Tập trung ứng phó mưa lũ và thời tiết nguy hiểm trên biển

T.CÔNG 31/10/2023 19:37

(QNO) - Chiều tối nay 31/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu ký ban hành công điện về tập trung ứng phó mưa lũ và thời tiết nguy hiểm trên biển. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác là yêu cầu được nhấn mạnh trong nội dung công điện. 

Nhiều địa phương đã có mưa to đến rất to trong 24 giờ qua.
Nhiều địa phương đã có mưa to đến rất to trong 24 giờ qua.

Ghi nhận trên địa bàn tỉnh,trong 24 giờ qua đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Từ nay đến ngày 2/11 khả năng tiếp diễn mưa lớn. Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc Bắc Trà My, Đại Lộc, Điện Bàn, Đông Giang, Duy Xuyên, Hiệp Đức, Hội An, Nam Giang, Nam Trà My, Nông Sơn, Núi Thành, Phú Ninh, Phước Sơn, Quế Sơn, Tam Kỳ, Tây Giang, Thăng Bình, Tiên Phước đã gần bão hòa (trên 80%) hoặc đạt trạng thái bão hòa. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ, lũ quét, tại các suối vùng núi, sạt lở đất đá ở sườn dốc, ven sông, suối và ngập úng tại vùng trũng thấp.

Để tập trung ứng phó đảm bảo kịp thời, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống thiên tai kịp thời, hiệu quả theo phương châm “4 tại chỗ”, không để bị động, bất ngờ, đặt nhiệm vụ đảm bảo an toàn của Nhân dân là trên hết.

UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương tổ chức rà soát, kiểm tra ngay các khu vực có nguy cơ sạt lở, khu vực nguy cơ bị ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất, nhất là khu dân cư, trường học, trụ sở để chủ động sơ tán người khỏi khu vực nguy hiểm; kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những khu vực được cảnh báo có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ, lũ quét để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và Nhà nước. 

Chính quyền cấp cơ sở chủ động thông báo, tuyên truyền vận động, hướng dẫn Nhân dân thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, hạn chế thiệt hại khi xảy ra mưa lũ, ngập lụt; chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, bảo đảm nguồn cung cầu tại các khu vực có nguy cơ bị chia cắt do ngập sâu, sạt lở.

Các địa phương phải quyết liệt nghiêm cấm việc vớt củi, đánh bắt cá trên sông, trên các khu vực nước ngập sâu, chảy xiết; tàu thuyền, đò ngang, đò dọc hoạt động trên các sông, suối, hồ chứa nước, các nơi ngập sâu để chở người, hàng hóa khi có mưa lũ, các hồ thủy điện vận hành điều tiết. Bố trí lực lượng, phương tiện tại khu vực trọng điểm để kịp thời tổ chức hỗ trợ người dân sơ tán, cứu trợ, cứu hộ cứu nạn khi có yêu cầu; kiểm tra, tháo dỡ kịp thời các vật cản lớn gây nguy hiểm trên sông, suối.

Nguy cơ cao xảy ra sạt lở khi độ ẩm đất đã gần bão hòa.
Nguy cơ cao xảy ra sạt lở khi độ ẩm đất đã gần bão hòa.

Đồng thời, tiếp tục thông báo cho các chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình, nhất là các công trình đang thi công ở ven sông, trên sông, trên biển, khu vực miền núi, các hồ chứa nước, chủ các phương tiện vận tải thủy, các đơn vị khai thác khoáng sản biết thông tin về tình hình thời tiết nguy hiểm và mưa lũ để chủ động các biện pháp ứng phó, có phương án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị, vật tư tại công trình.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với các lực lượng vũ trang trên địa bàn chủ động triển khai lực lượng, phương tiện giúp các địa phương thực hiện công tác di dời, sơ tán dân khi có tình huống xảy ra.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở NN&PTNT, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển tiếp tục theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển; thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển được biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp để đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra. Kiểm đếm phương tiện, tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển. Chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và tài sản của Nhân dân vùng ven biển, trên biển, trên đảo, trên các lồng bè và khu vực nuôi trồng thủy, hải sản; các tàu vận tải, hoạt động du lịch trên các đảo và ven biển.

Công an tỉnh, Sở GTVT chủ động hướng dẫn, điều tiết giao thông theo diễn biến thực tế của mưa lớn, ngập lụt. Sở GTVT phối hợp với các địa phương chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư kịp thời khắc phục ngay các điểm bị sạt lở đất đá, cây cối ngã đổ trên đường bảo đảm thông tuyến, đi lại an toàn.

Sở NN&PTNT rà soát phương án, công tác đảm bảo an toàn hồ đập, công trình thủy lợi, an toàn đê điều, nhất là hồ đập xung yếu, công trình đang thi công. Sở Công Thương chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn hồ đập thuỷ điện, nhất là các thủy điện nhỏ; kiểm tra công tác bảo đảm an toàn đối với hệ thống điện, hầm lò, khu vực thăm dò, khai thác khoáng sản.

UBND tỉnh yêu cầu các địa phương chỉ đạo chốt chặn ở các khu vực ngập sâu, tuyệt đối không cho người dân qua lại ở khu vực nguy hiểm.
UBND tỉnh yêu cầu các địa phương chỉ đạo chốt chặn ở các khu vực ngập sâu, tuyệt đối không cho người dân qua lại ở khu vực nguy hiểm.

Sở GD-ĐT, các địa phương chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh, cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ và đồ dùng học tập tại những khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Các cơ quan báo chí, truyền thông, Cổng thông tin điện tử được đề nghị thường xuyên đưa tin, cập nhật thông tin thời tiết, thiên tai; tăng cường tuyên truyền pháp luật, phổ biến kiến thức, hướng dẫn kỹ năng nhận biết, ứng phó cho người dân, giảm thiểu thiệt hại do sạt lở. Trong thời gian diễn ra mưa lớn, đề nghị tăng cường thời lượng, thường xuyên đưa tin về tình hình diễn biến thiên tai; phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng ứng phó, các biện pháp phòng tránh mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất và công tác chỉ huy ứng phó để nhân dân biết, chủ động phòng tránh.

Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời diễn biến thiên tai để các cơ quan có liên quan và người dân biết, phục vụ kịp thời công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh. Các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện thực hiện trực ban 24/24 giờ; kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố; theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước các hồ chứa nước, thường xuyên báo cáo và thực hiện tốt việc thông báo, thông tin đến vùng hạ du, vận hành điều tiết hồ đảm bảo theo đúng quy trình vận hành được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các sở, an, ngành, địa phương, đơn vị tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thiên tai để kịp thời chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tập trung ứng phó mưa lũ và thời tiết nguy hiểm trên biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO