Tạo việc làm cho công nhân thất nghiệp

VIỆT QUANG 01/06/2017 08:57

Những công nhân bị mất việc khi Công ty CP Keyhinge Toys bước đầu được bố trí làm việc tại Công ty TNHH Vast Apparel Việt Nam (Cụm công nghiệp Tam Đàn, huyện Phú Ninh) và Công ty CP Phước Kỳ Nam (Khu công nghiệp Thuận Yên, TP.Tam Kỳ).

  • Vụ công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động: Công nhân được đỡ đầu
  • Công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng: Hàng trăm lao động lao đao
Công nhân bị mất việc đã được bố trí làm việc tại Công ty TNHH Vast Apparel Việt Nam.
Công nhân bị mất việc đã được bố trí làm việc tại Công ty TNHH Vast Apparel Việt Nam.

Sáng 31.5, có mặt tại Công ty TNHH Vast Apparel Việt Nam, chúng tôi nhận thấy không khí làm việc diễn ra rất sôi động. Bên cạnh 1 nghìn công nhân làm việc lâu nay, có thêm 10 công nhân mới được công ty bố trí lao động theo 2 nhóm, mỗi nhóm 5 lao động phụ may và đào tạo lại nghề may. Họ vốn là những công nhân thất nghiệp khi bị Công ty CP Keyhinge Toys đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mới đây. Chị Đoàn Thị Kim Sang (thôn Bình Trúc 2, xã Bình Sa, Thăng Bình) chia sẻ: “Tôi rất hẫng hụt khi bị Công ty CP Keyhinge Toys đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Chừ được Công ty TNHH Vast Apparel Việt Nam thu nhận, bố trí vào làm phụ may, tôi rất vui vì có việc làm trở lại”.

Bà Văn Thị Linh Trang - phụ trách việc làm của Công ty CP Keyhinge Toys cho rằng, rất đáng tiếc khi phải dừng hợp đồng lao động với các công nhân gia công đồ chơi trẻ em. Vì các điều kiện lao động ở cơ sở làm việc không đảm bảo nên công ty phải ngừng hoạt động. Các khoản tiền lương, chế độ đối với người lao động đã được thanh toán xong, đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Tuyết Nga - phụ trách quản lý sản xuất của Công ty TNHH Vast Apparel Việt Nam cho biết, khi Phòng Lao động - việc làm (Sở LĐ-TB&XH) liên hệ, hỏi thăm có thể tiếp nhận các lao động đang thất nghiệp vào làm việc không thì lãnh đạo công ty cho biết sẵn sàng đón nhận những lao động từ 35 tuổi trở xuống. “Công ty hứa tiếp nhận 30 lao động, hiện bố trí được 10 người, 20 người còn lại sẽ tiếp tục bố trí trong tháng 6. Tất cả lao động dù đào tạo lại nghề may hay phụ may đều sẽ được nhận mức lương khởi điểm. Trong vòng 2 tháng, chúng tôi sẽ kiểm tra tay nghề của các công nhân để bố trí phù hợp với các công việc trong ngành may mặc xuất khẩu” - bà Nga nói. Theo bà Nga, mức lương khởi điểm của Công ty TNHH Vast Apparel Việt Nam là 2,5 triệu đồng/người/tháng. Trong số 185 công nhân thất nghiệp thì có 100 công nhân được Công ty CP Phước Kỳ Nam đón nhận. Đến thời điểm này, Công ty CP Phước Kỳ Nam đã bố trí 15 công nhân vào thực hiện những công đoạn phụ trợ cho nghề may giày da xuất khẩu, 85 công nhân còn lại sẽ được tiếp tục bố trí công việc trong tháng 6. Ông Nguyễn Văn Hạnh - Phó Giám đốc Công ty CP Phước Kỳ Nam cho biết, sẽ cố gắng bố trí việc làm cho cả 100 lao động.

Ông Trần Quốc Quân, Phó Trưởng phòng Lao động - việc làm (Sở LĐ-TB&XH) cho biết, việc 185 công nhân bị Công ty CP Keyhinge Toys chấm dứt hợp đồng lao động là rủi nhưng cũng là... may. Bởi qua kiểm tra, điều kiện làm việc của các công nhân gia công đồ chơi trẻ em tại quán cơm Ngọc Quý tiềm ẩn nhiều mối nguy. Môi trường làm việc rất nguy hiểm, nhiều chất độc hại, các mùi xăng, keo, sơn bốc lên nồng nặc. Nhà xưởng không đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ. Rất may là chưa xảy ra tai nạn lao động.

VIỆT QUANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạo việc làm cho công nhân thất nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO