Kinh tế

Tập trung giải ngân vốn chương trình mục tiêu quốc gia tại Quảng Nam

NGUYỄN SỰ 27/03/2024 11:35

(QNO) - Sáng nay 27/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn chủ trì cuộc họp trực tuyến với các huyện miền núi cao về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia.

1.jpg
Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu UBND tỉnh. Ảnh: N.S

Cuộc họp được kết nối đến 6 huyện miền núi cao, gồm: Nam Trà My, Bắc Trà My, Tây Giang, Đông Giang, Nam Giang, Phước Sơn

Theo số liệu tổng hợp của Sở KH-ĐT, tổng kế hoạch vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024 trên phạm vi toàn tỉnh gần 3.646 tỷ đồng. Trong đó, vốn năm 2022 - 2023 chuyển sang hơn 1.423 tỷ đồng và vốn bố trí năm 2024 gần 2.223 tỷ đồng.

Trong tổng nguồn vốn nêu trên, chương trình xây dựng nông thôn mới được bố trí hơn 1.002 tỷ đồng; chương trình giảm nghèo bền vững hơn 1.271 tỷ đồng; chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi gần 1.372 tỷ đồng.

2.jpg
Các địa phương miền núi cần tập trung triển khai hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Ảnh: N.S

Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan của tỉnh và 6 huyện miền núi cao nêu ra một số khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Theo đó, về cơ chế chính sách, nhiều văn bản do các cơ quan trung ương ban hành còn chậm và chưa đồng bộ; một số nội dung còn chồng chéo, đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Trong khi đó, các đơn vị, địa phương vẫn còn chậm trễ hoàn chỉnh thủ tục nên đến thời điểm này vẫn chưa phân bổ hết kế hoạch vốn được giao năm 2024.

Đáng chú ý, cơ chế chính sách đặc thù quy định tại Nghị quyết số 111, ngày 18/1/2024 của Quốc hội khác với các quy định trước nên nhiều địa phương vẫn còn lúng túng trong triển khai thực hiện…

3.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: N.S

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn nhấn mạnh, việc thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia nêu trên được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong năm 2024.

Do vậy, ngay từ bây giờ các ngành liên quan của tỉnh và chính quyền các địa phương phải tập trung phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai; cần có kế hoạch, lộ trình, giải pháp cụ thể đối với từng phần việc của các chương trình mục tiêu quốc gia.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn lưu ý, thời gian tới lãnh đạo các địa phương miền núi cần tập trung chỉ đạo quyết liệt trong việc triển khai các công trình, dự án trên địa bàn; đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư.

UBND tỉnh yêu cầu cuối tháng 6/2024 phải giải ngân hết nguồn vốn của năm 2022; cuối tháng 8/2024 giải ngân hết nguồn vốn của năm 2023…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tập trung giải ngân vốn chương trình mục tiêu quốc gia tại Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO