Tạo sự thống nhất trong tổ chức thực hiện Luật Thanh tra năm 2022

N.ĐOAN 17/07/2023 10:24

(QNO) - Sáng nay 17/7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt Luật Thanh tra năm 2022 và tập huấn nghiệp vụ tiếp dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho đại diện lãnh đạo các sở ngành, địa phương và đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra, tiếp dân cấp tỉnh, huyện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang cùng Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Đức Tiến chủ trì hội nghị. Ảnh: N.Đ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang cùng Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Đức Tiến chủ trì hội nghị. Ảnh: N.Đ

Chủ trì và phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang khẳng định, việc tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, công chức, nhân dân về quan điểm, nguyên tắc sửa đổi, bổ sung và những điểm mới của Luật Thanh tra năm 2022 nhằm tạo sự thống nhất trong quá trình tổ chức thực hiện, đưa các quy định của luật đi vào thực tiễn cuộc sống.

Ông Nguyễn Hồng Quang cũng cho biết, tình hình tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có những thời điểm, có địa phương còn phức tạp. Số lượng đơn thư, số vụ việc có chiều hướng gia tăng, nhất là lĩnh vực đất đai. Một số vụ việc kiến nghị, phản ánh có tính chất đông người, phức tạp, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Do đó, đòi hỏi cần phải tiếp tục có các giải pháp để nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh để đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

TS.Trần Văn Long – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Thanh tra Chính phủ truyền đạt chuyên đề những nội dung cơ bản và những điểm mới của Luật Thanh tra năm 2022. Ảnh: N.Đ
TS. Trần Văn Long - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Thanh tra Chính phủ truyền đạt chuyên đề “Những nội dung cơ bản và những điểm mới của Luật Thanh tra năm 2022”. Ảnh: N.Đ

Sau hội nghị, để các quy định của Luật Thanh tra đi vào thực tiễn đời sống, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang đề nghị Hội đồng Phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, cấp huyện.

Đại biểu dự hội nghị sáng nay 17/7. Ảnh: N.Đ
Đại biểu dự hội nghị sáng nay 17/7. Ảnh: N.Đ

Các sở, ban ngành, UBND cấp huyện, các cơ quan, đơn vị, nhất là Thanh tra tỉnh, thanh tra các sở, thanh tra cấp huyện cần nghiên cứu, quán triệt, thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành của luật.

“Các đồng chí lãnh đạo, đại biểu tham dự hội nghị tiếp thu đầy đủ các quy định của Luật Thanh tra năm 2022; các kiến thức, kinh nghiệm hay trong nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn; hay trong xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp để vận dụng một cách hiệu quả vào nhiệm vụ công tác thanh tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của địa phương, đơn vị mình” - ông Nguyễn Hồng Quang nhấn mạnh.

Quang cảnh hội nghị sáng nay 17/7. Ảnh: N.Đ
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: N.Đ

Tại hội nghị, đại biểu nghe TS. Trần Văn Long - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Thanh tra Chính phủ và ThS. Lê Mạnh Hùng - Thanh tra viên chính của Vụ Pháp chế Thanh tra Chính phủ truyền đạt 2 chuyên đề: “Những nội dung cơ bản và những điểm mới của Luật Thanh tra năm 2022”, “Nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và một số kinh nghiệm trong xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp”.

Ngoài ra, đại biểu cũng thảo luận, trao đổi kỹ năng xử lý các tình huống phát sinh từ thực tiễn công tác liên quan đến thanh tra, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạo sự thống nhất trong tổ chức thực hiện Luật Thanh tra năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO