Tạo điều kiện để đội ngũ trí thức xây dựng quê hương

T.S 07/10/2019 09:50

Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Kế hoạch số 265/KH-TU triển khai thực hiện Kết luận số 52-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 

Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhấn mạnh, xây dựng đội ngũ trí thức là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài, do đó cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, trước hết là người đứng đầu chịu trách nhiệm thúc đẩy việc xây dựng, trọng dụng đội ngũ trí thức trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách.

Để thực hiện Kết luận số 52-KL/TW đạt hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ trong các lĩnh vực hoạt động của trí thức; phát huy vai trò của trí thức đầu ngành; bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách bảo đảm trí thức làm việc, phát triển và được tôn vinh bằng chính phẩm chất, tài năng, kết quả lao động sáng tạo của mình. Đồng thời đổi mới công tác đánh giá, xét duyệt các chức danh khoa học và danh hiệu tôn vinh trí thức; phát huy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và trách nhiệm của trí thức đối với xã hội; tăng cường thực thi việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, quyền tác giả đối với các sản phẩm sáng tạo nhằm bảo đảm lợi ích của trí thức khi chuyển giao phát minh, sáng kiến. Tạo điều kiện để trí thức thực hiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, tư vấn, phản biện, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, hợp tác, giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm.

Một trong những nhóm giải pháp trọng tâm Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu tập trung thực hiện trong thời gian tới là tiếp tục hoàn thiện về thể chế, cơ chế, chính sách nhằm thu hút, trọng dụng, đãi ngộ, tôn vinh trí thức có phẩm chất, tài năng, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh. Từ tỉnh đến cơ sở đổi mới công tác cán bộ, quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý trong việc tiến cử và sử dụng cán bộ là trí thức; khắc phục tình trạng hành chính hóa, thiếu công khai, minh bạch trong các khâu tuyển dụng, bổ trí, đánh giá và bổ nhiệm cán bộ. Thực hiện rà soát, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trí thức sát với yêu cầu nhiệm vụ của tỉnh, bảo đảm số lượng, chất lượng, cơ cấu, nhất là những chuyên ngành mà tỉnh có nhu cầu bức thiết. Đặc biệt, có chính sách và kế hoạch cụ thể để phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng trí thức trẻ, trí thức có bề dày hoạt động thực tiễn, trí thức người dân tộc thiểu số và trí thức nữ…

Về lâu dài, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy định hướng việc xây dựng Chiến lược phát triển đội ngũ trí thức tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021-2030. Trong đó, triển khai các chương trình cụ thể để thu hút nhà khoa học, chuyên gia giỏi là người Quảng Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại các địa phương trong nước và nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạo điều kiện để đội ngũ trí thức xây dựng quê hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO