Tập huấn sử dụng phần mềm QGis trong quản lý, bảo vệ rừng

HỒ QUÂN 02/10/2023 10:23

(QNO) – Sáng nay 2/10, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng Quảng Nam tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm QGis cho cán bộ kỹ thuật các ban quản lý rừng, cán bộ UBND các xã thụ hưởng chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR).

Tập huấn sử dụng phần mềm QGis cho cán bộ kỹ thuật các Ban quản lý rừng và UBND các xã có chi trả chính sách chi trả DVMTR. Ảnh: H.Q
Đông đảo cán bộ cơ sở tham gia tập huấn sử dụng phần mềm QGis. Ảnh: H.Q

Tại buổi tập huấn, lãnh đạo, cán bộ phụ trách theo dõi công tác chi trả DVMTR của các ban quản lý rừng và UBND các xã được giới thiệu về phần mềm QGis; hướng dẫn lấy ảnh; khoanh vẽ lô rừng biến động, cắt tách diện tích biến động; cách tạo tập tin kèm theo ảnh vệ tinh mới nhất để hỗ trợ đi rừng trên điện thoại thông minh; công tác xử lý số liệu chiết xuất từ kết quả kiểm kê rừng, biên tập bản đồ nhằm thực hiện công tác bảo vệ rừng và chi trả DVMTR.

Hướng dẫn thao tác trên máy tính. Ảnh: H.Q
Hướng dẫn thao tác trên máy tính. Ảnh: H.Q

Đây là dịp để Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh và các đơn vị trao đổi thông tin, giải đáp thắc mắc liên quan đến phần mềm QGis mà ngành lâm nghiệp đang ứng dụng hiện nay. Đồng thời nâng cao năng lực, quản lý bản đồ, số liệu về chi trả DVMTR cho cán bộ các xã và cán bộ kỹ thuật tại các ban quản lý rừng.

Ứng dụng QGis trong ngành lâm nghiệp ngày càng phổ biến và quan trọng, giúp việc theo dõi diễn biến và hạn chế các tai nạn về rừng. Hiện phần mền này dùng để quản lý tài nguyên rừng; quản lý phòng và chữa cháy rừng; bảo vệ thực vật rừng; thành lập bản đồ hiện trạng rừng; tính toán sinh khối rừng; phân cấp và quản lý khu vực rừng; đánh giá biến động rừng.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tập huấn sử dụng phần mềm QGis trong quản lý, bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO