Tạo sức hút với người Nhật

LÊ QUÂN 13/07/2018 09:25

Trung tuần tháng 8, “Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam” sẽ diễn ra ở hai thành phố Hội An và Tam Kỳ. Rất nhiều hoạt động về văn hóa, xúc tiến đầu tư, tọa đàm giáo dục diễn ra trong dịp này, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều điều thú vị.

Những hoạt động tại lễ hội “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản” được tổ chức trước đây rất thu hút du khách.
Những hoạt động tại lễ hội “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản” được tổ chức trước đây rất thu hút du khách.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh cho biết, đây là sự kiện lớn của Quảng Nam nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Nhật Bản. Đồng thời đây cũng chính là cơ hội để Quảng Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ nhằm thu hút sự chú ý của người Nhật và du khách khắp nơi về một vùng văn hóa xứ Quảng.

Cơ hội thu hút đầu tư

“Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam” cùng với lễ hội “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 16” năm 2018 sẽ diễn ra từ ngày 17 - 19.8 với rất nhiều hoạt động. Đây là sự kiện do Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh tổ chức. “Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam” hứa hẹn sẽ viết nên một câu chuyện mới về sự hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai bên, cùng xây dựng và phát triển trên nền tảng của văn hóa truyền thống hai nước. Trong khuôn khổ của sự kiện này, Quảng Nam sẽ tổ chức cuộc gặp gỡ các nhà đầu tư - doanh nghiệp của Nhật Bản tại TP.Hội An. Đây là cơ hội để Quảng Nam giới thiệu về môi trường đầu tư của tỉnh đến doanh nghiệp Nhật Bản.

Theo đó, một số địa điểm đầu tư sẽ được khảo sát giữa các doanh nghiệp lớn của Việt Nam và Nhật Bản. Ông Lê Văn Thanh cho biết, đây là cơ hội để lãnh đạo tỉnh và các nhà đầu tư Nhật Bản trao đổi, thảo luận về 4 lĩnh vực lớn đang trên đà phát triển, bao gồm: công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và nguồn nhân lực.

Cùng với cuộc gặp gỡ này, hội thảo “Xây dựng và phát triển đô thị thông minh gắn với bảo vệ môi trường” sẽ có sự tham dự của các cơ quan, đối tác từ Trung ương đến doanh nghiệp của Nhật Bản. Theo chương trình dự kiến, hội thảo sẽ đưa ra các xu hướng phát triển thành phố thông minh, xây dựng đô thị thông minh dựa trên internet vạn vật và kho dữ liệu dùng chung - phát triển hệ sinh thái mở… Đây cũng chính là hướng đi mới mà Quảng Nam đang hướng đến trong tương lai. Chưa kể, các cuộc tọa đàm về kinh nghiệm giáo dục Nhật Bản, tọa đàm giao lưu hữu nghị Quảng Nam - Nhật Bản và Đại hội Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Quảng Nam… cũng sẽ là những hoạt động đầy hữu ích cho Quảng Nam. Trong đó, tọa đàm về kinh nghiệm giáo dục Nhật Bản với sự tham dự của các chuyên gia giáo dục cùng với giáo viên, cán bộ quản lý, học sinh tiêu biểu được xem là hoạt động quan trọng trong chuỗi sự kiện này.

Quảng bá văn hóa

Ông Võ Phùng - Giám đốc TT-VH Hội An cho biết, vẫn như mọi năm, chương trình “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản” lần thứ 16 năm 2018 vẫn trên tinh thần tôn trọng và quảng bá các yếu tố văn hóa truyền thống của hai đất nước. Lần này, cuộc “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản” sẽ có nhiều hoạt động văn hóa của người Nhật được giới thiệu tại Hội An. Vẫn tiếp tục chọn tái hiện đám cưới Công Nữ Ngọc Hoa và thương nhân người Nhật Bản Araki Sotaro ngay trên tuyến đường vòng cung Chùa Cầu, Hội An muốn qua câu chuyện này nhắc nhớ về mối thâm giao giữa Hội An và xứ sở mặt trời mọc. “Chúng tôi sẽ dựng một không gian “Kawaii Tokyo” với các triển lãm tranh Ukiyoe, biểu diễn Kendama, trải nghiệm văn hóa Nhật Bản qua trang phục, các trò chơi ném vòng, bắn cung, câu cá Yo Yo, ẩm thực Nhật Bản… ngay tại vườn tượng An Hội để giới thiệu với đông đảo du khách về văn hóa Nhật Bản. Các bộ môn nghệ thuật, trò chơi truyền thống của Việt Nam sẽ được sắp xếp bên cạnh những gian hàng của các bạn Nhật” - ông Võ Phùng nói.

Trong khi đó, lễ khai mạc sự kiện “Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam” đang được chuẩn bị công phu với sự tham gia của các nghệ sĩ từ Nhật Bản và Việt Nam. Cũng ngay trong lễ khai mạc sự kiện diễn ra vào tối 17.8, Hội An sẽ trao danh hiệu đại sứ thiện chí sự kiện “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản” cho ca sĩ Yuuka - Nhật Bản. Ueno Yuuka từng tham gia chiến dịch “Đại sứ thiện chí 1 ngày” tại lễ hội “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản” lần thứ 15 năm 2017, và được nhiều du khách yêu mến gọi là “thiên sứ” bởi vẻ đẹp thánh thiện và giọng hát trong trẻo. Năm nay, cô tiếp tục được Hội An lựa chọn để trao danh hiệu này. Ông Võ Phùng cho biết, hàng loạt hoạt động văn hóa sẽ được triển khai và kéo dài cho đến hết ngày 19.8, khi bế mạc lễ hội. Các hoạt động bên lề của cuộc giao lưu hứa hẹn làm cho đường phố Hội An thêm phần sôi động. Từ cuộc triển lãm ảnh của nhiếp ảnh gia Rehahn, triển lãm về chặng đường 15 năm giao lưu hợp tác giữa Quảng Nam - Nhật Bản, giao lưu nghệ thuật đường phố đến tour du lịch về “Những dấu xưa Nhật Bản”, các gian hàng thử nghiệm trang phục Yukata, gấp giấy Origami, biểu diễn võ Judo… cũng mang đậm dấu ấn văn hóa Nhật Bản.

Lần này, Quảng Nam có nhiều hơn các gian hàng tham gia sự kiện “Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam”. Các sản phẩm được lựa chọn tham gia gian hàng chủ yếu là những mặt hàng nông sản có gắn thương hiệu, hàng thủ công mỹ nghệ tiêu biểu của các làng nghề truyền thống ở Quảng Nam và Hà Nội. Đặc biệt, trong số 12 gian hàng tham gia sự kiện đặt tại Hội An, sẽ có 3 gian hàng giới thiệu cơ hội việc làm tại Nhật Bản, thông tin về chương trình thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật; đồng thời thông tin tình hình công việc, đời sống của người lao động tại Nhật…

Hiện tại, Quảng Nam đang gấp rút hoàn thiện các khâu chuẩn bị từ in tập gấp cho đại biểu, phát hành giấy mời, chuẩn bị nội dung hội thảo, kịch bản khai mạc, bế mạc cũng như chọn các địa điểm để giới thiệu môi trường đầu tư… “Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam” lần này hứa hẹn sẽ mở ra rất nhiều cơ hội cho xứ Quảng…

LÊ QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạo sức hút với người Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO