Tạo thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai

Q.CHÂU (TỔNG HỢP) 22/08/2023 09:11

(QNO) - UBND tỉnh vừa có báo cáo trả lời ý kiến cử tri trong tỉnh sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV; trong đó có ý kiến về giải quyết thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai.

Cử tri phản ánh việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai hiện nay còn rất rườm rà, phức tạp và cứng nhắc. Trong đó, có nguyên nhân từ việc áp dụng chưa đồng bộ, thống nhất các quy định của pháp luật về nhân thân (liên quan đến các giấy tờ chứng minh nhân thân như căn cước công dân, giấy khai sinh, chứng minh nhân dân…) và các vấn đề về hộ tịch, quyền tài sản (chứng minh mối quan hệ hôn nhân và gia đình, việc chứng minh các quyền tài sản theo quy định của Bộ luật Dân sự…).

Ví dụ, hiện nay chứng minh nhân dân được thay thế bằng thẻ căn cước công dân nhưng trong một số trường hợp, người giải quyết TTHC về đất đai vẫn cứng nhắc yêu cầu phải cung cấp chứng minh nhân dân hoặc để chứng minh mối quan hệ hôn nhân đòi hỏi phải có giấy tờ hợp pháp minh chứng cho việc kết hôn từ trước năm 1985... là rất vô lý, phiền hà. Cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh.

Vấn đề trên UBND tỉnh trả lời như sau: Việc giải quyết TTHC hiện nay thực hiện đúng theo bộ TTHC được Bộ TN&MT quy định tại Quyết định số 1686/QĐ-BTNMT ngày 30/8/2021, Quyết định 1085/QĐ-BTNMT ngày 28/4/2023 và căn cứ thực hiện theo quy định tại Luật Đất đai năm 2013, nghị định của Chính phủ, thông tư hướng dẫn của Bộ TN&MT.

Việc yêu cầu người sử dụng đất nộp các giấy tờ nhân thân, chứng minh mối quan hệ hôn nhân, gia đình, cam kết tài sản là đảm bảo theo quy định của Luật Hôn nhân, Luật Dân sự..., UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1407/QĐUBND ngày 10/7/2023, trong đó quy định cụ thể các thành phần hồ sơ, cơ quan thực hiện, thời gian giải quyết…

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến thực hiện TTHC được công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian tra cứu TTHC so với phương thức truyền thống, Sở TN&MT đã niêm yết công khai các TTHC thông qua mã QR-Code để tra cứu các nội dung chi tiết của mỗi TTHC (Công văn 2963/STNMT-VPĐK ngày 8/12/2022) tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, trụ sở 18 Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và tại UBND các xã, phường, thị trấn. Do đó, cử tri tra cứu các thành phần hồ sơ, cơ quan thực hiện, thời gian giải quyết… tại các bộ thủ tục đã công khai để thực hiện.

Thực tế hiện nay có nhiều bộ thủ tục phát sinh như: xác nhận quy hoạch, lấy ý kiến khu dân cư, xác nhận nguồn gốc sử dụng đất, thời điểm sử dụng đất, quá trình sử dụng ổn định... nhưng các nội dung trên không có trong bộ thủ tục. Để giải quyết những tồn tại trên, ngày 23/9/2022 UBND tỉnh ban hành Thông báo số 349/TB-UBND chỉ đạo “… cho phép UBND các huyện, thị xã, thành phố ban hành danh mục và quy trình giải quyết các TTHC nội bộ (không thuộc danh mục TTHC do các bộ, ngành Trung ương ban hành”.

Trên cơ sở đó, Sở TN&MT đã có Văn bản số 2332/STNMT-VPĐK ngày 4/10/2022 gửi UBND cấp huyện đề nghị rà soát và dự thảo quy trình giải quyết các TTHC nói trên để thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh. Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương xây dựng các quy trình giải quyết các TTHC nói trên để thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạo thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO