Tây đi chợ ta

KIM OANH - CHÂU NỮ 29/01/2014 22:26

(Xuân Giáp Ngọ) - “Đến đây chúng tôi có được trải nghiệm tuyệt vời về văn hóa ẩm thực với những người bán hàng nhiệt tình, thân thiện, lựa chọn được những  thực phẩm tươi ngon với giá vừa phải...” - đó là nhận xét của nhiều du khách khi dạo chợ Quảng Nam. Riêng ở Hội An, hình ảnh người nước ngoài xách giỏ đi chợ đã trở nên quen thuộc.

Khám phá

Theo chị Lê Thị Thu Vân - hướng dẫn viên du lịch ở nhà hàng Green Bamboo, phần lớn khách nước ngoài đến Hội An đều thích thú với việc đi chợ. Vì ở đó du khách có thể tìm hiểu đặc sản và văn hóa Quảng Nam nói riêng, Việt Nam nói chung; được biết nhiều loại rau, gia vị chỉ có ở Việt Nam; tìm mua được nhiều loại hải sản tươi sống như vừa được vớt từ sông, biển lên. Lần đầu đến Việt Nam và cũng là lần đầu đi chợ Hội An, anh Alessandro Henry - du khách Italia, nhận xét: “Người bán hàng ở chợ Hội An hết sức thân thiện, biết nói tiếng Anh và nhiệt tình hướng dẫn chúng tôi chọn mua những thực phẩm ưng ý”. Còn anh David Samue - làm việc cho một tổ chức phi chính phủ, đã ở Hội An gần nửa năm qua cho biết, mỗi cuối tuần, anh lại xách chiếc giỏ nhựa để mua thực phẩm về chế biến món ăn theo kiểu Việt. “Xách giỏ đi chợ khiến tôi cảm giác thân thiện với môi trường và cũng khỏi sợ rơi rớt đồ vì mỗi lần đi chợ tôi mua lỉnh kỉnh các thứ” - David hóm hỉnh nói.

Chọn mua rau xanh.
Chọn mua rau xanh.

 Vì chợ Hội An có khá nhiều khách nước ngoài nên nhiều người bán hàng học những câu trao đổi đơn giản bằng tiếng Anh để giới thiệu hàng hóa và giá cả. Một lần, chúng tôi cùng dạo chợ với một đoàn du khách đến từ Australia. Hình ảnh những chàng trai, cô gái mắt xanh da trắng, tay xách giỏ, đầu đội nón lá chọn lựa thực phẩm rất kỹ khiến chúng tôi cảm thấy thú vị. Sau hơn 2 giờ đồng hồ tìm hiểu nhiều loại thực phẩm, họ chỉ mua vài loại rau gia vị, xà lách và một ít mỳ tươi xắt sẵn và cua biển. Chị Elena - thành viên trong đoàn nói: “Chúng tôi đang tham dự một lớp học nấu ăn ở nhà hàng Green Bamboo và  muốn nấu món cao lầu, mỳ Quảng - đặc sản của Hội An và Quảng Nam. Tôi đặc biệt thích rau xanh và rau mùi ở đây vì mọi thứ đều trông rất tươi ngon. Cả hải sản cũng vậy”.

Không thích đi theo tour, tuyến có sẵn, trước khi đến Quảng Nam, anh Salvando - người Italia, đã tìm hiểu kỹ về vùng đất, con người Quảng Nam. Vì vậy, khi vừa đặt chân đến xứ sở “chưa mưa đà thấm”, anh vội thuê xe đạp đến chợ chiếu Bàn Thạch (Duy Xuyên). “Những chiếc chiếu màu sắc sặc sỡ ở đây đã thu hút tôi. Đôi bàn tay của người nông dân quê hương các bạn thật tài hoa!” - Salvando thốt lên.

Du khách xách giỏ đi chợ ở Hội An.Ảnh: CHÂU NỮ
Du khách xách giỏ đi chợ ở Hội An.Ảnh: CHÂU NỮ

Trải nghiệm

 Đi dọc con đường di sản Quảng Nam, từ Hội An - Điện Bàn  đến Mỹ Sơn, nhiều du khách không quên ghé chợ La Tháp (Duy Châu, Duy Xuyên). Janssen Riil - người Hà Lan, đã cảm thấy thú vị khi nhìn thấy những cụ già đội nón lá cùng mẹt hàng đơn giản chỉ là một vài bó rau dại ở chợ La Tháp. Riil nói thêm, lần đầu đến Quảng Nam anh cảm thấy bất ngờ khi người bán hàng ở chợ hầu hết đều là phụ nữ, trong khi ở quê hương anh nam giới bán hàng là chủ yếu.

Ở gian hàng gia vị của chị Nguyễn Thị Song tại chợ Hội An, một nhóm du khách muốn tìm hiểu về những gia vị đặc trưng của Việt Nam như nghệ, gừng, sả, ớt, hành, tỏi... đã được chị Liên, nhân viên nhà hàng Morning Glory và cả chị Song giới thiệu tỉ mỉ từng loại. Khách hàng vây kín quầy hơn 20 phút, nhìn ngắm, sờ mó và chỉ trỏ nhiều thứ, rồi mua vài tép sả. Ấy vậy mà chị Song không lấy làm khó chịu, ngược lại chị còn tỏ vẻ hài lòng khi được khách nước ngoài ghé thăm gian hàng của mình. Bởi, theo chị “mình phải làm sao để lại ấn tượng tốt về người dân phố cổ khi về nước, để họ muốn quay trở lại và còn giới thiệu bạn bè, người thân của họ đến với Hội An”. Còn chị Elena, người Canada nhận xét khi cùng chồng và 2 cô con gái dạo chợ Hội An: “Người bán hàng ở chợ Hội An rất thân thiện và không bán quá đắt khi thấy chúng tôi là người nước ngoài như ở các nơi khác. Đối với chúng tôi, điều đó thật thú vị và tuyệt vời!”.  

Nhiều du khách dạo chợ Quảng Nam không phải mua hàng mà chỉ để nhìn ngắm, tìm hiểu về thực phẩm và văn hóa. Nhiều du khách cho hay họ đến chợ không chỉ để mua những thứ chế biến ra món ăn độc đáo nơi mình đặt chân đến mà qua đó còn có cơ hội trải nghiệm, biết thêm con người, về quê hương và những nét đặc trưng văn hóa. Bởi thế, nhiều khách nước ngoài đến chợ Quảng để được ngắm nhìn, tìm hiểu và chụp ảnh lưu niệm. Từ đó, hình ảnh đẹp của chợ Quảng nói chung, chợ ở phố cổ Hội An nói riêng tỏa tiếng thơm khắp năm châu.

KIM OANH - CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tây đi chợ ta
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO