Tập trung diệt chuột bảo vệ mùa màng

NGUYỄN SỰ 28/01/2019 06:14

Trước tình trạng chuột đồng bùng phát và cắn phá lúa đông xuân, những ngày qua ngành nông nghiệp cùng chính quyền các địa phương và hàng nghìn người dân trên địa bàn huyện Duy Xuyên đồng loạt ra quân diệt chuột...

Từ đầu vụ đông xuân đến nay, nông dân Duy Xuyên đã diệt hơn 21.000 con chuột. Ảnh: H.N
Từ đầu vụ đông xuân đến nay, nông dân Duy Xuyên đã diệt hơn 21.000 con chuột. Ảnh: H.N

Bùng phát mạnh

Ngày 27.1, có mặt tại khắp cánh đồng lúa của xã Duy Trinh (huyện Duy Xuyên), chúng tôi thấy rất nhiều người dân hì hục đào phá hang và đặt các loại bẫy, bả sinh học để tiêu diệt chuột, bảo vệ ruộng lúa. Bà Nguyễn Thị Năm ở thôn Đông Yên cho biết, kể từ khi vãi hạt giống xuống đất đến nay, nông dân địa phương khẩn trương ra các khu gò cao phát quang bụi rậm - nơi chuột thường trú ngụ để đào hang tiêu diệt và đặt bẫy trên những lối đi của chuột. Theo bà Năm, trong vòng 1 tháng nay, riêng gia đình bà đã diệt được hơn 70 con chuột.

Trong khi đó, ông Lê Đào – Phó Chủ tịch UBND xã Duy Phước cho hay, do năm 2018 không xuất hiện cơn lũ lớn nào nên chuột đồng xuất hiện nhiều vô kể, dọc các bờ ruộng đâu cũng thấy loài sinh vật này. Nếu không khẩn trương tiêu diệt chuột thì hàng trăm héc ta lúa đông xuân của xã sẽ bị cắn nát, ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất. Ông Đào nói: “Nhằm từng bước khống chế và giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại do chuột gây ra đối với cây lúa và hoa màu, từ đầu vụ sản xuất đông xuân đến nay chính quyền cùng các hội, đoàn thể của địa phương đã tổ chức rất nhiều đợt ra quân diệt chuột ở khắp 8 thôn. Qua đó, bà con nông dân đã diệt được hơn 6.000 con chuột”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Văn Ánh – chuyên viên Phòng NN&PTNT Duy Xuyên cho biết, vụ đông xuân 2018 - 2019 này nông dân toàn huyện tổ chức gieo sạ gần 3.700ha lúa. Trước tình trạng chuột đồng bùng phát dữ dội, từ đầu tháng 12.2018 đến nay ngành nông nghiệp và chính quyền 14 xã, thị trấn liên tục phát động phong trào “nhà nhà diệt chuột, người người diệt chuột”. Theo ông Ánh, bằng các biện pháp thủ công như phát quang bụi rậm - kênh mương, đổ nước ngập hang, đào hang, hun khói, đặt bẫy, đánh bả... thời gian qua nông dân trên địa bàn huyện đã tiêu diệt hơn 21.000 con chuột, trong đó tập trung nhiều nhất ở các xã Duy Châu, Duy Hòa, Duy Phước, Duy Thành, Duy Vinh.

Tiếp sức nhà nông

Ông Đoàn Toàn – Chủ tịch Hội Nông dân xã Duy Trinh (Duy Xuyên) cho biết, đơn vị vừa thành lập 3 tổ diệt chuột cộng đồng, bình quân mỗi tổ có 5 thành viên, phụ trách bảo vệ 15ha lúa. Các thành viên trong tổ được ngành chuyên môn tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ thuốc sinh học Racomin và bẫy hình bán nguyệt để tiêu diệt chuột.
Được biết, đến nay trên địa bàn huyện Duy Xuyên đã hình thành 20 tổ diệt chuột cộng đồng ở các xã Duy Hòa, Duy Trinh, Duy Trung, Duy Phước. Thực tế những năm qua cho thấy, mô hình này thực sự mang lại hiệu quả cao.

Ông Trần Văn Sành – Phó Chủ tịch UBND xã Duy Vinh cho biết, nhiều tuần nay địa phương tổ chức phát động ra quân diệt chuột đồng loạt trên 2 cánh đồng là Xuyên Đông và 19.5. Theo ông Sành, để khuyến khích nhà nông tích cực tham gia thực hiện khâu này, chính quyền xã Duy Vinh tiến hành thu mua mỗi cái đuôi chuột với mức giá 3.000 đồng. “Tính đến thời điểm này, chúng tôi đã tiến hành thu mua hơn 1.500 đuôi chuột của nông dân ở tất cả 6 thôn trên địa bàn xã. Thời gian tới, UBND xã Duy Vinh sẽ tiếp tục vận động nhà nông ra đồng diệt chuột để bảo vệ 158ha lúa, nhất là vào thời điểm trước, trong và sau Tết Kỷ Hợi” – ông Sành nói thêm.

Không chỉ Duy Vinh, chính quyền và các hợp tác xã nông nghiệp ở nhiều địa phương khác của huyện Duy Xuyên cũng tiếp sức cho nhà nông ra quân diệt chuột. Theo ông Huỳnh Văn Ánh - chuyên viên Phòng NN&PTNT Duy Xuyên, để bảo vệ cây trồng, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo các ngành liên quan phát động toàn dân ra quân diệt chuột đạt hiệu quả cao và xuyên suốt cả vụ, xây dựng kế hoạch diệt chuột để chủ động phòng trừ trong từng giai đoạn. Kết hợp với việc tổ chức ra quân diệt chuột, nhà nông tiến hành thu gom ốc bươu vàng và ổ trứng trên ruộng, ao, hồ, kênh mương, sông suối… để diệt ốc. Ông Ánh nói: “Trong vòng nửa tháng trở lại đây, chính quyền các địa phương và nhiều hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Duy Xuyên đã quyết định xuất một khoản kinh phí không nhỏ để thu mua đuôi chuột với mức giá 1.000 - 3.000 đồng/cái nhằm khích lệ bà con nông dân duy trì phong trào diệt chuột một cách rộng khắp. Bên cạnh việc tăng cường công tác chỉ đạo, phân công nhiều cán bộ, kỹ sư nông nghiệp xuống tận cơ sở hướng dẫn người dân các biện pháp diệt chuột hiệu quả thì UBND huyện Duy Xuyên cũng vừa trích ngân sách mua 180kg thuốc Racomin và 400 chiếc bẫy hình bán nguyệt cấp cho 14 xã, thị trấn để hỗ trợ nông dân diệt chuột”.

NGUYỄN SỰ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tập trung diệt chuột bảo vệ mùa màng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO