐTB&XH tích cực phối hợp các cấp, ngành tạo điều kiện chăm sóc sức khỏe cũng như thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, khám, chữa bệnh; trao học bổng trẻ khuyết tật, trẻ bị nhiễm chất độc da cam/dioxin... tạo điểm tựa để trẻ khuyết tật, các nạn nhân da cam ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạo điểm tựa cho trẻ em khuyết tật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO