Tạo lòng tin để vận động đầu thú

PHÚ LÂM 04/07/2019 15:46

(QNO) - Tháng 3.2019, Phạm Thanh Liêm (SN 1988, khối phố Mỹ Thạch Trung, phường Hòa Thuận, TP.Tam Kỳ) nghe tin bạn mình là Huỳnh Quang Vũ (SN 1990, khối phố Mỹ Thạch Tây, phường Hòa Thuận) bị bắt về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Biết trước sau gì cũng bị “sờ gáy”, nam thanh niên bỏ đi khỏi địa phương. Sau đó, khi nghe tin bản thân cũng bị khởi tố về tội danh nói trên, Liêm khăn gói lên đường phiêu bạt tứ xứ. Trong khi đó, nhiều lần triệu tập Liêm lên làm việc không thành, ngày 2.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra quyết định truy nã bị can đối Liêm.

Đối tượng Phạm Thanh Liêm đầu thú tại cơ quan điều tra. Ảnh: PHÚ LÂM
Đối tượng Phạm Thanh Liêm đầu thú tại cơ quan điều tra. Ảnh: PHÚ LÂM

Trung tá Nguyễn Thanh Thắng (điều tra viên) cho hay, biết bị truy nã, Liêm cao chạy xa bay vào TP.Hồ Chí Minh xin làm thợ sơn nước. Làm được ngày trước, ngày sau Liêm bỏ ngang. “Nắm được thông tin Liêm đã vào Nam, một tổ công tác nhanh chóng lên đường đi xác minh. Khi tổ công tác bắt đầu định vị được vị trí của Liêm thì nhận được kết quả không như mong đợi: đối tượng đã nghỉ việc và thay đổi nơi ở” - Trung tá Thắng kể. Tiếp tục lần theo dấu vết, trinh sát truy nã nắm được thông tin sau khi nghỉ việc ở TP.Hồ Chí Minh, do đã liên lạc được với bạn bè ở TP.Đà Nẵng nên Liêm về nơi này làm việc.

Từ phương Nam, tổ công tác tiếp tục cuộc hành trình về lại Đà thành truy tìm kẻ buôn “hàng trắng”. Đến ngày 17.6, lực lượng làm nhiệm vụ xác định Liêm lại nghỉ việc ở Đà Nẵng để về TP.Tam Kỳ. Trung tá Thắng nói: “Trở lại quê hương, Liêm xin tiền mẹ và trốn ở nhà người bà con. Lúc này, một mặt truy tìm đối tượng, mặt khác chúng tôi tích cực gặp gỡ gia đình, khuyên nhủ, vận động Liêm ra đầu thú nhằm giúp đối tượng hưởng sự khoan hồng của pháp luật”. Trung tá Thắng cho hay, qua tìm hiểu các mối quan hệ, lực lượng công an biết được người cậu ruột của Liêm có tầm ảnh hưởng đến đối tượng nên tiếp cận.

“Ban đầu khi tiếp xúc, người cậu luôn tỏ ra e dè, sợ rằng cháu mình khi vào trại sẽ bị đánh đập, hoặc thiếu thốn nên không muốn cung cấp thông tin. Tuy nhiên, nhận định đây là “chìa khoá” để tìm được Liêm nên sau khi lắng nghe tâm sự của người cậu, các trinh sát đã giải thích cho người đàn ông này hiểu về sự khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội biết ăn năn, hối lỗi. Từ những phân tích trên, hiểu được vấn đề và tin tưởng các trinh sát, cuối cùng người cậu đã cùng chúng tôi đi tìm Liêm” - Trung tá Thắng kể.

Dưới cái nóng như đổ lửa của tiết trời miền Trung, sau thời gian rong ruổi tìm Liêm ở nhiều nơi, khoảng 12 giờ 30 ngày 19.6, được sự động viên của người cậu, đối tượng đã được đưa về Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh lập biên bản tiếp nhận người phạm tội ra đầu thú, chấm dứt chuỗi ngày sống trong cảnh nơm nớp lo sợ.

Theo Trung tá Thắng, tầm nã tội phạm, không chỉ là cuộc chạy đua với thời gian vì có thể mất dấu đối tượng bất cứ lúc nào. Đôi lúc, “chạy đua” về niềm tin với người thân của đối tượng phạm tội cũng rất cần thiết. Bởi, nếu không giải thích, không tâm sự, không tạo được sự yên tâm, tin tưởng, thì họ không dễ gì hợp tác để vận động người trốn truy nã ra đầu thú. Chính vì thế, tạo được lòng tin đối với người phạm tội hay người thân của người phạm tội, cũng là một cách mở “nút thắt” vụ việc hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạo lòng tin để vận động đầu thú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO