Xã hội

Tạo điều kiện để phụ nữ tiếp cận các chính sách, chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội

MỸ LINH 30/07/2024 17:04

(QNO) - Chiều nay 30/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn - Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh chủ trì hội nghị sơ kết hoạt động của ban trong 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

dscf28081.jpg
Đồng chí Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Ảnh: M.L

Trong 6 tháng đầu năm, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBPN) tỉnh tập trung tham mưu, triển khai các nội dung chương trình công tác, kế hoạch đề ra. Trong đó, tăng cường hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức về đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật liên quan đến bình đẳng giới và VSTBPN. Nâng cao hiệu quả công tác phòng chống bạo lực gia đình, phòng ngừa xâm hại phụ nữ, trẻ em gái và các vấn đề liên quan đến tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống đối với các địa phương có đồng bào dân tộc thiểu số, với nhiều lớp tập huấn, truyền thông được tổ chức.

Các sở, ngành, địa phương triển khai nhiều hoạt động, tạo điều kiện cho cả nam và nữ phát huy quyền làm chủ và bình đẳng trên mọi lĩnh vực, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Ban VSTBPN tỉnh, hiện nay, có 12/21 cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh, 9/12 địa phương cấp huyện có lãnh đạo chủ chốt là nữ; 41,27% cán bộ công chức viên chức nữ có trình độ thạc sĩ; 29,06% cán bộ nữ có trình độ tiến sĩ. Trong 6 qua, toàn tỉnh đã kết nạp 491 đảng viên mới là nữ; đào tạo, bồi dưỡng 77 cán bộ nữ trình độ trung cấp (đạt 51,33%), 64 cán bộ nữ trình độ cao cấp (55,17%).

dscf2839.jpg
Ông Phùng Văn Huy - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT phát biểu tại hội nghị. Ảnh: M.L

Tuy nhiên vẫn còn các vấn đề ảnh hưởng đến phụ nữ và trẻ em gái. Chỉ tính từ ngày 15/12/2023 đến ngày 14/5/2024, Công an tỉnh đã tiếp nhận 18 vụ, 19 đối tượng với 18 em bị xâm hại (trong đó có 16 nữ). Trong đó xâm hại tình dục 14 vụ, 15 đối tượng, xâm hại 14 em, có 5 vụ dẫn đến nạn nhân có thai. Liên quan đến bạo lực gia đình, Công an tỉnh tiếp nhận 4 vụ, trong đó có 2 vụ giết người, cố ý gây thương tích 2 vụ.

Tính đến ngày 31/5/2024, Trung tâm Trợ giúp pháp lý thuộc Sở Tư pháp trợ giúp 41 vụ việc cho các đối tượng trẻ em gái và phụ nữ. Trong đó, bảo vệ 7 vụ liên quan đến trẻ em gái, 23 vụ cho phụ nữ, bào chữa 11 vụ cho phụ nữ.

dscf2822.jpg
Bà Trương Thị Lộc - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH phát biểu tại hội nghị. Ảnh: M.L

Bà Trương Thị Lộc - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban VSTBPN tỉnh cho biết, hiện một số đơn vị, địa phương vẫn chưa tập trung triển khai các hoạt động VSTBPN, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới được lồng ghép nên chưa chất lượng. Các cơ quan, đơn vị có tỷ lệ nữ công chức, viên chức, lao động chiếm trên 30-50% nhưng vẫn chưa được bố trí lãnh đạo nữ chủ chốt. Tình trạng bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em gái gia tăng. Một số sở, ban, ngành không bố trí kinh phí để triển khai các hoạt động có liên quan đến VSTBPN và bình đẳng giới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn đề nghị Ban VSTBPN cần có kế hoạch cụ thể để khắc phục các tồn tại, hạn chế trong thời gian tới. Các sở, ban ngành, địa phương tăng cường công tác truyền thông, tập trung các vấn đề bức xúc, nổi cộm liên quan đến nữ giới, trẻ em gái như tình trạng bạo lực gia đình, hôn nhân cận huyết thông, tảo hôn… Tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ nữ từ cấp xã đến tỉnh với các chuyên đề phù hợp; tổ chức đoàn cán bộ nữ tham quan, học tập kinh nghiệm tại địa phương có phong trào mạnh.

Đồng chí Trần Anh Tuấn cũng đề nghị các địa phương quan tâm, tạo điều kiện để phụ nữ trong từng độ tuổi được học nghề, tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, các chương trình hỗ phát triển kinh tế xã hội để có công việc làm ổn định, ưu tiên nhóm phụ nữ khó khăn trong tiếp cận chính sách. Tổng hợp báo cáo về tình hình cán bộ lãnh đạo nữ từ cấp tỉnh đến cơ sở để thấy bức tranh chung về cán bộ nữ, từ đó có sự định hướng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng trong thời gian đến.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạo điều kiện để phụ nữ tiếp cận các chính sách, chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO