Tạo nguồn từ cán bộ trẻ

VINH ANH - MAI NHI 30/03/2022 09:05

Xác định công tác cán bộ là nhiệm vụ then chốt trong xây dựng Đảng, huyện Nông Sơn đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; trong đó quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch và luân chuẩn cán bộ trẻ là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Nhiều cán bộ trẻ ở Nông Sơn đã được điều động, luân chuyển về cơ sở để cọ xát, trưởng thành, qua đó tạo nguồn cán bộ cho huyện trong những năm đến. Ảnh: A.N
Nhiều cán bộ trẻ ở Nông Sơn đã được điều động, luân chuyển về cơ sở để cọ xát, trưởng thành, qua đó tạo nguồn cán bộ cho huyện trong những năm đến. Ảnh: A.N

Cơ hội để trưởng thành

Gần 3 tháng đảm nhận chức vụ mới, là trải nghiệm thú vị với anh Đặng Xuân Sang - Phó Văn phòng Huyện ủy Nông Sơn. Ông Sang sinh năm 1982, trước đó từng giữ các chức vụ Phó ban Dân vận và Phó ban Tuyên giáo Huyện ủy.

“Lúc trước tôi làm thuần về nhiệm vụ chuyên môn được phân công. Còn bây giờ, công việc văn phòng rộng hơn, từ tham mưu, tổng hợp đến phục vụ, đòi hỏi bản thân phải thay đổi, năng động và cố gắng nhiều hơn. Tôi nghĩ đây là trải nghiệm tốt để bản thân có cơ hội cọ xát, học hỏi kinh nghiệm phát triển, hoàn thiện mình” - anh Sang chia sẻ.

Tại Nông Sơn, hàng loạt cán bộ đã được sắp xếp, bố trí lại vị trí công tác từ sau đại hội đảng các cấp và bầu cử đại biểu HĐND huyện.

Đơn cử, huyện đã điều động Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy và bổ nhiệm chức danh Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện; Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện được bổ nhiệm chức danh Phó phòng Tư pháp; Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Phước Ninh được bổ nhiệm chức danh Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng - phát triển quỹ đất;

điều động, luân chuyển Trưởng phòng Kinh tế và hạ tầng giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phước Ninh; điều động Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Quế Lộc bổ nhiệm Phó Trưởng ban Dân vận Huyện ủy; luân chuyển Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quế Lộc…

Ông Quảng Văn Ngọc - Bí thư Huyện ủy Nông Sơn cho biết địa phương đã giao Ban Tổ chức Huyện ủy thực hiện rà soát toàn bộ công tác quy hoạch, từ đó xem xét từng cán bộ và vị trí công tác để có sự điều động, luân chuyển phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo phát huy tối đa năng lực, sở trường của cán bộ.

Theo đó, những cán bộ ở địa phương hoặc phòng ban nào chưa đúng chuyên môn thì tạo điều kiện luân chuyển đảm bảo nghiệp vụ đã được đào tạo để họ phát triển. Hạn chế tình trạng người sau chờ người trước trong một cơ quan, đơn vị, trong khi chuyên môn của nhiều người có thể phát huy tốt hơn ở môi trường khác.

Huyện Nông Sơn cũng thực hiện thí điểm việc luân chuyển ngang cán bộ xã này với xã khác với chức danh kế toán, địa chính xã. Việc này vừa giúp tránh tiêu cực, tham nhũng, tránh cục bộ địa phương, đồng thời cũng là điều kiện để rèn luyện bản lĩnh cán bộ. Trong thời gian đến, huyện dự kiến luân chuyển ngang chức danh bí thư đảng ủy giữa xã này với xã khác…

Tạo nguồn cán bộ kế cận

Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 của Huyện ủy Nông Sơn xác định một trong các giải pháp về tăng cường công tác xây dựng Đảng là “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, bí thư cấp ủy, người đứng đầu đảm bảo phẩm chất, năng lực và uy tín, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tiếp tục rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2020 - 2025 và quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý huyện, xã giai đoạn 2025 - 2030...”.

Liên quan công tác cán bộ, ông Quảng Văn Ngọc cho biết, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ tập trung quyết liệt trong công tác đào tạo bồi dưỡng, quy hoạch và luân chuyển, điều động cán bộ đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả. Đặc biệt, cần có những giải pháp kịp thời để tạo nguồn cán bộ kế cận cho những năm đến cũng như nhiệm kỳ đến, không để xảy ra tình trạng hẫng hụt về cán bộ.

Muốn vậy, phải làm song hành giữa công tác đào tạo bồi dưỡng, quy hoạch và luân chuyển, điều động đối với những cán bộ trẻ (dưới 40 tuổi). Cần quy hoạch cán bộ trẻ dự kiến các chức danh để đủ điều kiện đưa đi đào tạo cao cấp lý luận chính trị. Đồng thời tăng cường đưa cán bộ trẻ xuống cơ sở để bồi dưỡng, tạo nhân tố mới trong công tác cán bộ.

“Những cán bộ trẻ được luân chuyển chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng qua đó họ mới có bước trưởng thành. Về cơ sở có điều kiện va chạm thực tiễn, được trải việc, làm việc và phấn đấu trong công việc rồi đúc kết có kinh nghiệm xác thực thì lên lại huyện mới hoàn thành nhiệm vụ trọng trách lớn hơn” - ông Ngọc nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạo nguồn từ cán bộ trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO