Tạo môi trường xanh trong trường học

CHÂU NỮ 17/02/2016 08:20

Những năm gần đây, trồng cây đầu năm để tạo cảnh quan môi trường xanh trong trường học đã trở thành nét đẹp văn hóa học đường ở các trường học trên địa bàn TP.Tam Kỳ. Năm nay, việc làm có ý nghĩa ấy tái diễn bằng một buổi ra quân trồng cây đầu năm mới khá sôi nổi hôm 15.2 vừa qua.

Những ngày đầu xuân này, ấn tượng đầu tiên khi đến Trường THCS Lý Tự Trọng (Tam Kỳ) là cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, từ sân trường, vườn cây, đến lớp học; cây xanh được bố trí hài hòa theo quy hoạch. Sân trường có hồ nước, có hoa trồng trước mỗi phòng học. Không chỉ trồng các loại cây có bóng mát, nhà trường còn trồng các loại cây dễ cắt tỉa, tạo dáng trông khá bắt mắt. Thầy Nguyễn Tấn Sĩ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, môi trường sư phạm của nhà trường được cải tạo xanh - sạch như vậy là nhờ nhiều năm qua, phụ huynh, học sinh chung sức cùng nhà trường thực hiện chương trình “xanh hóa trường học” theo hướng xã hội hóa do Phòng GD-ĐT TP.Tam Kỳ phát động. Cách đây ít năm, khi phát động phong trào trồng cây xanh trong khuôn viên trường học, nhà trường đã nhận được sự đồng tình và hưởng ứng tích cực của phụ huynh. Giờ đây, cây xanh các loại do phụ huynh trồng, học sinh chăm sóc những năm trước như giáng hương (sưa), phượng vĩ, muồng tím, lim xẹt, xà cừ... đã bắt đầu tỏa bóng mát trong sân trường. Đặc biệt, nhân dịp xuân Bính Thân này, Trường THCS Lý Tự Trọng tiếp tục phát động phong trào thi đua “trồng cây nhớ ơn Bác Hồ” trong học sinh toàn trường, được đông đảo giáo viên, phụ huynh, học sinh tham gia. Sau đó, nhà trường gắn biển công nhận chủ nhân (cá nhân hoặc tập thể) của từng cây và phân công học sinh chăm sóc, bảo vệ cây trồng... Theo thầy Nguyễn Tấn Sĩ, nếu không có sự ủng hộ công sức, kinh phí của phụ huynh, nhà trường sẽ rất khó thực hiện chương trình “xanh hóa trường học” theo chủ trương của ngành GD-ĐT thành phố.

Trước Tết Bính Thân vừa qua, Trường THCS Lý Tự Trọng đã hợp đồng với Ban quản lý công trình công cộng TP.Tam Kỳ trồng 25 cây lấy bóng mát và đang vận động phụ huynh và các đoàn thể trong nhà trường tiếp tục trồng thêm 15 cây nữa. Cùng với Trường THCS Lý Tự Trọng, từ chương trình “xanh hóa trường học”, một số trường học ở Tam Kỳ như THCS Nguyễn Huệ, Nguyễn Du, Tiểu học Trần Quốc Toản… cũng đã rợp bóng cây xanh. Trong khi đó, trong ngày 15.2, ngày đầu tiên trở lại trường học đầu năm mới sau Tết Nguyên đán, các đoàn viên chi đoàn thanh niên Trường Mẫu giáo Hương Sen cũng đã ra quân cải tạo vườn cây để tạo môi trường học tập trong lành, an toàn cho các cháu mẫu giáo. Một phụ huynh của trường Hương Sen tâm sự, chị cảm thấy an tâm khi con mình được vui chơi dưới những bóng cây xanh mát trong không gian sạch sẽ. Khi mới xây dựng (năm 2011), Trường Mẫu giáo Hương Sen chưa có bóng cây nhưng nhờ tích cực thực hiện chương trình “xanh hóa trường học” nên giờ đây, khuôn viên nhà trường đã được phủ xanh bởi nhiều loại cây do phụ huynh cũng tự nguyện ủng hộ.

Ông Trần Ngọc Sơn - Trưởng phòng GD-ĐT TP.Tam Kỳ cho biết, các trường học trên địa bàn TP.Tam Kỳ đã và đang tích cực thực hiện mục tiêu “xanh hóa trường học” để mỗi trường đều có thêm nhiều cây xanh; tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp trong trường học; góp phần tạo môi trường học tập tốt cho học sinh; đồng thời giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho các em. Theo lộ trình, đến tháng 8.2016, có 20 trường ở Tam Kỳ triển khai kế hoạch “xanh hóa trường học” và  đến 8.2018, tất cả trường học trên địa bàn thành phố hoàn thành mục tiêu này.

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạo môi trường xanh trong trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO