Tạo thuận lợi phát triển vùng đông

NGUYỄN QUANG VIỆT 15/12/2016 09:19

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại buổi làm việc với lãnh đạo xã Bình Dương, Thăng Bình vào sáng qua 14.12.

Đồng chí Phan Việt Cường phát biểu kết luận buổi làm việc sáng 14.12. Ảnh: QUANG VIỆT
Đồng chí Phan Việt Cường phát biểu kết luận buổi làm việc sáng 14.12. Ảnh: QUANG VIỆT

Bình Dương là địa phương nằm trong vùng trọng điểm, có nhiều dự án đã công bố quy hoạch từ năm 2010 đến nay. Dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An có diện tích gần 680ha, nhưng trong giai đoạn 2011 - 2014 mới chỉ thu hồi đất được gần 14ha. Đầu năm 2016, dự án này được điều chỉnh quy hoạch, địa bàn xã Bình Dương có 196,6ha của 310 hộ dân bị ảnh hưởng. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư vẫn còn nhiều khó khăn. Khu tái định cư ven biển xã Bình Dương đã được công bố quy hoạch chi tiết 1/500 vào năm 2010, đã triển khai công tác kiểm kê để bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đến năm 2012, Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai lập chi tiết quy hoạch giai đoạn 2 với 165ha nhưng vẫn chưa triển khai. Đầu năm 2016, một lần nữa dự án được điều chỉnh quy hoạch, giảm còn 100ha và giao cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam thực hiện. Xã Bình Dương đề xuất các ngành chức năng bắt tay triển khai dự án trong năm 2017.  

Ông Phạm Bê - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai cho rằng, để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân xã Bình Dương, UBND huyện Thăng Bình cần chỉ đạo Phòng TN-MT, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện khẩn trương thẩm định giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã viết của các hộ dân để trình UBND huyện, Sở TN-MT ký. Sau đó, UBND xã Bình Dương tiến hành thủ tục giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân đúng quy định.

Theo UBND xã Bình Dương, xã đã chỉnh lý và cấp phát 850 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân (đạt 92%), vẫn còn 74 trường hợp chưa được cấp phát. Về thực hiện dự án xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai, tổng số hồ sơ cần được thực hiện trong năm 2016 là 3.551 hồ sơ. Toàn xã vẫn còn 131 hồ sơ xác định hạn mức đất ở tăng thêm nhưng chưa có quyết định, 130 hồ sơ cấp mới đất ở đang chờ thẩm định. Bình Dương còn 168 hồ sơ đất đai tồn đọng phải xử lý trong năm 2017. Tổng diện tích đất của người dân Bình Dương bị ảnh hưởng trong vùng dự án là 656ha, đã thu hồi 111,9ha. Tổng số hộ dân địa phương bị ảnh hưởng bởi dự án là 1.265 hộ, đã giải quyết được 367 hộ. Mới chỉ có 72 hộ dân được đưa vào khu tái định cư để ổn định cuộc sống.

Tại buổi làm việc, ông Đỗ Xuân Diện - Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai cho rằng, chủ trương phát triển vùng đông nam của tỉnh, trong đó có Bình Dương là hết sức quan trọng. Bởi vậy, trong năm 2017, Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai sẽ đầu tư xây dựng, hoàn thiện khu tái định cư ven biển Bình Dương có diện tích 100ha, tạo thuận lợi cho người dân trong vùng dự án chuyển về nơi ở mới. Khu tái định cư trung tâm xã, đường ĐH dọc sông Trường Giang, đường ĐT613 nối xã Bình Dương với đường 129 cũng sẽ được xây dựng, hoàn thiện. “Tuyến đường từ cầu Trường Giang qua xã Bình Dương nối với đường 129 sẽ là tuyến huyết mạch đô thị trong tương lai ở vùng đông nam của tỉnh. Trước mắt, trên tuyến đường này cần xây dựng, kiện toàn đoạn đường từ khe đậu hủ đi nghĩa trang nhân dân. Bởi vậy, sẽ đưa vào quy hoạch của tỉnh và Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai sẽ nhận nhiệm vụ làm chủ đầu tư dự án này” - ông Diện nói.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phan Việt Cường cho rằng, sang năm 2017 sẽ có nghị quyết về phát triển kinh tế biển cho các xã ven biển trên địa bàn tỉnh. Khi đó, sẽ có cơ chế và dựa vào đó để đầu tư nhiều nguồn lực cho phát triển kinh tế biển, qua đó sẽ xây dựng cảng cá, khu neo đậu tàu cá đồng bộ ở xã Bình Dương, tạo thuận lợi cho sản xuất của ngư dân. Để tạo thuận tiện cho phát triển nông nghiệp của địa phương, đồng chí Phan Việt Cường khẳng định sẽ giao trách nhiệm cho Sở NN&PTNT lập dự án, đầu tư xây dựng kênh dẫn nước từ xã Bình Giang về Bình Dương, cung cấp nước tưới, tránh sản xuất phụ thuộc vào nước trời. Tuyến đường ĐH613 có nhiều đoạn nguy hiểm, gây tai nạn cho người dân qua lại sẽ được giao Sở GTVT xem xét, xử lý, hoàn thiện. “Xã Bình Dương, huyện Thăng Bình chú ý thực hiện tốt công tác tuyên truyền người dân về chủ trương triển khai các dự án trọng điểm ở vùng đông nam cũng như quản lý tốt hiện trạng đất đai để tỉnh triển khai thuận tiện các dự án trọng điểm trong thời gian tới” - đồng chí Phan Việt Cường nói.

NGUYỄN QUANG VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạo thuận lợi phát triển vùng đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO