Tạo động lực phát triển

VIỆT NGUYỄN 12/02/2019 08:52

(QNO) - Kinh tế - xã hội Quảng Nam đang được điểm xuyết bởi những gam màu sáng là động lực để tỉnh phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp phát triển trong năm 2019, tiếp tục từ tháng 2 này.

Ngành điện chú trọng phục vụ khách hàng. Ảnh: QUANG VIỆT
Ngành điện chú trọng phục vụ khách hàng. Ảnh: QUANG VIỆT

Điểm sáng ngành điện

Để chuẩn bị cung ứng điện phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, ngay từ đầu tháng 12.2018, Công ty Điện lực Quảng Nam đã lập phương án cấp điện trên cơ sở rà soát lại toàn bộ phụ tải tại các trạm trung gian, trạm 110, 220kV; có phương án xử lý, chuyển tải kịp thời đối với các trường hợp đầy tải, quá tải tại các trạm trung gian, các đường dây trên địa bàn tỉnh, nhất là khu vực trung du và miền núi.

Công tác kiểm tra lưới điện được triển khai đồng bộ từ lưới điện trung áp đến lưới điện 110kV, các trạm biến áp 110kV, trạm trung gian, khắc phục các nguy cơ gây sự cố trên lưới điện. Nâng tần suất, chất lượng công tác vệ sinh, bảo dưỡng lưới điện, trạm biến áp, cách điện đường dây, các thiết bị đóng cắt được ngành điện thực hiện liên tục, đặc biệt nhất là các trạm biến áp 110kV cấp điện cho các trung tâm hành chính, đường dây trung thế cấp điện cho các phụ tải quan trọng, các đường dây mạch vòng liên lạc giữa các xuất tuyến của trạm 110kV.

Công ty Điện lực Quảng Nam cho biết, công tác cấp điện mới trong dịp tết được thực hiện nhanh chóng. Theo đó, trong tháng 1.2019 đã thực hiện hoán chuyển chống quá tải, nghiệm thu đóng điện các hạng mục công trình, lắp MBA T2 cho trạm trung gian Đại Lãnh. Ngành điện Quảng Nam chuẩn bị nhân lực, vật tư, máy phát điện dự phòng, kịp thời xử lý sự cố trong thời gian ngắn nhất cấp điện lại cho người dân. Từ ngày 3.2.2019 đến nay không phải thực hiện công tác trên lưới điện, cấp điện liên tục cho khách hàng.

Công ty Điện lực Quảng Nam cũng tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm điện. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Quảng Nam cho biết thêm, đã phối hợp với Công ty Điện lực Quảng Nam hoàn thành cấp điện cho người dân ở các khu tái định cư thôn A Xanh 1, A Xanh 2 (xã Zà Hung, Đông Giang). Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đánh giá, không có sự cố gây mất điện, đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí của người dân từ đồng bằng cho đến miền núi trong dịp tết là thành quả rất đáng ghi nhận của ngành điện Quảng Nam.

Nhiều điểm nhấn

Trong tháng 1 và những ngày tết, trên địa bàn tỉnh không xảy ra dịch bệnh. Công tác thường trực cấp cứu được các bệnh viện thực hiện tốt. Hệ thống bệnh viện trên địa bàn đã khám bệnh, cấp cứu kịp thời cho 6.128 lượt người, phẫu thuật cấp cứu cho 315 ca, thực hiện gần 400 ca mổ sinh an toàn.

Theo UBND tỉnh, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tháng 1.2019 tăng 16,1% so với tháng trước, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1.2019 đạt hơn 4.265 tỷ đồng, tăng 16,6% so với cùng kỳ. Thu ngân sách đạt 3.040 tỷ đồng, bằng 13,1% dự toán. Trong đó, thu nội địa là 2.044 tỷ đồng, đạt 11,% dự toán; thu xuất nhập khẩu là 996 tỷ đồng, đạt 21,6% dự toán.

Trong tháng qua, tổng lượt khách lưu trú trên địa bàn tỉnh là 275 nghìn lượt, tăng 8,2% so với cùng kỳ. Trong đó tăng mạnh từ khách lưu trú quốc tế, tăng hơn 26%, tương ứng với 123 nghìn lượt. Doanh thu hoạt động khách sạn, nhà hàng đạt 1.057 tỷ đồng, tăng 25,2% so với cùng kỳ. Trong đó, tăng từ hoạt động khách sạn đạt 28,3%, tương ứng 253 tỷ đồng; doanh thu từ dịch vụ ăn uống là 805 tỷ đồng, tăng 24,3%.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường biểu dương các sở, ngành về các thành quả kinh tế - xã hội Quảng Nam đạt được trong tháng 1. Theo đó, an sinh xã hội được đảm bảo. Các hoạt động văn hóa - thể thao và du lịch diễn ra sôi nổi, hào hứng. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng khá. Các chỉ tiêu kế hoạch, dự toán thu chi ngân sách được thực hiện tốt trong tháng đầu năm 2019.

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 1.2019 tăng 16,1% so với tháng trước. Ảnh: QUANG VIỆT
Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 1.2019 tăng 16,1% so với tháng trước. Ảnh: QUANG VIỆT

Từ những kết quả đạt được trong tháng 1.2019, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu yêu cầu các cấp, ngành xem đó là đòn bẩy, động lực để phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm 2019, trước mắt là tháng 2 này. Theo đó, ổn định làm việc, theo dõi, nắm bắt đời sống nhân dân, tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ xử lý các tình huống phát sinh, tiếp tục đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Các nhiệm vụ trong tâm trong tháng 2 và các tháng tiếp theo là đẩy nhanh tiến độ đo đạc, xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu quản lý đất đai vùng đông, cấp giấy chứng nhận quyền sử dử dụng đất cho nhân dân các xã vùng đông. Quản lý hiện trạng đất đai, hiện trạng quy hoạch phải được thực hiện tốt, xử lý nghiêm các trường hợp cơi nới, xây mới trong khu vực đất đai đã quy hoạch. Các địa phương để xảy ra tình trạng trên phải tổ chức kiểm điểm, báo cáo về UBND tỉnh” - Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu nói.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương căn cứ vào các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, chương trình công tác của UBND tỉnh năm 2019 để áp dụng đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai các dự án lớn, nhất là các dự án trọng điểm vùng đông. Công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, môi trường; quản lý, bảo vệ, phát triển rừng phải được ưu tiên triển khai nhiều nội dung và giải pháp thích hợp.

VIỆT NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạo động lực phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO