Tập trung chăm sóc cây trồng, vật nuôi trước, trong và sau Tết Nguyên đán

BẢO NGUYÊN 03/02/2016 14:30

(QNO) - Sở NN&PTNT đã văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng và UBND các xã, phường, thị trấn chỉ đạo thực hiện sản xuất đối với cây trồng, vật nuôi trước, trong và sau Tết Bính Thân.

Cụ thểm đối với cây lúa, chỉ đạo làm cỏ, tỉa dặm sớm, tranh thủ những ngày ít lạnh bón thúc kịp thời để lúa đẻ nhánh sớm đạt số nhánh hữu hiệu cao, bảo đảm đủ mật độ cây/m2. Thời điểm rét lạnh cần giữ mực nước trên ruộng từ 3-5cm và bón thêm phân kali, tro bếp để chống rút cho lúa. Khuyến cáo nông dân thường xuyên thăm đồng để phát hiện sâu bệnh kịp thời, có biện pháp xử lý phù hợp, bảo vệ cây trồng.

Đối với cây màu, hướng dẫn nhân dân tranh thủ lúc trời tạnh mưa, đất ráo gieo trồng hết diện tích rau màu theo kế hoạch. Đối với các loại rau màu đã gieo tỉa, cần tranh thủ thời gian nắng ấm để xới xáo, làm cỏ và bón phân kịp thời. Tuy từng loại cây trồng và giai đoạn sinh trưởng, chú ý tưới nước bảo đảm đủ độ ẩm cho cây phát triển.

Đối với vật nuôi, củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên ban chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch bệnh, phân công đứng điểm chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm ở các địa phương từ nay cho đến sau Tết Nguyên đán Bính Thanh 2016.

Tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh động vật trên địa bàn; tăng cường giám sát những địa bàn chăn nuôi trọng điểm, nơi có ổ dịch cũ, nơi có lưu hành vi rút thông qua giám sát, các cơ sở điểm giết mổ, các địa điểm tập kết gia súc, gia cầm… nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời ổ dịch mới phát sinh khi còn ở diện hẹp. Đối với các huyện biên giới, tổ chức ngắn chặn triệt để việc nhập lậu động vật, sản phẩm động vật từ bên ngoài vào, để ngăn chặn mầm bệnh cúm gia cầm, tai xanh, lở móng long mồm. Đồng thời chỉ đạo thực hiện phòng chống đói rét cho đàn gia súc ở những địa phương miền núi cao.

Do thời gian nghỉ Tết âm lịch Bính Thân kéo dài 9 ngày, Sở NN&PTNT yêu cầu các đơn vị trực thuộc sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ đột xuất trong những ngày nghỉ tết,  phối hợp tốt trong công tác chỉ đạo sản xuất được kịp thời.

BẢO NGUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tập trung chăm sóc cây trồng, vật nuôi trước, trong và sau Tết Nguyên đán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO