Tập trung chăm sóc lúa, sản xuất rau màu

ANH ĐÔNG 15/02/2017 08:32

Ngay sau Tết Đinh Dậu, huyện Phú Ninh chỉ đạo các địa phương kiểm tra, vận động bà con nông dân chăm sóc lúa đông xuân, trồng các loại rau màu nhằm đảm bảo một vụ mùa bội thu.

Theo báo cáo của Phòng NN&PTNT huyện Phú Ninh, vụ đông xuân này, cả huyện gieo sạ trên 3.478ha (đạt gần 100% kế hoạch), trong đó có 538ha lúa giống các loại và hơn 900ha lúa chất lượng cao. Thời điểm mưa lũ cuối năm 2016, cả huyện có khoảng 400ha lúa bị hư hỏng do ngập úng, huyện đã kịp thời hỗ trợ giống để bà con gieo sạ lại. UBND huyện cũng đã phân bổ nguồn kinh phí 462 triệu đồng hỗ trợ thiệt hại vụ đông xuân 2016 - 2017 cho các địa phương. Cùng với lúa, đến nay bà con nông dân trên địa bàn huyện cũng đã sản xuất được 500ha sắn, 424ha đậu phụng, 181ha khoai lang và 137ha rau các loại.

Nông dân Phú Ninh ra đồng sản xuất vụ đông xuân. Ảnh: V.A
Nông dân Phú Ninh ra đồng sản xuất vụ đông xuân. Ảnh: V.A

Nhìn chung, vụ đông xuân năm nay của huyện Phú Ninh cơ bản thực hiện đúng kế hoạch đã đề ra. Diện tích lúa gieo sạ trà 1 và trà 2 phát triển tốt. Một số diện tích hoa màu, rau đậu đến nay vẫn chưa sản xuất được do mưa liên tục, đất ẩm ướt và ngập úng không thể xuống giống. Cụ thể là diện tích dưa hấu, đậu phụng và bắp do đất ẩm ướt nên bà con nông dân hết sức lo lắng vì vụ sản xuất bị chậm tiến độ, ảnh hưởng đến năng suất gieo trồng. Ông Nguyễn Ghi ở xã Tam Vinh cho biết: “Gia đình tôi có gần 4 sào đất trồng dưa hấu nhưng từ trước tết đến nay trời mưa liên tục nên chưa thể xuống giống. Cả năm, gia đình tôi trông chờ vào vụ sản xuất này, nếu trời vẫn tiếp tục mưa thì không biết lúc nào mới gieo hạt được”.

Theo ông Võ Thanh Anh - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phú Ninh, khó khăn chung mà ngành nông nghiệp cả tỉnh đã phải đối mặt, đó là tình trạng chuột cắn phá lúa đông xuân. Để hạn chế thiệt hại do chuột phá hại, Phòng NN&PTNT huyện đã tham mưu UBND huyện trích ngân sách 52 triệu đồng mua 600kg thuốc diệt chuột vi sinh Biorat để phân bổ cho các địa phương diệt chuột. Phòng cũng khuyến khích các địa phương và người dân tự mua thuốc Biorat về diệt chuột vì loại thuốc này chỉ có tác dụng với loài chuột, không gây nguy hiểm cho con người và vật nuôi khác.

Thời gian tới, huyện Phú Ninh tiếp tục chỉ đạo các địa phương vận động bà con tập trung chăm sóc lúa, tranh thủ thời tiết nắng ấm tiếp tục sản xuất các loại cây trồng cạn và triển khai xây dựng những mô hình, những cánh đồng có thu nhập cao (100 triệu đồng/ha/năm). Đặc biệt, huyện chỉ đạo các địa phương triển khai công tác tiêm phòng dịch bệnh cho đàn gia súc gia cầm, nạo vét kênh mương, tu sửa đập thời vụ để chủ động nguồn nước tưới cho các loại cây trồng.

ANH ĐÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tập trung chăm sóc lúa, sản xuất rau màu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO