Cây trái mùa hè

CHÂU NỮ 11/06/2022 07:22

Trái cây mùa này đã phong phú lại thơm ngon. Có thể do đặc trưng khí hậu ngày hè nắng nóng nên cây trái càng có vị ngọt thơm đậm đà. Trái cây, không cần chế biến gì, cứ để vậy thưởng thức đã ngon và bổ. 

Cà chua vườn nhà. Ảnh: C.N
Cà chua vườn nhà. Ảnh: C.N

Nhưng các bà có tay nghề nội trợ đâu có chịu ăn theo cách giản đơn ấy mà chế biến cầu kỳ thành nhiều món thơm ngon, bắt mắt và bổ dưỡng: trà trái cây, trái cây lên men, nước ép, chè, kem, sinh tố, bánh, kim bắp, gỏi trái cây…, kể sơ đã gần chục món.

Xứ Quảng quê mình vào mùa mít, chuối, thơm… Các loại trái cây miền nhiệt đới như xoài, chôm chôm, vải, nhãn, măng cụt, sầu riêng, bơ… ở Tây Nguyên hay trong Nam ngoài Bắc đổ về miền Trung, xứ Quảng cũng nhiều. Cúng tết Đoan Ngọ xong, trái cây dùng tươi không hết, cách phổ biến mà nhiều người hay chọn là làm kem để giải nhiệt mùa hè.

Có thể làm kem mix vị xoài, mít, chuối…, chỉ cần nguyên liệu chính là trái cây, nước cốt dừa, dừa bào sợi, đậu phụng…, trộn đều, làm xong mang để tủ lạnh là nhanh chóng có được hộp kem chuẩn vị. Rườm rà hơn thì thêm whipping cream (kem sữa tươi) để tăng độ mềm mịn, thơm ngon và béo.

Nhiều loại trái cây có thể làm sữa chua uống, phổ biến là dâu, thơm, nho, chanh dây…. Nhưng thức được nhiều người ưa thích là nước ép trái cây, có thể kết hợp trái cây với với các loại củ.

Cách này đang được nhiều phụ nữ áp dụng để chăm sóc da, giảm cân và giữ dáng. Tự làm nước ép trái cây tại nhà tốn chút thời gian nhưng bù lại là thích vị gì ép vị nấy và đương nhiên là tiết kiệm, sạch sẽ, lại an toàn. Hầu như loại nào cũng có thể làm nước ép, từ cam, lựu, dứa... tới dưa chuột, cà chua, cà rốt.

Nhà tôi thi thoảng ăn cơm với trái cây chấm xì dầu hoặc nước mắm. Thường là ăn xoài, thơm, mít, chuối, gần đây bắt chước người vùng Tây Nguyên, ăn cơm với bơ nữa.

Hôm rồi tôi về nhà, ra vườn thu hoạch được mớ cà chua (loại cà chua leo giàn), rửa sạch và dùng ngay dưới giàn cây trong vườn. Thật là giòn ngọt thơm ngon. Mùa hè đến, giải nhiệt từ trái cây, nhất là cây trái vườn nhà, thì thú vị vô cùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cây trái mùa hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO