Tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 2.9

CÔNG TÚ (thực hiện) 30/08/2014 10:36

(QNO) - Thực hiện Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông (PC67) Công an tỉnh đang triển khai đợt cao điểm nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nhân dịp lễ 2.9 và khai giảng năm học mới. Phó Trưởng phòng PC67 - Trung tá Phan Thanh Hồng đã dành cho PV Báo Quảng Nam cuộc cao đổi về đợt cao điểm này.

* PV: - Thưa Trung tá Phan Thanh Hồng, nhiệm vụ trọng tâm của đợt cao điểm này là gì?

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an và Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh, PC67 đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh triển khai đợt cao điểm từ ngày 16.8 đến ngày 15.9 năm nay. Trong đó, các cán bộ chiến sĩ đã và đang tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm về tuyên truyền, tuần tra kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm TTATGT nhằm kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) trên đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Với công tác tuyên truyền, chúng tôi đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật có liên quan bằng nhiều hình thức. Điển hình như triển khai cụm pa nô bằng hình ảnh trực quan về các vụ TNGT nghiêm trọng và đặt nơi người dân thường đến đăng ký xe, đoạn qua khu dân cư đông đúc để mọi người nhận thấy được tác hại của việc vi phạm quy tắc giao thông. Các cán bộ chiến sĩ còn sử dụng xe ô tô tải tuyên truyền bằng loa phóng thanh, chở theo một số mô tô, xe máy hư hỏng do hậu quả của va chạm giao thông gây nên để cảnh báo, nhắc nhở bà con cần tuân thủ luật pháp.

Trung tá Phan Thanh Hồng - Phó Trưởng phòng PC67.
Trung tá Phan Thanh Hồng - Phó Trưởng phòng PC67.

Nhằm đảm bảo cho người và phương tiện lưu thông an toàn, tiêu điểm là vào dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2.9 và khai giảng năm học mới, chúng tôi động viên anh em nỗ lực tuần tra kiểm soát trên tất cả các tuyến giao thông trọng điểm hơn ngày bình thường, sau đó sẽ có kế hoạch cho nghỉ bù. Cán bộ, chiến sĩ của PC67 sẽ phối hợp Thanh tra giao thông, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra các bến và phương tiện thủy nội địa, đặc biệt là tuyến vận tải khách Hội An - Cù Lao Chàm. Qua đó, lực lượng liên ngành nhắc nhở chủ phương tiện nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa, tránh để xảy ra tai nạn đáng tiếc. Đối với đường sắt, PC67 phối hợp chặt chẽ cùng công an địa phương và ngành đường sắt kiểm soát hành lang ATGT, kiểm tra các nhà ga vận chuyển hành khách như Tam Kỳ, Trà Kiệu (Duy Xuyên), Núi Thành và yêu cầu đơn vị tuân thủ các quy định về an toàn chạy tàu.

PV: - PC67 sẽ triển khai nghiệp vụ chuyên môn nào để “hạ nhiệt” TNGT đường bộ, bởi nó luôn chiếm phần lớn số vụ xảy ra trên địa bàn tỉnh?

- Chúng tôi đã tập trung huy động tối đa cán bộ, chiến sĩ thực hiện tuần tra và xử lý hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Cạnh đó, lãnh đạo Công an tỉnh còn chỉ đạo cho lực lượng cảnh sát khác và công an các địa phương cũng phải tăng cường “xuống đường”. Hiện tại, PC67 sẽ trưng dụng tất cả các phương tiện kỹ thuật được đầu tư thời gian qua như 4 máy đo nồng độ cồn bằng hơi thở, 5 máy bắn tốc độ và thực hiện nhiệm vụ trên tuyến quốc lộ (QL) 1, một số tuyến trọng điểm để kiểm soát phương tiện mô tô, xe khách.

PC67 cũng như công an các địa phương sẽ tập trung xử lý những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, như chạy quá tốc độ, đi không đúng làn đường, phần đường, tránh vượt sai, sử dụng nồng độ cồn vượt quá quy định, chở quá số người cho phép, người điều khiển và người ngồi trên mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm… Lãnh đạo PC67 cũng đã khuyến cáo các cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm điều lệnh Công an Nhân dân, quy trình công tác, thái độ lễ tiết tác phong khi tiếp xúc với nhân dân, để mọi người ủng hộ và giúp đỡ ngành hoàn thành nhiệm vụ. Mục tiêu của chúng tôi đặt ra là tăng cường độ công tác, nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm góp phần vào việc kiềm chế, giảm thiểu TNGT.

PV: - Quốc lộ 1 thi công mở rộng hiện đang rất ngổn ngang, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT nghiêm trọng. Là lực lượng chủ chốt tuần tra kiểm soát trên tuyến, PC67 cần phải làm gì để chấn chỉnh, thưa ông?

- Thời gian qua, lãnh đạo PC67 thường xuyên cử cán bộ đến làm việc với chủ đầu tư, đơn vị thi công mở rộng QL1 đề nghị tăng cường các biện pháp đảm bảo ATGT theo đúng quy định của pháp luật. Chúng tôi còn chỉ đạo các đội tăng cường đi kiểm tra việc triển khai cọc phản quang, rào chắn, biển báo… của nhà thầu tại công trường. Có thể thấy, nhà thầu tuy đã chú ý chấn chỉnh, song có lúc có nơi vẫn còn mang tính đối phó.

Thời gian tới, PC67 sẽ chú trọng công tác kiểm tra việc chấp hành đảm bảo ATGT trên tuyến đường đang khai thác đối với nhà thầu thi công mở rộng QL1. Xử lý nghiêm đơn vị nào không thực hiện đầy đủ các biện pháp cảnh báo, cảnh giới tại các vị trí nguy hiểm. Cạnh đó, chúng tôi sẽ liên tục tổ chức các đội tuần tra kiểm soát lưu động, không đứng cố định ở một điểm để hạn chế tình trạng đối tượng né, tránh vượt chốt. Tập trung xử lý hành vi vi phạm của ô tô chở khách, nhất là xe Fordtransit, mô tô và xe gắn máy… Dịp nghỉ lễ 2.9, PC67 cũng sẽ cử lực lượng tuần tra kiểm soát, phân luồng giao thông nơi QL1 đi qua khu vực chợ Kế Xuyên (Thăng Bình) và Nam Phước (Duy Xuyên).

PV: Xin cảm ơn ông!        

CÔNG TÚ (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 2.9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO