Nông nghiệp

Tạo dựng những vườn cây trái xanh tươi nhờ Nghị quyết 35

HOÀNG ĐẠO 25/06/2024 09:05

(QNO) – Từ sự hỗ trợ Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh, nhiều nông dân ở Bắc Trà My đã đầu tư phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp bền vững.

35.00_01_40_10.still007.jpg
Ông Nguyễn Kia yên tâm chăm sóc vườn cây ăn trái khi đã được hỗ trợ công trình cấp nước. Ảnh: H.Đ

Được chính quyền xã Trà Dương tư vấn, ông Nguyễn Kìa (thôn Dương Lâm, Trà Dương) đã đăng ký tham gia Nghị quyết 35 khi thấy đây là cơ hội để ông tạo đầu tư vườn cây ăn trái bài bản. Đầu năm nay, ông bắt tay vào việc làm hồ sơ, các thủ tục để đăng ký hỗ trợ giếng khoan, giống cây trồng, vật tư ngông nghiệp.

Nhờ cán bộ Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Bắc Trà My hướng dẫn, ông Kìa đã nhanh chóng tìm được nguồn cây giống chất lượng, đơn vị thi công khoan giếng đảm bảo theo quy định. Lợi ích đã thấy rõ là mảnh vườn của ông không còn tình trạng thiếu nước, năng suất các loại cây vì thế mà tăng lên.

“Tôi được hỗ trợ 20 cây giống sầu riêng, 30 cây bưởi da xanh và 6 cây măng cụt, 1 cái giếng khoan và thuốc bảo vệ thực vật với tổng số tiền 46 triệu đồng. Nếu không có Nghị quyết 35 thì khó mà đa dạng được giống cây ăn trái trong vườn và đảm bảo được nước tưới vì số tiền đầu tư quá lớn so với thu nhập của người dân miền núi” - ông Kìa nói.

[VIDEO] - Ông Nguyễn Kia (thôn Dương Lâm, Trà Dương, Bắc Trà My):

Tương tự, ông Hồ Văn Phước cũng được hỗ trợ làm công trình cấp nước, cây giống và phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Việc làm các thủ tục hồ sơ để được hưởng lợi Nghị quyết 35 đều thuận lợi nhờ các cơ quan liên quan giúp đỡ, hướng dẫn kịp thời. Ông Phước mạnh dạn khoan giếng, mua cây về trồng và sau khi đầu tư ông đã được hỗ trợ kinh phí ngay.

“Có được nguồn nước tưới nên các cây ổi, sầu riêng, mít của tôi đều phát triển tốt, hứa hẹn những vụ mùa bội thu. Từ nay thì chỉ cần chuyên tâm chăm sóc vườn trái cây là gia đình tôi có thêm nguồn thu nhập ổn định” – ông Phước cho biết.

35.00_00_42_24.still002.jpg
Từ 2022 đến nay, đã có 161 vườn cây ăn trái được tạo dựng bài bản, chăm sóc tốt nhờ Nghị quyết 35. Ảnh: H.Đ

Theo ông Nguyễn Hồng Vương – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bắc Trà My, riêng năm 2023, có 9 xã, thị trấn đăng ký tham gia thực hiện nghị quyết 35. Hiện nay, các xã Trà Đông, Trà Giang, Trà Dương, thị trấn Trà My có 320 chủ vườn và 6 trang trại. Các nội dung đăng ký thực hiện là hỗ trợ công trình cấp nước, xây dựng hệ thống tưới, chỉnh trang vườn, giống cây trồng…

Phòng NN&PTNT huyện đã tổ chức thẩm định phương án, tham mưu UBND huyện phê duyệt danh mục đầu tư, kinh phí hỗ trợ và tổ chức nghiệm thu. Sau đó đã hỗ trợ cho 146 chủ vườn với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng. Trước đó, năm 2022 đã hỗ trợ cho 40 chủ vườn với số tiền gần 2,2 tỷ đồng và năm 2024 dự kiến hỗ trợ 2,8 tỷ đồng.

35.00_00_32_08.still001.jpg
Lãnh đạo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh kiểm tra các vườn sau khi được hỗ trợ. Ảnh: H.Đ

Việc triển khai Nghị quyết 35 có nhiều thuận lợi do trước đây Huyện ủy Bắc Trà My đã từng ban hành Nghị quyết 03 phát triển kinh tế vườn giai đoạn 2016 – 2020. Vì vậy, đến năm 2022 khi triển khai Nghị quyết 35 thì có tính kế thừa kết quả nên được nhiều chủ vườn hưởng ứng thực hiện. Thêm nữa là cơ chế hỗ trợ sau đầu tư cũng giúp người dân chủ động.

“Nhiều chủ vườn trước kia tham gia Nghị quyết 03 nhưng lại thiếu công trình cấp nước nên họ rất cần sự hỗ trợ từ Nghị quyết 35 khi giải quyết được tình trạng khô hạn, thiếu nước sản xuất trong mùa khô. Qua kiểm tra, 161 hộ được hỗ trợ từ 2022 đến nay thì có đến 70% chủ vườn đều thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc, bảo vệ cây trồng” – ông Vương thông tin.

35.00_01_11_01.still004.jpg
Giải quyết được nguồn nước tưới, giống cây trồng chất lượng nên các vườn cây đều cho năng suất khá. Ảnh: H.Đ

Tuy nhiên, việc triển khai Nghị quyết 35 tại Bắc Trà My vẫn còn gặp khó khăn trong kiểm soát nguồn giống đảm bảo chất lượng do người dân được tự lựa chọn đơn vị cung ứng giống, vật tư. Nhiều chủ vườn đăng ký diện tích xa nhà ở nên bỏ bê trong chăm sóc cây trồng dẫn đến hiệu quả sau hỗ trợ chưa cao.

Cũng theo ông Vương, nhiều chủ trang trại đầu tư mang tính tự phát không đảm bảo quy hoạch nông thôn mới của địa phương nên khó khăn trong thẩm định. Phần lớn các trang trại mới thành lập chưa có nguồn thu và xét thực tế miền núi thì doanh thu của trang trại sau 3 năm khó đạt theo tiêu chí do Bộ NN&PTNT đặt ra.

[VIDEO] - Những vườn cây trái xanh tốt của nông dân Bắc Trà My:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạo dựng những vườn cây trái xanh tươi nhờ Nghị quyết 35
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO