Tạo động lực phát triển bằng ngoại giao kinh tế

L.V 10/11/2023 10:00

UBND tỉnh vừa ban hành chương trình hành động thực hiện công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển tỉnh Quảng Nam đến năm 2026, cụ thể hóa chỉ tiêu, giải pháp phù hợp với định hướng phát triển và tình hình thực tế của địa phương.

Thời gian qua, Quảng Nam - Sê Kông (Lào) đã hợp tác toàn diện, đem lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động đầu tư. Trong ảnh: Đoàn đại biểu cấp cao hai tỉnh trong một cuộc hội đàm vào tháng 9/2023 tại Quảng Nam. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Thời gian qua, Quảng Nam - Sê Kông (Lào) đã hợp tác toàn diện, đem lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động đầu tư. Trong ảnh: Đoàn đại biểu cấp cao hai tỉnh trong một cuộc hội đàm vào tháng 9/2023 tại Quảng Nam. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Chương trình hành động của tỉnh đặt mục tiêu từ nay đến năm 2026 tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân hằng năm 7,5 - 8%, trong đó GRDP bình quân đầu người đến năm 2025 đạt 110 - 113 triệu đồng.

Tỷ trọng các ngành trong GRDP đến năm 2025: công nghiệp - xây dựng 35,8 - 36%; dịch vụ 37,2 - 37,3%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp 17,5 - 17,4%; nông lâm nghiệp - thủy sản 9,5 - 9,3%.

Tỷ lệ vốn đầu tư toàn xã hội so với GRDP trên 30%. Phấn đấu số khách du lịch đến năm 2025 đạt khoảng 12 triệu lượt; trong đó định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; phát triển du lịch cộng đồng, gắn với sinh kế người dân.

Đảm bảo kết hợp hài hòa các mục tiêu phát triển kinh tế với giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Duy trì và phát triển quan hệ truyền thống đặc biệt với tỉnh Sê Kông (Lào). Chủ động mở rộng hợp tác với các địa phương, đối tác của các nước trong khối ASEAN và các nước quan trọng; tăng cường mối quan hệ hợp tác với các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

Thực hiện các mục tiêu trên, UBND tỉnh triển khai nhiều nhóm giải pháp, như: tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm về công tác ngoại giao kinh tế; tiếp tục mở rộng, làm sâu sắc hơn quan hệ và tạo thế đan xen lợi ích với các đối tác quan trọng; tập trung thúc đẩy, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế; thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại biên giới gắn với giữ vững an ninh chủ quyền biên giới quốc gia.

Chương trình hành động của tỉnh đề cao định hướng xây dựng ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, lấy địa phương, người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Đồng hành với doanh nghiệp trong tìm kiếm, mở rộng thị trường, tăng cường hợp tác thương mại, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của tỉnh sang thị trường các nước, tham gia các Hiệp định thương mại tự do.

Tỉnh cũng sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phát triển vững mạnh, vươn ra thị trường thế giới và xây dựng thương hiệu của tỉnh. Đồng thời phát huy lợi thế mạng lưới các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài để đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ công tác ngoại giao kinh tế của địa phương...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạo động lực phát triển bằng ngoại giao kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO