Tạo nền tảng phát triển bền vững

LÊ VŨ 04/12/2013 08:32

Ngày 2.12, Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 14-NQ/TU về “Phương hướng, nhiệm vụ năm 2014” (gọi tắt là Nghị quyết 14) với nhiều nhóm giải pháp trọng tâm nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng, tạo sự bứt phá mạnh mẽ trong năm 2014, làm nền tảng phát triển cho những năm tiếp theo.

Toàn cảnh Công ty CP Kính nổi Chu lai.
Toàn cảnh Công ty CP Kính nổi Chu lai.

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, năm 2013, cùng với sự hỗ trợ của Trung ương, các cấp, ngành, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện Nghị quyết năm 2013 của Tỉnh ủy đạt nhiều kết quả quan trọng. Dự báo năm 2014, tình hình kinh tế tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thời tiết, dịch bệnh còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển chung của tỉnh. Trước tình hình đó, ngoài tăng cường quốc phòng - an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, Nghị quyết 14 của Tỉnh ủy đã đưa ra nhiều nhóm giải pháp căn cơ nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2014 của tỉnh, tạo tiền đề phát triển cho những năm tiếp theo.

Tập trung nguồn lực, tái cơ cấu nền kinh tế

Để bảo đảm mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt hơn 11,5% trong năm 2014, Nghị quyết 14 yêu cầu các cấp, ngành huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực; thực hiện tốt nhiệm vụ thu - chi theo kế hoạch, triệt để tiết kiệm, cắt giảm các khoản chi chưa thật cần thiết và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Nghị quyết yêu cầu thực hiện quyết liệt, hiệu quả các chính sách hỗ trợ, thủ tục hành chính liên quan đến tiếp cận vốn, mặt bằng, thuế, hải quan, thành lập doanh nghiệp… Trong đó, ưu tiên nguồn vốn tín dụng và lãi suất cho các doanh nghiệp đối với khu vực nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao...

Một số chỉ tiêu chủ yếu năm 2014 theo  Nghị quyết 14

Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng khoảng 11,5%; Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 22%; Tổng vốn đầu tư toàn xã hội chiếm khoảng 31% GRDP; Phấn đấu tăng thu ngân sách địa phương trên 11%; Tạo việc làm mới 41.000 lao động; Tỷ lệ lao động qua đào tạo 51%; Giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 13%; Tỷ lệ che phủ rừng: 49,5%; Tỷ lệ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý 100% và xử lý 50% nước thải tập trung các khu công nghiệp đang hoạt động; Hoàn thành 100% chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ; Phấn đấu kết nạp trên 3.000 đảng viên và trên 75% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh.

“Tái cơ cấu nền kinh tế phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh và các địa phương, đơn vị” là nhiệm vụ quan trọng cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả. Trong đó, chú trọng cơ cấu lại các nguồn vốn đầu tư, trọng tâm là đầu tư công theo hướng thực hiện tốt kế hoạch đầu tư trung hạn; phân bổ nguồn lực theo thứ tự ưu tiên cho các công trình trọng điểm, cấp thiết... Tiếp tục thực hiện sắp xếp, chuyển đổi các công ty nhà nước theo đề án được duyệt giai đoạn 2011 - 2015 của tỉnh. Thực hiện hiệu quả đề án tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, phấn đấu tăng giá trị sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp hơn 4% so với năm 2013. Phát triển mạnh du lịch của tỉnh gắn với du lịch khu vực miền Trung trong sự giao lưu với các nước trong khu vực và quốc tế.

Quyết liệt thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá

Trong các nhóm giải pháp, Nghị quyết 14 yêu cầu tiếp tục tập trung thực hiện “3 nhiệm vụ đột phá” theo Kết luận số 110-KL/TU của hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 16 (khóa XX) về phát triển kết cấu hạ tầng, xây dựng môi trường đầu tư và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Theo đó, tỉnh tập trung huy động các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, trọng tâm là mạng lưới giao thông, Khu Kinh tế mở Chu Lai, các khu công nghiệp trọng điểm, các cụm công nghiệp thật sự phát huy hiệu quả. Cùng với nâng cấp các trục đường chính ra vào đô thị, cũng sẽ ưu tiên tăng nguồn vốn đầu tư phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới... Về cải thiện môi trường đầu tư, Nghị quyết 14 chú trọng giải pháp khắc phục những chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ; hoàn thiện việc phân cấp trong quản lý nhà nước về kinh tế tùy theo điều kiện và năng lực các cấp. Đồng thời tăng cường khả năng phối hợp giữa các ngành, địa phương trong quy hoạch, kế hoạch, thực thi chính sách và xúc tiến đầu tư; có chính sách ưu đãi về đất đai, thuế, tín dụng để khuyến khích và huy động các thành phần kinh tế, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đối với chất lượng nguồn nhân lực, nghị quyết đặt ra yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức từ tỉnh đến cơ sở; phát triển nguồn nhân lực và đào tạo theo nhu cầu xã hội gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đào tạo, thu hút nhân tài, theo Nghị quyết 14, cần xác định đúng những ngành, nghề tỉnh đang cần, đang thiếu và có chế độ đãi ngộ phù hợp, tạo môi trường làm việc thuận lợi để phát huy tài năng cho sự phát triển chung.

Quan tâm nông thôn - miền núi, bảo vệ môi trường

Chú trọng công tác xây dựng Đảng, chính quyền

Theo Nghị quyết 14, khi chất lượng hoạt động của HĐND các cấp được nâng cao, các chủ trương, nghị quyết ban hành sẽ khả thi, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của cử tri và nhân dân. Do đó, HĐND các cấp cần tăng cường công tác giám sát việc thực hiện nghị quyết, chính sách và pháp luật, tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri để kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc, chính đáng của nhân dân. Đối với bộ máy UBND các cấp, không chỉ nâng cao năng lực quản lý, điều hành mà còn đặt ra yêu cầu về tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, thái độ phục vụ nhân dân; thực hiện cải cách hành chính...

Trong công tác xây dựng Đảng, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vẫn là giải pháp trọng tâm để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Các giải pháp về quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, bố trí, đề bạt, quản lý cán bộ được yêu cầu thực hiện một cách đồng bộ. Đồng thời, tỉnh, các địa phương, đơn vị cần bổ sung và thực hiện tốt quy hoạch nhân sự cấp ủy và các chức danh chủ chốt, chuẩn bị tốt nguồn cán bộ cho đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020...

Trong phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn, miền núi, Nghị quyết 14 tập trung đến việc đầu tư phát triển theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn” gắn với thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh thực hiện các chương trình giảm nghèo, phát triển hạ tầng nông thôn, miền núi, nhất là 6 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a và huy động các nguồn lực thực hiện tốt Chương trình 30b; bố trí tăng thêm nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, góp phần giảm nghèo bền vững cho các huyện Tiên Phước, Hiệp Đức. Phấn đấu giảm hơn 4% tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện nghèo của tỉnh (cao hơn mức bình quân chung của tỉnh 2,5 - 3%/năm).

Về an sinh - xã hội, thực hiện đồng bộ các giải pháp về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI). Thực hiện có hiệu quả chương trình kiên cố hóa trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên, trường dân tộc nội trú; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng cường nhân lực cho ngành y tế; thực hiện tốt các chính sách về bảo hiểm y tế cho nhân dân. Tiếp tục triển khai Chương trình hành động số 17-CTr/TU của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XI) “Một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012 - 2020”; thực hiện đầy đủ các chính sách, chế độ ưu đãi người có công, trợ giúp xã hội.

Để công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường đạt hiệu quả, ngoài thực hiện tốt Luật Đất đai (sửa đổi), Nghị quyết 14 nhấn mạnh đến việc tổ chức quản lý và thực hiện các quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch 3 loại rừng đã được duyệt; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chế biến sâu, giảm thất thoát tài nguyên và ô nhiễm môi trường. Đồng thời giải quyết tốt vấn đề môi trường ở các khu - cụm công nghiệp; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, gây ô nhiễm; phấn đấu trong năm 2014 xúc tiến xây dựng nhà máy xử lý nước thải tại Khu công nghiệp Đông Quế Sơn.

 LÊ VŨ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạo nền tảng phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO