Mong tết sum vầy

LA HAI 05/01/2023 14:57

(QNO) - Bước sang tháng Chạp, thời gian như trôi nhanh hơn và lòng người cũng nôn nao nhiều nỗi. Nhìn sương giăng giăng nơi phố núi trong tiết trời se lạnh buổi cuối đông, nhìn cây lá đang nảy lộc đâm chồi, nhìn những nụ mai vườn nhà đang sắp sửa bung hoa mà cảm được lòng vui phơi phới trước thềm xuân. Xuân đang đến rất gần và Tết như cận kề trước ngõ, lúc này niềm khao khát được trở về đoàn tụ bên gia đình càng da diết hơn trong lòng những đứa con xa, như tôi.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tôi đi làm và có gia đình nhỏ, sống xa ba má. Mỗi năm chỉ mong chờ dịp Tết là có thời gian thong thả để về thăm. Những khi ấy, ba má mừng vui nhiều lắm. Cả đời vất vả chăm lo cho mấy đứa con, đến khi con lớn rồi, mỗi đứa một nơi mưu sinh lập nghiệp. Tuổi xế chiều, ba má cứ ngồi nhìn mây bay và bấm đốt ngón tay để tính chừng nào đến Tết mà trông chờ.

Tôi hiểu rằng, với ba má bây giờ chỉ mong Tết được bình yên, được sum vầy bên con cháu, được nghe chúng huyên thuyên kể chuyện công việc và học hành, được chứng kiến sự nỗ lực phấn đấu của từng đứa con, đứa cháu mà lòng mừng vui. Và thế nào ông bà cũng động viên, nhắc nhở chúng tôi giống như thuở mới lên năm lên mười.

Không đợi đến Tết, rảnh rỗi là tôi chạy về nhưng lúc nào cũng vội vàng tất bật. Khi mùa đông mưa gió vẫn còn, ba má đã gọi hỏi thăm chừng nào nghỉ Tết, nhớ về nghen con! Sáng qua, tôi gọi điện về nhà, má nói trong niềm phấn khởi là năm nay quê nhà không có bão lụt lớn nên rau trái trong vườn tươi tốt, hoa vạn thọ lúp búp nụ nhiều, vườn chuối sau hè có nhiều buồng kịp Tết, xóm làng mình rộn ràng lắm, những con đường làng được đổ bê tông sạch sẽ và có điện thắp sáng trưng, chợ búa cũng nhộn nhịp mua bán… Không khí Tết như tràn ngập khắp làng trên xóm dưới, như nôn nao trong nhịp bước chân người, như rạo rực trong tiếng cười giọng nói hỏi thăm nhau. Lòng người ai cũng hân hoan vì cảm nhận được nhịp sống mới đang hồi sinh mạnh mẽ sau mấy mùa Tết lo âu vì dịch bệnh!

Ước vọng sum vầy vào dịp Tết Nguyên đán luôn tha thiết trong lòng mỗi người con đất Việt. Dẫu có bôn ba xa xứ nhưng lòng vẫn luôn hướng về nơi quê cha đất tổ và sẽ trở về bên mái ấm nhà xưa khi Tết đến xuân về.

Với tôi, về để gặp lại ba má cả đời vất vả vì con, nay da mồi tóc bạc ngóng trông. Về để phụ giúp ba rong dọn bụi tre um tùm, rậm rạp phía hè sau. Về để gặp lại hàng rào dâm bụt đỏ rợp hoa mỗi độ xuân về. Về để cầm lại chiếc rựa nhẵn mòn theo năm tháng mà ba chặt tre đan rổ nuôi con. Về để vác cuốc chạy ra vườn dẫy cỏ cho quang đãng, sửa cột chái bếp bên hiên hoặc quét dọn khoảng sân thời thơ ấu. Về để nghe ba luôn nhắc câu quen thuộc: chặt tre để có treo cờ nghen con! Dù bận bịu cỡ nào, khó khăn đến đâu, nhưng có hai việc ba rất chu đáo là treo cờ Tổ quốc và lau chùi bộ đèn thờ bằng đồng cho sáng bóng vào dịp Tết.

Ngày nhỏ, tôi thường phụ giúp ba những công việc này. Trở về để được ngồi bên má mà nghe tiếng cơm sôi, mùi khói bếp cay cay, được ngửi mùi củ kiệu dưa hành, mùi nước mắm cá cơm thơm nồng, mùi bánh rim thơm phức do chính má tự làm. Trở về để thắp lên bàn thờ của ông bà một nén hương thơm và mong cầu lòng cảm thông cho con cháu đi xa, không thường xuyên hương khói… Chỉ có dịp Tết mới đông đủ anh em quây quần bên ba má, cùng ngồi bên nhau trong mâm cơm tất niên cuối năm, ôn kể chuyện ngày xưa, nhắc nhở phải biết thương yêu đùm bọc và luôn cố gắng. Niềm mong ước bình dị ấy vẫn luôn da diết mãi trong tôi!

Cuộc sống ngày nay đã có nhiều thay đổi. Nhưng các giá trị truyền thống tốt đẹp vẫn như mạch nguồn ngấm ngầm tưới mát và nuôi dưỡng tâm hồn, như ngọn đuốc soi đường để con cháu noi theo và giữ gìn bản sắc văn hóa. Vì công việc, hoàn cảnh nên đành phải rời xa quê cũ. Vùng đất nào cưu mang chúng ta, cũng trở thành quê hương yêu dấu. Tuy nhiên, thẳm sâu trong lòng mỗi người, mảnh đất cắt rốn chôn nhau đã trở thành một phần máu thịt, không nơi nào thay thế được.

Ra đi rồi để quay về! Tết là dịp thuận lợi nhất để những đứa con xa được trở về sum vầy, đoàn tụ. Nhìn những chuyến tàu cuối năm đang tạm dừng nơi ga nhỏ, nghe tiếng í ới chuyện trò của hành khách hồi hương, tôi hiểu rằng được trở về cũng là niềm hạnh phúc. Về nhà, về quê là ước mong của tôi và mọi người khi Tết đến xuân sang.

Tôi mong ước một mùa Tết, mùa xuân an lành để mọi người được sum vầy đoàn tụ!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mong tết sum vầy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO