Tập huấn các quy tắc xuất xứ cho hàng hóa xuất khẩu Quảng Nam

VĨNH LỘC 24/08/2023 15:50

(QNO) - Sáng 24/8, Sở Công Thương tổ chức tập huấn cập nhật, hướng dẫn tra cứu các quy tắc xuất xứ trong các hiệp định thương mại tự do cho hàng hóa xuất nhập khẩu và hướng dẫn thiết lập, cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Chuyên gia đến từ VCCI hướng dẫn, nhật các quy định về xuất xứ hàng hóa trong các FTA. Ảnh: V.L
Chuyên gia đến từ VCCI hướng dẫn, nhật các quy định về xuất xứ hàng hóa trong các FTA. Ảnh: V.L

Tham dự, có đại diện các sở, ban ngành, địa phương; các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu; các hợp tác xã sản xuất sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh.

Trong buổi sáng, các học viên đã được diễn giả đến từ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh hướng dẫn thiết lập và cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu trên địa bàn tỉnh

Đặc biệt, cập nhật các quy định về xuất xứ hàng hóa trong các hiệp định như CPTPP, EVFTA, UKVFTA, RCEP cho hàng hóa xuất nhập khẩu. Thực hành tra cứu quy tắc xuất xứ cho hàng hóa xuất nhập khẩu theo từng từng nhóm, mặt hàng cụ thể là thế mạnh xuất khẩu của địa phương và doanh nghiệp tại tỉnh Quảng Nam.

Tính đến năm 2023, Việt Nam đã tham gia và đang đàm phán 19 hiệp định thương mại tự do (FTA). Các FTA đã giúp mang lại nhiều lợi thế thúc đẩy hoạt động giao thương, kết nối doanh nghiệp, mang sản phẩm, hàng hoá của Việt Nam trong đó có Quảng Nam đến nhiều thị trường lớn trên thế giới. Không ít doanh nghiệp đã tận dụng tốt những ưu đãi trong FTA đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường.

Dưa hấu được xác định là một trong các loại nông sản chủ lực trong hoạt động xuất khẩu của Quảng Nam. Ảnh: V.L
Dưa hấu được xác định là một trong các loại nông sản chủ lực trong hoạt động xuất khẩu của Quảng Nam. Ảnh: V.L

Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu hàng hóa vào các thị trường có FTA cũng vướng những rào cản đòi hỏi doanh nghiệp nắm bắt và hiểu rõ những quy định bắt buộc như xuất xứ hàng hóa, mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản…

Vì vậy, việc tổ chức tập huấn không chỉ là cơ hội cập nhật những nội dung về quy tắc xuất xứ và mã số vùng trồng cho hàng hóa có thế mạnh của tỉnh mà còn mang đến những thông tin hữu ích giúp cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất tận dụng ưu đãi từ các thị trường có FTA đồng thời hạn chế rủi ro từ các hiệp định thương mại tự do để phát triển sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tập huấn các quy tắc xuất xứ cho hàng hóa xuất khẩu Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO