Tàu cá ngư dân bị chìm ở Trường Sa: Xúc động lời kể của thuyền trưởng, thuyền viên

T.CÔNG - H.QUÂN 20/10/2023 18:46

(QNO) - 14 giờ chiều nay 20/10, tàu 467 Quân chủng Hải quân cập cảng. Ngư dân sau chuyến hải trình bất trắc, đã được tàu của lực lượng Hải quân hỗ trợ y tế, chăm sóc sức khỏe và đưa về cập cảng của Chi đội Kiểm ngư số 3 (xã Tam Giang, Núi Thành).

Thuyền trưởng Lương Văn Viên trở về trong vòng tay người thân. Ảnh: C.Q
Thuyền trưởng Lương Văn Viên trở về trong vòng tay người thân. Ảnh: C.Q

Khi nghe đến tên gọi, thuyền trưởng Lương Văn Viên là người đầu tiên bước lên bờ. Khuôn mặt còn trĩu nặng, ông Viên nói rất vui vì mình cùng nhiều anh em đã trở về bờ, nhưng vẫn đau xót khi ngoài kia còn 12 người chưa được tìm thấy. Hai người đi cùng tàu đã mất.

Hàng chục năm đi biển, dạn dày sóng gió, thuyền trưởng Lương Văn Viên cũng đã hai lần gặp nạn, một lần tàu bị hỏng máy trôi dạt, một lần bị tàu hàng đâm va. Nhưng chưa bao giờ ông phải trải qua những thời khắc kinh hoàng như chuyến biển lần này. Hậu quả do lốc xoáy nhấn chìm tàu quá khủng khiếp.

Ông Viên kể, thời điểm xảy ra vụ việc là tối 16/10, trời mưa nhỏ, bất ngờ lốc cuồn cuộn tới khiến chiếc tàu lật nghiêng. Điện tắt, mọi người rơi xuống biển sau đó.

“Lốc xoáy tới quá nhanh, trong vòng 5 phút là tàu chìm nghỉm. Tôi đang thức, chỉ kịp thông báo cho anh em (các tàu trong cùng ngư trường - PV) tới ứng cứu rồi thoát thân cùng anh em. May mắn, bốn thúng tròn lật ngửa, chúng tôi kịp bám vào, rồi đi vớt từng anh em một” - thuyền trưởng Viên kể.

Theo ông Viên, nhiều người cố gắng thoát ra khỏi khoang tàu đã bị thương, uống nước biển pha lẫn dầu máy tràn ra từ tàu, sức khỏe dần kiệt. Khi kiểm đếm lại, trên ba thúng tròn chỉ có 40 anh em, thiếu 14 người. Họ đã cố gắng cầm cự chờ người ứng cứu rồi tiếp tục tìm kiếm anh em mất tích. Đến sáng, họ vớt được thêm hai người là ngư dân Đỗ Văn Hải và Đặng Minh Vương, nhưng họ không qua khỏi. Ông Viên nói có thể 12 người còn lại mắc kẹt trong cabin tàu, hoặc giàn phơi.

Ngư dân Huỳnh Văn Khởi kể lại sự việc.
Ngư dân Huỳnh Văn Khởi kể lại sự việc.

Ngư dân Huỳnh Văn Khởi nói, may mắn nhờ một thùng xốp trôi đến mà sống. “Tôi đã gần tắt thở, tự nhiên một thùng xốp trôi đến. Nhờ cái thùng xốp mà tôi sống. Mọi thứ tới quá nhanh. Tôi không thấy gì hết, tích tắc hai đến ba phút tàu đã ụp chìm trong màn đêm cả mưa cả gió. Mình có phước còn sống về đây, quá tội cho anh em chưa được tìm thấy” - ngư dân Huỳnh Văn Khởi nói.

Chưa hết bàng hoàng, ngư dân Phan Thanh Trung kể 48 cái thùng chỉ còn vài cái nổi. “Chúng tôi được vớt lên từng người, ngồi chung trên 3 cái thúng. Chúng tôi đi tìm khắp nơi, nhưng không thể tìm thấy được ai. Về nhà mà vẫn còn lao đao, ám ảnh” - ông Trung nói.

Thuyền trưởng Lương Văn Viên được người nhà đón. Ông gần như đi không vững, được dìu đến một chiếc ghế đá để ngồi tạm. Chưa hết bàng hoàng, vị thuyền trưởng bưng mặt khóc. Quá nhiều mất mát sau vụ tai nạn chìm tàu. Nhiều người thân đến động viên vị thuyền trưởng. Ngày trở về đầy nước mắt của nhiều người, cả những ngư dân và gia đình của họ nơi làng biển...

[VIDEO] - Ngư dân Huỳnh Văn Khởi kể thời khắc xảy ra vụ việc:

Như đã đưa tin, 19 giờ 30 ngày 16/10, tàu cá QNa-90129 TS (do ông Lương Văn Viên làm thuyền trưởng) đang hành nghề câu mực ở vùng biển cách đảo Song Tử Tây khoảng 70 hải lý về hướng bắc đông bắc thì bị lốc xoáy làm chìm tàu, trên tàu có 54 lao động. Tàu cá QNa-90039 TS hoạt động gần khu vực đã cứu được 40 thuyền viên trên tàu cá QNa-90129 TS, 14 ngư dân mất tích.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tàu cá ngư dân bị chìm ở Trường Sa: Xúc động lời kể của thuyền trưởng, thuyền viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO