Tạo điều kiện cho tổ chức hội hoạt động

NGUYÊN ĐOAN 19/08/2022 07:57

Kết luận cuộc làm việc với đại diện lãnh đạo 16 hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ của tỉnh, liên quan đến việc sắp xếp tổ chức hội mới đây, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng đề nghị Ban Cán sự đảng UBND tỉnh nghiên cứu, chỉ đạo triển khai thực hiện theo hướng độc lập, thống nhất từ trên xuống dưới. Đối với những tổ chức hội không được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ thì hoạt động tự nguyện, tự giác, tự trang trải kinh phí và do Nhà nước quản lý. Quan điểm này nhận được sự đồng tình cao của đại diện lãnh đạo 16 hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ của tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng chủ trì cuộc làm việc với các tổ chức hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ của tỉnh chiều 17.8. Ảnh: N.Đ
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng chủ trì cuộc làm việc với các tổ chức hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ của tỉnh chiều 17.8. Ảnh: N.Đ

Nhiều bất cập

Báo cáo về kết quả 2 năm thực hiện Kế hoạch số 310 ngày 17.4.2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Thị Thùy Dung nêu ra 6 tồn tại, hạn chế.

Trong đó, nhiều địa phương cấp huyện, xã chưa kịp thời sắp xếp lại các tổ chức hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ thống nhất với tên gọi, tính chất của tổ chức hội cấp tỉnh theo nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Báo cáo số 105 ngày 23.8.2021 và Công văn số 539 ngày 27.9.2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

“Có huyện đến nay vẫn chưa thực hiện việc xác định các tổ chức hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ tại địa phương theo Quyết định số 1893 ngày 15.7.2020 của UBND tỉnh” - bà Dung nói.

Nói về các vướng mắc, khó khăn do tính chất hoạt động khác nhau, từ khi tổ chức hội sáp nhập vào Hội Chữ thập đỏ cấp huyện, ông Nguyễn Anh Cả - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh cho rằng, người chịu thiệt thòi là hội viên – con em của những người tham gia cách mạng bị phơi nhiễm chất độc hóa học.

Chỉ riêng việc thực hiện kế hoạch điều tra có bao nhiêu cháu là thế hệ thứ ba bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin để kiến nghị Nhà nước hỗ trợ chế độ vẫn chưa làm được.

Theo ông Cả, sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch 310 đến nay, các ban đảng Tỉnh ủy đã vào cuộc giúp các tổ chức hội làm được một số việc như điều chỉnh nâng từ 14 lên 16 hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ.

Một số huyện như Hiệp Đức, Phú Ninh đã chia tách trở lại Hội Chữ thập đỏ và Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin sau khi sáp nhập, trả lại hoạt động độc lập mỗi hội. Nhưng còn 6 địa phương (Điện Bàn, Đại Lộc, Duy Xuyên, Đông Giang, Tây Giang, Phước Sơn) chưa tách ra, chỉ để mang tên Hội Chữ thập đỏ, còn tên “da cam/dioxin” không còn nữa.

“Quy định tổ chức đảng cấp nào, chính quyền cấp nào quyết định tổ chức hội cấp đó là đúng. Song cũng cần tháo gỡ vướng mắc để có tiếng nói chung giữa tỉnh hội đối với các hội địa phương. Có như vậy mới hoạt động hiệu quả. Trăn trở lắm khi đối tượng hội viên của mình nhưng mình giúp không được” - ông Cả kiến nghị.

Sẽ kiểm tra, xử lý

Liên quan đến việc sắp xếp tổ chức hội thời gian qua, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lưu Tấn Lại cho hay, các huyện sắp xếp chưa thống nhất, một số hội sáp nhập nhưng đến nay chưa được tách ra. Qua làm việc tại cơ sở, một số huyện cho biết đã sáp nhập hoạt động ổn định và quan điểm của các huyện là không tách ra.

Chia sẻ về những khó khăn, ghi nhận đề xuất, kiến nghị của các hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn giao Sở Nội vụ chủ trì cùng với các sở ngành liên quan tham mưu Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, UBND tỉnh sớm giải quyết theo thẩm quyền. Những bất cập được chỉ ra, UBND tỉnh sẽ cùng kiên trì kiến nghị Trung ương giải quyết.

Theo ông Tuấn, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo rà soát, nội dung nào giải quyết ngay thì thực hiện, còn lại sẽ trình Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xin ý kiến thống nhất để giải quyết, tạo điều kiện tốt nhất cho tổ chức hội quần chúng được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ của tỉnh hoạt động.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng, sau cuộc làm việc này, Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì mời UBND tỉnh, Sở Nội vụ, ngành liên quan kiểm tra một số huyện được phản ánh tại cuộc làm việc, có báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy để có ý kiến chỉ đạo.

Có làm mạnh như vậy thì hoạt động của tỉnh hội và hội cấp dưới mới thống nhất, thông suốt; mới giải quyết được vướng mắc về sắp xếp tổ chức hội như đã nhìn nhận; trên cơ sở đảm bảo đầy đủ các điều kiện về thành lập hội, không được làm trái quy định pháp luật.

“Thường trực Tỉnh ủy thống nhất giao các cấp ủy đảng trực tiếp chỉ đạo hoạt động của hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở tất cả các cấp cho thống nhất” – đồng chí Lê Văn Dũng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạo điều kiện cho tổ chức hội hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO