Khúc giao mùa

HUỲNH VĂN MỸ 09/01/2023 15:16

(QNO) - Buổi sáng cuối đông này khá đẹp. Những áng mây ẩm ướt mỏng dần ra rồi tan biến nhanh dưới ánh mặt trời vừa trở lại sau những ngày mưa dài dẳng. Cơn gió nhẹ từ phía nam thoáng đến phớt  qua những bãi lau bông trắng muốt dọc triền sông. Những dãy đồi bên kia sông trông rực rỡ hẳn lên khi màu xanh của chồi cây phơn phớt mù sương giao chiếu với ánh triêu dương.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Ngọn gió nhẹ vờn trên lau trắng chính là ngọn nồm - ngọn xuân phong - đến sớm. Nhưng dù sớm dù muộn, ngọn nồm đến luôn tải truyền thông điệp của sự giao hòa kỳ diệu của muôn loài.

Sau ngày hanh nắng, dù đêm còn se lạnh, những con chách chách sau giấc ngủ đông đã thức dậy bắt đầu mùa ca hát. Khúc dạ ca rộn ràng của chách chách là tín hiệu mở đầu cho mùa cá xuân của ngư phủ. Cá cơm, cá nục, ruốc, sứa… sau mấy tháng thưa vắng, đã bắt đầu vào lưới của ngư dân. Và cá chuồn - loại cá đã đi vào ca dao của hai vùng nguồn - biển miền Trung cũng mở mùa khi ngọn nồm vừa lấn được ngọn đông phong lạnh lẽo.

Đáng nói là ngọn nồm sớm đã rủ rê chim tu hú từ nơi di trú kịp trở lại đồng bằng gióng tiếng hót gọi những lứa chuồn đầu vụ khắp lộng gần khơi xa vào ghe lưới. Niềm vui của người chài lưới được mùa trước Tết cũng là niềm vui của bao người phía sau biển khi họ sớm nhận lại được những phong vị yêu thích riêng có từ những loại hải sản vừa có được này.

Cùng với ngọn nồm non, những tia nắng vàng tháng Chạp đã nâng đỡ cho những chồi mầm của ngàn cây nội cỏ thêm năng lượng để chúng nẩy lộc đơm bông mạnh vào đầu xuân. Những ruộng lúa, nương rau vừa chấm tháng đã rập rờn sóng xanh dưới nắng gió. Và dường như cái lạnh của tiết giao mùa làm cho chúng mượt mà và thẳm xanh hơn.  

Lục bình bên sông đã bớt phiêu dạt, từng cụm dồn lại bên nhau xanh ngát chờ nắng mạnh để trỗ bông. Cỏ bên bờ bên bãi vụt xanh lên ngời ngợi sau mấy tháng sức sống của chúng bị dồn ép bởi gió mưa rét mướt nay mới được bung lên.

Trong làng đã có vài cội mai lác đác bông. Không biết có phải nhờ có được chuỗi ngày nắng ấm khá dài của tiết trọng đông hay vì nôn khoe sắc trước mùa chúng đã làm buồn lòng chủ? Nhưng với người ngoài, được ngắm những đóa mai vàng trước khi tết đến thấy chúng như tinh khôi hơn, thanh thoát hơn. Và những đóa mai nở sớm này không lẻ loi, đơn độc. Khắp bãi biền, làng mạc, khắp gò đống, núi đồi có rất nhiều loài cỏ cây cho bông hoa tứ quý (bốn mùa).  

Mặc nắng mưa, bão dông nghiệt ngã, những loài cỏ cây này vẫn đơm bông đều đặn để phô ra cái đẹp của chúng. Bừng nở trước tết, những loài hoa này vẫn thắm màu tươi sắc không kém những loại hoa xuân, lại bừng lên được sức sống mạnh mẽ của mình dù gặp những ngày xuân có gió mưa rét lạnh.

Trong tĩnh lặng, từ ngọn đồi phía sau làng vọng xuống những tiếng kêu giòn giã của lũ sóc. Thời tiết đẹp đã cho chúng niềm hứng khởi để lên lời sau bao ngày chúng lặng tiếng. Thật hấp dẫn, từ sự xướng âm của chúng, những con sóc ở những khu vườn nhà rậm rạp kề chân đồi liền nhận ra rồi cùng hòa giọng. Những tiếng kêu chan chan rất đều đặn và có tiết điệu của chúng ở hai điểm quyện vào nhau khiến nghĩ đến một khúc nhạc chào buổi giao mùa rất tĩnh tại nhưng lại đầy âm hưởng giữa làng quê!

Giữa chiều, những chòm mây phía núi tây bỗng phình ra che khuất mặt trời. Hiu hiu gió bấc len về làm người gờn lạnh. Nhưng chỉ một lúc sau ngọn nồm bỗng trở lại, và trời lại hảnh nắng. Có lẽ ngọn bấc đã lẻn đến khi thấy ngọn nồm vắng lặng; cuộc chấp tranh giữa đôi bên chỉ là sự giao hội để tạo nên nét yêu kiều của buổi giao mùa. Chính cái se lạnh giao thoa cùng cái ấm lành mới đến làm nên cái đẹp của mùa xuân đang được mong chờ đang ở kề phía trước!   

Cuộc sống nay vốn nhiều vội vã, cho những ngày tết sắp đến lại vội vã đến quay cuồng. Ngắm nhìn thiên nhiên trong thời khoảng giao mùa, nhận ra sự kỳ diệu của tự nhiên hằng cửu có lẽ cũng tựa như nhận được từ đó một tặng vật cho mùa xuân đến!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khúc giao mùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO