Quy hoạch - Đầu tư

Tập trung triển khai hoàn thành các dự án đầu tư dân dụng trên địa bàn Quảng Nam

TÂM CA 08/05/2024 19:28

(QNO) - Chiều 8/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn chủ trì phiên làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh về việc triển khai các dự án do đơn vị làm chủ đầu tư.

tuan-2-.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn chủ trì cuộc họp. Ảnh: T.D

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, năm 2024 đơn vị thực hiện 55 dự án/công trình, trong đó có 13 dự án đang quyết toán, 23 công trình chuyển tiếp công tác xây lắp sang năm 2024 và 19 dự án dự kiến khởi công mới trong năm nay. Tuy nhiên, hầu hết dự án đầu tư gặp quá nhiều vướng mắc, từ giải phóng mặt bằng, quy hoạch, lựa chọn đơn vị thẩm định giá thiết bị y tế, nhà thầu dừng thi công xây lắp đến cả việc địa phương không hợp tác, chậm trễ trong việc thẩm tra, phê duyệt quyết toán.

Các vướng mắc trên đã khiến chủ đầu tư gặp khá nhiều khó khăn trong việc yêu cầu chủ thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Do đó, tổng kế hoạch vốn năm 2024 đã phân bổ cho các dự án là 516,27 tỷ đồng, nhưng hiện nay mới giải ngân 55,623 tỷ đồng, đạt 10,77% so với kế hoạch vốn giao.

Ông Huỳnh Xuân Sơn - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp, hỗ trợ chủ đầu tư hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, thẩm định, phê duyệt, triển khai dự án có phần thiết bị y tế, quy hoạch tổng thể mặt bằng...

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh báo cáo các nguồn vốn (trung ương và tỉnh) kéo dài. Rà soát, thống kê các dự án quá thời hạn, buộc phải dừng, trình đề xuất xin cho kéo dài thời gian thực hiện. Liệt kê các dự án chậm nhưng có nhu cầu bức thiết đưa vào sử dụng ngay như khu trung tâm thể thao, thể dục. Ưu tiên tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các công trình này.

Ban quản lý gấp rút lựa chọn nhà thầu, xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện cho từng công trình, dự án (chuyển tiếp và xây mới). Phân định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, các sở ngành về thời gian thực hiện, chỉ ra những khó khăn cá biệt của các công trình này là gì. Thi công dự án đến đâu, quyết toán, tất toán đến đó, đưa vào sử dụng.

Đơn vị đề xuất UBND tỉnh làm việc với các địa phương xử lý giải phóng mặt bằng. Tham mưu UBND tỉnh giao các đơn vị chuyên ngành thành lập hội đồng thẩm định các thiết bị y tế. Thực hiện đúng các quy định của Luật Đầu tư và các luật khác có liên quan. Tập trung mọi nỗ lực để thực hiện hoàn thành các dự án đầu tư, nhất là những dự án đã được phép kéo dài. Những dự án, công trình nguy cơ không thể thực hiện được thì báo cáo dừng kỹ thuật....

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tập trung triển khai hoàn thành các dự án đầu tư dân dụng trên địa bàn Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO