Tập trung gỡ vướng các dự án trọng điểm

NGUYÊN ĐOAN 18/08/2023 08:02

Tại phiên họp sáng 17/8, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường – Trưởng ban Chỉ đạo bồi thường, giải phóng mặt bằng tỉnh khẳng định quyết tâm: “Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phối hợp chặt chẽ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc đôn đốc, vận động tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân để cố gắng hoàn thành các công trình trọng điểm của tỉnh hướng đến chào mừng 50 năm Giải phóng Quảng Nam (24/3/2025) và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXIII vào tháng 10/2025”.

Quang cảnh phiên họp Ban Chỉ đạo BT-GPMB tỉnh sáng 17/8. Ảnh: N.Đ
Quang cảnh phiên họp Ban Chỉ đạo BT-GPMB tỉnh sáng 17/8. Ảnh: N.Đ

Không có đất tái định cư

Từ sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo bồi thường, giải phóng mặt bằng (BT-GPMB) tỉnh, các địa phương nỗ lực vào cuộc, tạo chuyển biến rõ trong công tác BT-GPMB.

Ông Phan Minh Dũng – Bí thư Thị ủy Điện Bàn cho rằng, lãnh đạo thị ủy tập trung chỉ đạo, tổ chức các cuộc họp giao nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị có liên quan.

Tuy nhiên, địa phương đang lúng túng trong việc xây dựng và bố trí tái định cư (TĐC), bởi trình tự, thủ tục xây dựng các khu TĐC mất nhiều thời gian. Nếu như bố trí TĐC trước thì việc thực hiện BT-GPMB sẽ thuận lợi hơn.

Dẫn chứng cụ thể hơn, theo ông Dũng, tại phường Điện Nam Đông có 39 hộ dân bị ảnh hưởng bởi 2 dự án, gồm dự án ĐT608 và dự án hồ chứa nước Lai Nghi cùng nằm trong khu vực. Do đó, các hộ dân đề nghị giải tỏa trắng, tỉnh cũng đã thống nhất.

“Nhưng việc phê duyệt từng gói theo mỗi dự án để dân bàn giao mặt bằng là rất khó. Bởi GPMB phía trước thì diện tích nhà dân còn lại rất ít, song việc xây dựng khu TĐC vẫn còn chậm, chưa thể trình phương án di dời 39 hộ dân này. Nói vướng TĐC là như vậy” – ông Dũng cho biết.

Cho biết tình hình vùng Đông của tỉnh đang rất “nóng”, theo ông Phan Xuân Cảnh – Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, Huyện ủy, UBND huyện đã có các Báo cáo số 163 và 252 gửi UBND tỉnh về tình hình thực hiện các dự án và kiến nghị giải quyết những vấn đề tồn tại ở vùng Đông. Hiện nay, có 192 nhà dân ở vùng Đông bị xuống cấp nghiêm trọng, dân kiến nghị rất nhiều, nhưng chưa được giải quyết, rất lo trước mùa mưa bão sắp đến.

Nhưng vấn đề chưa dừng lại ở đó, “nóng” hơn cả là hiện nay 242 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) chưa cấp được cho người dân. Ông Cảnh cho biết, ngày 1/10/2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2790 hủy bỏ Quyết định số 1284 ngày 3/5/2019 của UBND tỉnh do vướng mắc ở thủ tục ghi thu tiền sử dụng đất TĐC và ghi chi thanh toán vốn đầu tư xây dựng các khu TĐC.

Vì vậy, từ tháng 10/2021 đến nay, cơ chế tài chính thanh toán vốn đầu tư và thủ tục cấp sổ đỏ cho các hộ gia đình, cá nhân nhận đất TĐC không tiếp tục thực hiện. Đang tồn tại 242 lô đất TĐC đã có quyết định phê duyệt phương án tái định cư nhưng chưa cấp sổ đỏ cho các hộ gia đình, cá nhân tại 3 khu tái định cư Sơn Viên (32 lô), Duy Hải (giai đoạn 2, với 41 lô) và Duy Hải (giai đoạn 3, với 169 lô). Đến nay, tồn tại này chưa có hướng giải quyết.

“Từ nay cho đến cuối năm nếu chúng ta không cấp được sổ đỏ cho nhân dân thì tình hình vùng Đông của huyện sẽ rất nóng. Người dân chờ đợi lâu, họ cần có sổ đỏ để thực hiện các quyền lợi chính đáng của mình. Báo cáo tỉnh để có hướng chỉ đạo tháo gỡ vấn đề vướng mắc này” - ông Cảnh phát biểu.

Tập trung tháo gỡ vướng mắc

Trao đổi tại phiên họp,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang cho rằng, lâu nay, yêu cầu nhiệm vụ TĐC phải đi trước nhưng trên thực tế địa phương “quên mất”, có dự án rồi mới lo đến TĐC. Rất lo cho công tác TĐC nên UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo giải quyết.

Liên quan đến chính sách bồi thường, theo ông Quang, chính sách hiện hành của tỉnh có thể nói là cao nhất so với cả nước, nhưng không “thoáng” so với chính sách ban hành trước đây vì tỉnh siết chặt lại các quy định. Các bất cập từ chính sách sẽ tiếp tục được nghiên cứu bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn.

Về vướng mắc liên quan đến đất công ích, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho hay, hiện nay xã Tam Thanh (Tam Kỳ) được giao làm điểm thực hiện rà soát việc quản lý đất công ích trên địa bàn.

Trên cơ sở đó, đánh giá rút kinh nghiệm, hướng dẫn các địa phương khác rà soát đối với đất công ích trên địa bàn. Nhưng trước mắt, đối với đất công ích ở khu vực đang triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh thì huyện cần hướng dẫn cho xã rà soát lại. Trên cơ sở đó, tập trung giải quyết theo đúng quy định và thực tiễn sử dụng đất công ích của nhân dân.

“Tôi đang giao cho các ngành, địa phương tổng hợp những cái vướng mắc, tồn tại kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân để UBND tỉnh tổng hợp báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến thống nhất để giải quyết.

Đối với các vướng mắc vượt thẩm quyền thì có đăng ký, kiến nghị Thủ tướng cho tổ chức cuộc họp để tỉnh báo cáo với các bộ ngành liên quan giải quyết, đảm bảo quyền lợi của người dân, tránh nguy cơ trở thành điểm nóng” - ông Lê Trí Thanh nói.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường nói, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các ngành chuyên môn tập trung giải quyết các vướng mắc thuộc thẩm quyền, tích cực hỗ trợ các địa phương kiểm tra, rà soát, hoàn thiện các thủ tục BT-GPMB, TĐC và hướng dẫn chuyên môn theo phân cấp.

Công tác tuyên truyền, vận động, đối thoại cần được quan tâm hơn, với đầy đủ tài liệu thông tin về mỗi dự án trọng điểm, công khai trên các trang điện tử để người dân hiểu rõ quy định; đồng thời, kiên quyết thu hồi, bảo vệ thi công đối với các trường hợp cố tình chây ì.

“Các địa phương chủ động giải quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền, những vấn đề vượt thẩm quyền tổng hợp báo cáo lên tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe cho ý kiến tháo gỡ, còn lại xin ý kiến Trung ương. Các chủ đầu tư phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương để làm tốt công tác BT-GPMB, khi đã bàn giao tiến hành thi công ngay không để tái lấn chiếm trở lại” - đồng chí Phan Việt Cường nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tập trung gỡ vướng các dự án trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO