Tập trung khắc phục hậu quả lốc xoáy

VĂN SỰ - DUY THÁI 04/04/2019 13:33

Những ngày qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các hội đoàn thể của huyện Quế Sơn nỗ lực triển khai các hoạt động hỗ trợ khắc phục hậu quả do lốc xoáy kèm theo mưa đá gây ra nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Tin liên quan

  • Lốc xoáy kèm theo mưa đá gây thiệt hại lớn
Đoàn viên thanh niên xã Quế An giúp nông dân thu hoạch những ruộng lúa chín bị ngã đổ do lốc xoáy.  Ảnh: C.T.V
Đoàn viên thanh niên xã Quế An giúp nông dân thu hoạch những ruộng lúa chín bị ngã đổ do lốc xoáy. Ảnh: C.T.V

Sau khi lốc xoáy làm tốc hoàn toàn mái nhà được lợp bằng tôn của bà Nguyễn Thị Thanh Tâm ở tổ dân phố Cang Tây (thị trấn Đông Phú, Quế Sơn), lực lượng dân quân cơ động của địa phương đã kịp thời có mặt và giúp bà Tâm thu gom tôn, la phông, dọn dẹp nhà cửa, đồ đạc bị ướt.

Ngay sau đó, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Đông Phú cũng đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà gồm mỳ tôm, tiền mặt cho gia đình bà Tâm với trị giá hơn 1 triệu đồng.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Đông Phú cũng đã gấp rút làm hồ sơ đề nghị Mặt trận cấp trên quan tâm hỗ trợ nguồn kinh phí để giúp bà Tâm có điều kiện sửa chữa lại ngôi nhà.

“Chiều ngày 29.3, khi đi làm về gần đến nhà thì tôi nghe bà con trong xóm báo tin ngôi nhà của tôi đã bị gió lốc làm tốc mái hoàn toàn. Tôi vội chạy xe về thì thấy nhà cửa đã tan hoang, mái tôn bay khắp nơi, một số vật dụng sinh hoạt trong nhà bị hư hỏng. Tuy nhiên, trong lúc hoạn nạn được bà con xóm giềng và các ban ngành, Mặt trận, đoàn thể của địa phương quan tâm giúp đỡ, tôi đã lợp lại mái nhà và sớm ổn định cuộc sống” - bà Tâm chia sẻ.

Còn tại xã Quế An - địa phương bị thiệt hại nặng nhất, ngay sau khi cơn lốc đi qua, sáng 1.4 đoàn viên thanh niên của xã đã ra quân giúp người dân nhanh chóng khắc phục hậu quả.

Chị Trần Thị Lục Nữ - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Quế An cho biết, cùng với chính quyền địa phương, Đoàn Thanh niên xã đã huy động đội thanh niên xung kích gồm 15 người tình nguyện tham gia dọn dẹp nhà cửa, thu gom tôn, ngói đổ nát tại các ngôi nhà bị tốc mái và cắt tỉa cây cối ngã ra đường. Đoàn viên thanh niên xã Quế An còn tích cực giúp người dân ở thôn Thắng Đông khẩn trương thu hoạch những ruộng lúa đã chín bị lốc xoáy quật ngã sát đất nhằm giảm thiểu thiệt hại.

“Với các hoạt động hết sức thiết thực này, chúng tôi hy vọng sẽ phát huy hơn nữa tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ địa phương. Đồng thời qua đó sẽ lan tỏa những việc làm tốt đẹp trong cuộc sống cộng đồng” - chị Nữ nói.

Theo số liệu thống kê mới nhất từ Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai & tìm kiếm cứu nạn huyện Quế Sơn, trong các ngày 29.3 và 31.3 tại thị trấn Đông Phú và các xã Quế An, Quế Châu tố lốc đã làm 4 ngôi nhà bị tốc mái hoàn toàn, 32 ngôi nhà bị tốc mái một phần.

Ngoài ra, 290m2 mái che của Trường Mẫu giáo Đông Phú bị gió xoáy quật hư hỏng nặng và hơn 400m đường dây điện hạ thế ở xã Quế An bị đứt. Đặc biệt, tại nhiều địa phương của huyện có tổng cộng 524ha lúa đông xuân đang trong giai đoạn trổ đòng - ngậm sữa - chín, 169ha cây keo lá tràm và nhiều loại cây ăn quả bị ngã đổ nghiêm trọng.

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam vào trưa hôm qua 3.4 xung quanh công tác khắc phục hậu quả do lốc xoáy và mưa đá gây ra, ông Trần Văn Noa - Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn nói: “Đối với những trường hợp có nhà bị tốc mái, tùy theo mức độ thiệt hại, UBND huyện đã chủ động xuất nguồn ngân sách địa phương hỗ trợ người dân sửa chữa lại nhà cửa nhằm sớm ổn định cuộc sống. Để khâu này được triển khai nhanh chóng, lãnh đạo huyện đã yêu cầu chính quyền các địa phương liên quan huy động lực lượng xung kích tiếp sức cho nhân dân, nhất là những hộ già yếu, neo đơn. Riêng về số diện tích lúa, keo lá tràm, cây ăn quả bị hư hại, UBND huyện Quế Sơn sẽ lập tờ trình đề nghị UBND tỉnh xem xét xuất nguồn kinh phí từ quỹ phòng chống thiên tai để hỗ trợ cho người dân một cách phù hợp”.

VĂN SỰ - DUY THÁI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tập trung khắc phục hậu quả lốc xoáy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO