Tàu Hải cảnh Trung Quốc cướp phá tàu cá Quảng Nam tại Hoàng Sa

XUÂN THỌ 08/03/2016 10:46

(QNO) - Mười thuyền viên của tàu cá QNa-91939 do ngư dân Võ Quang Thái (thôn 1, xã Tam Quang. Núi Thành) làm thuyền trưởng vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại vụ việc bị tàu Hải cảnh Trung Quốc cướp phá hôm 6.3 tại quần đảo Hoàng Sa (TP.Đà Nẵng).

Tàu cá QNa-91939 tại cảng Kỳ Hà sáng 8.3. Ảnh: XUÂN THỌ
Tàu cá QNa-91939 tại cảng Kỳ Hà sáng 8.3. Ảnh: XUÂN THỌ

“Cướp phá không từ thứ gì”

Có mặt tại tàu cá này vào rạng sáng nay 8.3 tại cảng Kỳ Hà (xã Tam Quang, huyện Núi Thành), chúng tôi bắt gặp những khuôn mặt chưa hết lo âu của các ngư dân. Theo lời thuyền trưởng Thái, đây là chuyến đi Hoàng Sa đầu tiên kể từ sau Tết Bính Thân 2016. “Chúng tôi xuất phát từ ngày 24 tháng Giêng, ra tới đây làm mới được 2 ngày thì xảy ra vụ việc này” - thuyền trưởng Thái nấc nghẹn.

Chắp vá những lời kể, vào khoảng 12 giờ 30 phút ngày 6.3, khi tàu cá QNa-91939 đang hoạt động gần đảo Bạch Quy (thuộc quần đảo Hoàng Sa) thì tàu Hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 64104 bất ngờ xuất hiện, sau đó cho sà làn áp sát tàu cá của ông Thái.

Thuyền trưởng Thái với lưới bị cắt rách te tua. Ảnh: XUÂN THỌ
Thuyền trưởng Thái với lưới bị cắt nát. Ảnh: XUÂN THỌ

Vừa áp tàu cá QNa-91939, 11 tên lính trong trang phục Hải cảnh Trung Quốc nhảy từ dưới sà lan lên. Bốn trong 11 người trên tàu này khống chế toàn bộ 10 ngư dân, dồn họ lên phía mũi tàu. Bảy người còn lại, trong tay cầm roi điện, tiến hành cướp phá, dưới sà lan còn 2 người nữa.

Ngư dân Đặng Viết Tuyên bàng hoàng: “Bọn chúng lấy, phá không từ thứ gì, kể cả cái ca uống nước nhỏ xíu. Ngư lưới cụ đều bị phá tan tành, cái máy xay đá bọn chúng cũng định đẩy xuống biển nhưng do nặng quá nên thôi”. Dẫn chúng tôi ra phía sau tàu, ngư dân Tuyên chỉ thùng xốp loại lớn dùng để chứa thực phẩm cho toàn bộ thuyền viên bị hư hỏng nặng.

Ngư dân Tuyên bên thùng xốp chứa thực phẩm cho cả tàu bị lính tàu Hải cảnh Trung Quốc đạp phá hư hỏng nặng. Ảnh: XUÂN THỌ
Ngư dân Tuyên bên thùng xốp chứa thực phẩm cho cả tàu bị lính tàu Hải cảnh Trung Quốc đạp phá hư hỏng nặng. Ảnh: XUÂN THỌ

Cũng theo ngư dân Tuyên, tàu Hải cảnh Trung Quốc chỉ để lại gạo và dầu diezel, đồng thời yêu cầu tàu phải chạy khỏi khu vực biển này, nếu không sẽ đâm chìm tàu. Thuyền trưởng Thái tiếp lời: “Khi phát hiện tàu Hải cảnh Trung Quốc, nhân lúc sà lan chúng chưa áp sát, tôi đã nhanh trí giấu 1 bộ đàm, nhờ vậy mà sau khi chúng rút rồi chúng tôi mới có thể thông báo vụ việc về đất liền. Cái đàm còn lại, bị cắt đứt hết dây, không sử dụng được".

Vì mới khai thác được 2 ngày nên số cá thu được lúc này chỉ dưới 1 tấn và bị cướp hết. Ngoài ra, các lương thực khác như yếu phẩm… cũng đều bị thu hết. “Tôi đi biển mười mấy năm nay, đi cùng anh Thái gần 6 năm, chủ yếu khu vực Hoàng Sa. Những lần trước chúng chỉ đuổi, lần này chúng cướp phá tàn nhẫn quá” - ngư dân Lê Duy Tài bức xúc.

Nhiều ngư dân vẫn chưa hết bàng hoàng trước hành động ngang ngược của Trung Quốc. Ảnh: XUÂN THỌ
Nhiều ngư dân vẫn chưa hết bàng hoàng trước hành động ngang ngược của Trung Quốc. Ảnh: XUÂN THỌ

"Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục ra Hoàng sa"

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, tàu cá QNa-91939 được Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Kỳ Hà hướng dẫn trở về đất liền. Đến khoảng 20 giờ đêm 7.3, tàu cá QNa-91939 về đến cửa An Hòa (thuộc vùng biển Núi Thành) và đến sáng 8.3, mới cập cảng Kỳ Hà.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Kỳ Hà kiểm tra thiệt hại của tàu cá QNa-91939. Ảnh: XUÂN KHÁNH
Hành động cướp phá của tàu Hải cảnh Trung Quốc khiến tàu cá QNa-91939 thiệt hại ước khoảng 290 triệu đồng. Ảnh: XUÂN THỌ

Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục ra Hoàng sa

Mặc dù thiệt hại nặng và đang đứng trước nhiều khó khăn, song ngư dân Thái cũng như các thành viên của mình khẳng định sẽ cố gắng khắc phục và sẽ sớm trở lại ngư trường Hoàng Sa. “Mong Nhà nước có chính sách, hỗ trợ, sát cánh cùng chúng tôi để chúng tôi an tâm, tiếp tục bám biển của mình” - ngư dân Thái bày tỏ.

Trong đêm 7.3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Kỳ Hà đã ra tàu cá QNa-91939 để lấy lời khai các ngư dân, cũng ngư kiểm tra, thống kê nhanh thiệt hại do tàu Hải cảnh Trung Quốc gây ra.

Trung tá Dương Công Long - Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà cho biết, qua quá trình kiểm tra, đối chiếu lời khai của các ngư dân, thiệt hại ban đầu của tàu cá QNa-91939 ước khoảng 290 triệu đồng.

Trong sáng 8.3, đại diện chính quyền xã Tam Quang, huyện Núi Thành và Nghiệp đoàn nghề cá tỉnh Quảng Nam đến thăm hỏi, động viên các ngư dân. Đồng thời cho biết sẽ có kiến nghị lên các cơ quan chức năng để có hướng hỗ trợ thiệt hại cho tàu cá QNa-91939 cũng phản đối hành động ngang ngược của tàu Hải cảnh Trung Quốc.

XUÂN THỌ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tàu Hải cảnh Trung Quốc cướp phá tàu cá Quảng Nam tại Hoàng Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO