Tạo việc làm cho phụ nữ làng biển

THU SƯƠNG - MINH TÂN 07/08/2016 14:29

(QNO) - Thành lập năm 2000, xưởng cá bò của cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Bảy (SN 1957, thôn 6, xã Bình Dương, Thăng Bình) đã góp phần đáng kể trong việc giải quyết lao động nữ nông nhàn, đặc biệt là vợ, con các CCB trên địa bàn.

Xưởng gia công cá bò của ông Bảy
Xưởng gia công cá bò của ông Bảy. Ảnh: S.T

Đã 16 năm nay, với bà Nguyễn Thị Sáu (tổ 3, thôn 6, xã Bình Dương), thu nhập từ công việc gia công cá bò trở thành nguồn trang trải chính trong gia đình. Cứ đúng 4 giờ sáng hằng ngày, bà đến xưởng để bắt đầu công việc kiếm tiền nuôi 2 người con đang học đại học tại Đà Nẵng. Bà Sáu nói: “Làm ở đây gần nhà, mặc dù không dư dả nhưng đủ chi tiêu, nuôi con ăn học. Nghề biển thì lúc bận lúc nhàn rỗi, còn làm cá bò này thì luôn có công việc, thu nhập cũng ổn định”.

Thành lập ban đầu với quy mô nhỏ, chỉ khoảng 30 lao động nhưng đến nay, cơ sở gia công cá bò của CCB Nguyễn Văn Bảy đã thu hút hơn 100 lao động nữ nông nhàn tại địa phương. Những ngày mới đi vào hoạt động, khó khăn trăm bề, tuy nhiên với bản lĩnh của người lính Cụ Hồ, ông Bảy đã vượt qua và đạt được nhiều thành công đáng nể. Hiện, xưởng cá bò của ông là một trong những cơ sở gia công cá bò lớn nhất tại địa phương, góp phần đáng kể trong việc giải quyết lao động trên địa bàn. Đặc biệt, công việc này tương đối đơn giản, mọi người có thể tận dụng thời gian rảnh để làm. Nhờ đó những người phụ nữ làng biển như bà Sáu có việc làm xuyên suốt, thu nhập bình quân mỗi người khoảng 2 - 4 triệu đồng/tháng. Cũng chính từ đây, nhiều con em làng biển không phải bỏ dở sự học, tiếp tục theo học đến đại học.

Ông Bảy chia sẻ: “Sau 4 năm phục vụ chiến trường Campuchia, tôi trở về địa phương làm nghề biển. Tuy nhiên, nghề biển đòi hỏi phải có sức khỏe trong khi bản thân ngày càng có tuổi, sức khỏe càng yếu, hơn nữa địa phương có nhiều lao động nữ chưa có việc làm nên tôi đã thành lập xưởng gia công cá bò này. Thời gian đầu còn nhiều khó khăn, nhất là về vốn. Bây giờ cơ sở đã ổn định đầu vào, đầu ra, chị em phụ nữ không có việc làm ở thôn, xã đến đây làm cũng ổn định về thu nhập.”

Ông Phan Văn Lài - Chủ tịch Hội CCB xã Bình Dương cho biết, ngoài công việc ở xưởng cá, ông Bảy còn tích cực tham gia phong trào hội tại địa phương. Những hoạt động giúp đỡ các gia đình CCB, các gia đình nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở xã, ông luôn là người tiên phong. Ông được huyện Thăng Bình khen tặng danh hiệu “CCB gương mẫu”.

THU SƯƠNG - MINH TÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạo việc làm cho phụ nữ làng biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO