Năm 2005 TP.Hội An đầu tư đóng mới chiếc tàu công vụ trị giá hơn 10 tỷ đồng nhằm phục vụ vận chuyển người dân, hành khách, hàng hóa ra vào đảo Cù Lao Chàm. Tàu được thiết kế 2 máy có tổng công suất 1.200CV, chở 80 khách và 5 tấn hàng. Tuy nhiên kể từ ngày hạ thủy, đưa vào vận hành đến nay, con tàu này chỉ chạy hơn 10 chuyến ra đảo, còn lại nằm bờ phơi mưa nắng. Gần đây Cù Lao Chàm thu hút lượng khách du lịch rất lớn nhưng phương tiện này vẫn không hoạt động.
Tàu công vụ đang neo đậu ở bến sông Hội An. |
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Hưng - Giám đốc Công ty Du lịch Sông Hội (đơn vị thuê tàu nhiều lần) cho biết: “Mấy lần chúng tôi hợp đồng với thành phố để phục vụ vận chuyển khách du lịch nhưng sử dụng tàu công vụ này thì cực chẳng đã. Mỗi lần nhổ neo phải ra tận Đà Nẵng thuê thuyền trưởng vào vận hành tàu. Ngoài ra do công suất quá lớn, mỗi chuyến tàu ra vào đảo Cù Lao Chàm với hải trình 18 hải lý tiêu tốn trên 200 lít dầu nên tàu đưa vào kinh doanh không hiệu quả”. Còn ông Nguyễn Minh Lý - Chánh Văn phòng UBND TP.Hội An thì cho biết: “Luồng lạch, cầu cảng tại Hội An không đảm bảo cho tàu neo đậu, hoạt động. Bên cạnh đó, muốn tàu hoạt động đòi hỏi phải có cả ê kíp thủy thủ, từ thuyền trưởng đến cả máy trưởng ít nhất 5 người”.
Điều đáng nói, tuy không hoạt động nhưng mỗi năm TP.Hội An phải chi hơn 50 triệu đồng để bảo dưỡng phương tiện này.
MINH HẢI