Chuyện đầu tuần

Tàu xe, liên kết và tiện ích

Hứa Xuyên Huỳnh 06/05/2024 09:06

Những tuyến tàu hỏa, xe buýt liên tiếp mở ra hoặc sắp thành hình giữa Quảng Nam - Đà Nẵng, Đà Nẵng - Huế, Huế - Quảng Trị… cho thấy các địa phương có nhiều điểm tương đồng ở khúc ruột miền Trung luôn tìm cách “hiện thực hóa” nhu cầu liên kết để cùng phát triển.

Hình ảnh 2 giám đốc Sở GTVT của 2 tỉnh, thành Quảng Nam - Đà Nẵng ngồi cạnh nhau trên chiếc xe buýt hôm khai trương tuyến mới hồi cuối tháng 4 đã “minh họa” trực quan cho sự kết nối trên lĩnh vực giao thông vận tải của 2 địa phương liền kề.

Có 2 tuyến kết nối đưa vào hoạt động dịp này, đặt tên là “tuyến liền kề”, mang số hiệu LK. Một tuyến chạy từ bến xe phía nam Đà Nẵng vào Quảng Nam, điểm dừng gần cầu Tam Kỳ. Một tuyến chạy từ trạm xe buýt Trường Đại học Việt Hàn vào phía Hội An, dừng ở bãi đỗ xe bến thủy nội địa Cửa Đại.

Hai tuyến liền kề này xuất phát sớm nhất là 4 giờ 45 phút, kết thúc trễ nhất là 18 giờ, tần suất khoảng 15 - 30 phút/chuyến. Xe hạng sang, loại 26 chỗ đời mới của hãng GAZelle (Nga), trang bị camera, GPS, wifi, có thiết kế hỗ trợ người khuyết tật nhưng giá rẻ, chỉ 35.000 - 39.000 đồng/vé. Những chi tiết về lộ trình, thời gian, giá vé… như thế chắc chắn sẽ khiến hành khách quan tâm.

Dĩ nhiên, tính hiệu quả và yếu tố thương mại của tuyến xe buýt mới này sẽ còn bàn thêm, khi có đầy đủ số liệu sau một thời gian khai thác. Nhưng dù thế nào, với loại hình xe buýt liên tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng, thêm tuyến mới kèm với phương tiện, cách thức vận hành mới thì người dân đã có thêm sự lựa chọn. Nhất là khi các chuyến xe buýt cũ không phải lúc nào cũng thuận tiện, lại luôn bị “chèn ép” bởi loại hình xe đi ké, xe ghép, xe dù.

Cũng thế, trên chuyến tàu du lịch 5 sao chạy từ ga Huế vào ga Đà Nẵng vừa khai trương 26/3, cảnh các nghệ sĩ cố đô trình diễn ca Huế, trình diễn áo dài… đã trở thành hình ảnh mang tính “nhận diện” cho loại hình dịch vụ mới.

Ở đó không chỉ có vận hành chuyên chở, mà còn có thưởng thức, trải nghiệm. Hàng trăm năm nay, trên cung đường Huế - Đà Nẵng, các chuyến tàu vẫn băng qua đèo Hải Vân, vẫn sẵn tuyến tàu hàng riêng, sẵn vé cho khách đi chặng ngắn này.

Nhưng để định vị cho sự liên kết cụ thể bằng chuyến tàu mang tên “Kết nối di sản miền Trung”, thì phải chờ đến bây giờ. Hai đôi tàu du lịch mang số hiệu HĐ nối Huế - Đà Nẵng vừa “cháy vé” dịp lễ 30/4 - 1/5 là một tin rất vui.

Người dân, du khách ở những địa phương liền kề sẽ ưu tiên chọn lộ trình ngắn hơn, trong điều kiện eo hẹp về thời gian, giá vé máy bay lại tăng cao.

Con đường di sản miền Trung “khơi thông” đã lâu, nhưng không phải cứ đi thì sẽ… thành đường. Từ sau ngày tái lập tỉnh, giữa Quảng Nam và Đà Nẵng đã sớm hình thành tuyến xe buýt liên tỉnh, nhưng không phải lúc nào các chuyến xe cũng đầy khách.

Giữa Đà Nẵng - Huế cũng đã kịp mở tuyến xe buýt liền kề, nhưng đó không phải là sự lựa chọn duy nhất vì hành khách vẫn còn các loại hình xe dịch vụ khác đưa đón tận nhà…

Có điều, khi đã mở ra là chủ động kết nối, kết nối chưa hiệu quả thì tiếp tục chỉnh sửa. Chính vì thế, giữa Huế - Quảng Trị cũng đang tính chuyện mở tuyến xe buýt liên tỉnh và đặt mốc thời gian cho xe lăn bánh trong quý II năm nay. Tất cả vì nhu cầu phát triển của 2 địa phương liền kề này.

Sự chuyển động liên vùng luôn đặt ra yêu cầu kết nối giữa các địa phương. Tàu xe, nhất là các chuyến liền kề, là một tiện ích; vừa để đáp ứng dịch vụ chất lượng cao, đổi mới diện mạo giao thông công cộng vừa thúc đẩy giao thương, hợp tác phát triển. Vấn đề còn lại, có “sinh” (khai trương, vận hành) thì nhất thiết phải có “dưỡng” (dịch vụ luôn hấp dẫn).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tàu xe, liên kết và tiện ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO