Tập trung cho công tác quản lý hiện trạng đất đai vùng đông nam của tỉnh

HÀN GIANG 07/04/2017 15:49

(QNO) - Lần thứ ba làm việc với lãnh đạo xã Bình Dương và UBND huyện Thăng Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường một lần nữa nhấn mạnh, tập trung làm tốt công tác quản lý hiện trạng đất đai là nhiệm vụ số một của các cấp ủy, chính quyền địa phương vùng đông nam của tỉnh.

Không để phát sinh điểm “nóng”

Theo đánh giá của ngành chức năng tỉnh, nhờ tập trung làm tốt công tác quản lý hiện trạng đất đai, tuyên truyền vận động nhân dân về chủ trương phát triển các dự án trọng điểm vùng đông nam của tỉnh nên tại xã Bình Dương (Thăng Bình) không xảy ra điểm “nóng” về cơi nới, xây dựng trái phép các công trình trong vùng dự án. 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường trả lời báo chí về việc xử lý đối với các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trong vùng dự án trọng điểm đông nam của tỉnh.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường trả lời báo chí về việc xử lý đối với các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trong vùng dự án trọng điểm đông nam của tỉnh. Ảnh: HÀN GIANG

Ông Võ Văn Trị - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bình Dương cho biết, thời gian qua, UBND xã thường xuyên tăng cường công tác quản lý hiện trạng đất đai, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng. Đến nay, tại địa phương phát sinh 8 trường hợp xây dựng các công trình xây dựng trong vùng dự án. Trong đó, tại dự án Khu tái định cư ven biển có 4 trường hợp, UBND xã đã lập các hồ sơ, thủ tục liên quan đến việc xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng theo quy định. UBND xã sẽ tiến hành cưỡng chế vào ngày 7.4 đối với 2 trường hợp nếu quá trình vận động, thuyết phục không thành. Đối với hai trường hợp còn lại, địa phương đang xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Thăng Bình và các ngành liên quan để có hướng giải quyết. Vì địa phương xét thấy hai trường hợp này xây dựng công trình không nằm trong kế hoạch sử dụng đất năm 2017 hoặc nằm trong kế hoạch nhưng chưa có công bố quy hoạch. Từ thực tiễn của địa phương, tại cuộc làm việc với Thường trực Tỉnh ủy mới đây, ông Võ Văn Trị kiến nghị: “Đối với dự án Khu tái định cư ven biển cần sớm công bố quy hoạch điều chỉnh 100ha, và 26,8ha theo kế hoạch thực hiện trong năm 2017 nhằm tạo thuận lợi cho công tác quản lý hiện trạng đất đai; tuyên truyền, giải thích cho nhân dân nắm và chấp hành tốt chủ trương đề ra”.

Đối với 8 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng tại xã Bình Dương như nêu ở trên, ông Hoàng Châu Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình khẳng định, hiện UBND huyện đang phối hợp với UBND xã Bình Dương và các ngành liên quan tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ các thủ tục theo quy định để xử lý dứt điểm. Địa phương quyết tâm đến ngày 15.4 này sẽ tiến hành tháo dỡ, xử lý dứt điểm đối với tất cả các trường hợp vi phạm. “Chúng tôi xác định phải xử lý nghiêm, không xuê xoa đối với bất cứ trường hợp nào vi phạm trật tự xây dựng (ngay cả đối với trường hợp có cam kết sẽ tự tháo dỡ, không nhận tiền đền bù khi nhà nước thu hồi đất). Địa phương làm quyết liệt như vậy nhằm chấn chỉnh, siết chặt công tác quản lý hiện trạng đất đai trên địa bàn, ngăn ngừa, không để phát sinh điểm “nóng”, diễn biến phức tạp trong lĩnh vực xây dựng ở vùng dự án” - ông Sơn nói.

Xử lý nghiêm sai phạm

Thời gian vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức nhiều cuộc họp đối với UBND huyện Duy Xuyên, làm việc trực tiếp với các xã Duy Hải, Duy Nghĩa - là hai địa phương phát sinh điểm “nóng” về cơi nới, xây dựng công trình trái phép (với hơn 300 hộ). Tại xã Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường đã ba lần làm việc với lãnh đạo xã, UBND huyện Thăng Bình để kiểm tra, nhắc nhở cũng như ghi nhận các vướng mắc trong công tác quản lý hiện trạng đất đai của địa phương để kịp thời tháo gỡ, giải quyết.

Chăm lo lao động vùng dự án

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc chăm lo ổn định đời sống, sinh kế của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường cho biết, khi bàn đến chủ trương thu hút các dự án đầu tư trọng điểm vùng đông nam của tỉnh, Quảng Nam đã tính đến việc thống kê số lượng lao động trên địa bàn. Đầu tiên, tỉnh xác định phải chăm lo cho lực lượng lao động này được đào tạo nghề, nhất là những ngành nghề phục vụ cho lĩnh vực du lịch. Sắp tới đây, các chủ đầu tư dự án sẽ mở một trường dạy nghề du lịch với diện tích 3ha để trực tiếp đào tạo nghề du lịch, đáp ứng một nguồn lực lao động rất lớn phục vụ hoạt động của dự án Nam Hội An. Đối với các vùng lân cận thì tỉnh tổ chức đào tạo các ngành nghề may mặt, nông nghiệp công nghệ cao... nhằm thu hút lực lượng lao động vùng dự án vào làm việc, ổn định sinh kế. Riêng công tác di dời, bố trí tái định cư sẽ được tập trung sắp xếp ngăn nắp, chỗ ở mới của người dân vùng dự án phải đảm bảo các điều kiện hạ tầng thiết yếu, khang trang hơn nơi ở cũ.

Ghi nhận tại các địa phương để xảy ra điểm “nóng” về vi phạm trật tự xây dựng trong vùng dự án, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường cho rằng, sở dĩ xảy ra tình trạng này, trước tiên là do bà con địa phương chưa hiểu rõ về chủ trương của tỉnh đối với chủ trương thu hút các dự án đầu tư của tỉnh vào địa bàn. Chủ trương kêu gọi thu hút đầu tư của tỉnh là nhằm vực dậy tiềm năng của vùng cát, giải quyết việc làm cho người dân, sắp xếp lại dân cư các địa phương ven biển. Thực hiện theo Kết luận số 25-KL/TU ngày 27.4.2016 của Tỉnh ủy, vùng đông nam này sẽ trở thành vùng động lực để phát triển về du lịch, cảng cá, khí điện... Chính vì vậy, một số hộ nằm trong vùng dự án đã tự xây dựng nhà trái phép, không xin chính quyền địa phương. 

“Chúng tôi đã cho kiểm tra, phát hiện và theo tinh thần chung, trước tiên phải tập trung phân loại, yêu cầu trường hợp nào vi phạm trật tự xây dựng là cán bộ, đảng viên và những người có trách nhiệm liên quan thì phải tự tháo dỡ công trình. Cùng với đó, cả hệ thống chính trị của địa phương phải vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện tháo dỡ. Đến một ngày giờ nào đó, nếu các trường hợp vi phạm nhưng không tự tháo dỡ thì sẽ bị cưỡng chế, xử lý nghiêm theo quy định để trả lại và giữ nguyên hiện trạng, phục vụ xây dựng các dự án. Chứ làm như thời gian vừa qua thì không thể nào triển khai xây dựng các dự án đúng tiến độ được” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường khẳng định.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tập trung cho công tác quản lý hiện trạng đất đai vùng đông nam của tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO