Tạo niềm tin trong thực thi nhiệm vụ

XUÂN NGHĨA 02/07/2015 08:52

Trong 2 năm qua, với chức năng và nhiệm vụ được giao, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tạo được niềm tin đối với tổ chức và nhân dân trong các mặt công tác gắn với đấu tranh phòng chống tham nhũng.

Ban Nội chính Tỉnh ủy làm việc với huyện Duy Xuyên. Ảnh: X.NGHĨA
Ban Nội chính Tỉnh ủy làm việc với huyện Duy Xuyên. Ảnh: X.NGHĨA

Rõ chức năng tham mưu

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Phan Việt Cường cho biết, trong 2 năm thực hiện Quy định 183-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, công tác nội chính và phòng chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả tích cực. Hoạt động của các cơ quan khối nội chính được sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ hơn trước; công tác giao ban khối nội chính trở thành nền nếp, đạt hiệu quả cao. “Đặc biệt, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban Nội chính tham mưu tổ chức việc họp liên ngành các cơ quan khối nội chính để giải quyết những vụ việc, vụ án tồn đọng còn có ý kiến khác nhau, chưa thống nhất giữa các cơ quan tố tụng. Từ đó trao đổi, thảo luận về quan điểm, đường lối để tham mưu Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước” - ông Cường nói.

Trong các mặt công tác, Ban Nội chính nâng cao vai trò tham mưu các văn bản cũng như các chỉ đạo; giúp Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy tập trung đầu mối về Ban Nội chính, tạo ra nhiều thuận lợi, nhanh chóng trong giải quyết công việc. Nổi bật nhất có thể kể đến việc thông tin, báo cáo về công tác nội chính và phòng chống tham nhũng từng bước nâng cao chuyên môn, đi vào nền nếp. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện thường xuyên, kịp thời, đúng quy định, tạo ra niềm tin cho tổ chức, công dân khi gửi đơn đến Ban Nội chính. Qua đó góp phần cùng các đơn vị, địa phương đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn tỉnh để phát triển kinh tế - xã hội và tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường đầu tư thu hút doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Cũng theo ông Phan Việt Cường, để có những kết quả bước đầu khi thực hiện Quy định 183-QĐ/TW và Công văn 155-CV/TW (về thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thành ủy) của Ban Bí thư, đơn vị luôn xác định thực hiện hiệu quả vai trò tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với các cơ quan nội chính. Trong đó, chú trọng tổ chức quán triệt và làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với đội ngũ cán bộ. Đơn vị đã phối hợp với các Ban xây dựng đảng đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết liên quan đến công tác nội chính như nhiệm vụ quốc phòng, công tác bảo vệ an ninh - trật tự, công tác kiểm tra - giám sát; chỉ thị về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh...

Phối hợp hiệu quả

Trong 2 năm qua, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu giúp Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy đưa ra nhiều chủ trương, định hướng để giải quyết những vấn đề bức xúc mà dư luận xã hội quan tâm, như giải quyết việc bồi thường thiệt hại giải phóng mặt bằng dự án mở rộng quốc lộ 1, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Nam. Hay việc quản lý tài nguyên thiên nhiên, giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân; giải quyết các vụ việc, vụ án phức tạp. Năm 2014, khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đơn vị đã nắm thông tin để báo cáo kịp thời cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo làm tốt công tác tư tưởng và định hướng giải quyết những vấn đề có liên quan, qua đó đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Để đánh giá hiệu quả hoạt động, đơn vị chủ động tham mưu Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị giao ban công tác nội chính và phòng chống tham nhũng hàng quý và tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết hàng năm. Thông qua các hội nghị giao ban, Thường trực Tỉnh ủy đã nghe Ban Nội chính và các ngành nội chính tỉnh báo cáo những vụ việc, vụ án phức tạp dư luận xã hội quan tâm, để có chủ trương, chỉ đạo giải quyết hiệu quả. Cùng với nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã thực hiện tốt quy chế phối hợp với các cơ quan như: Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Cán sự đảng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Ban Cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh, Đảng ủy Công an tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan phối hợp tham mưu giải quyết công việc liên quan đến lĩnh vực nội chính và phòng chống tham nhũng.

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Phan Việt Cường khẳng định, sau 2 năm đi  vào hoạt động, đơn vị luôn làm tốt nhiệm vụ được giao, phối hợp cùng các đơn vị trong việc tham mưu cho Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy về công tác nội chính và phòng chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục chú trọng thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đồng thời nâng cao vai trò đề xuất, kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; đôn đốc xử lý các vụ án, vụ việc và định hướng xử lý với các vấn đề bức xúc, nổi cộm, những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm.

XUÂN NGHĨA

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạo niềm tin trong thực thi nhiệm vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO