Tây Giang nỗ lực phòng chống dịch lở mồm long móng

ĐÌNH HIỆP 28/02/2019 11:34

(QNO) - Thống kê từ Phòng NN&PTNT huyện Tây Giang, dịch lở mồm long móng (LMLM) đã xuất hiện và bùng phát mạnh tại các xã vùng thấp. Chỉ trong vòng 3 ngày (19 - 21.2), tại xã Lăng và A Vương đã có 18 con heo bị nhiễm bệnh. Trước diễn biến phức tạp của dịch, UBND huyện đã tổ chức cuộc họp khẩn để triển khai các biện pháp phòng chống, tuyên truyền nhân dân đưa đàn gia súc đến khu vực cách ly, hạn chế thả rông và triển khai tiêm phòng.

Hầu hết người dân đều chăn nuôi theo kiểm thả rông nên khó khăn cho việc tiêm phòng.
Hầu hết người dân Tây Giang chăn nuôi theo kiểu thả rông nên khó khăn cho việc tiêm phòng. Ảnh: Đ.H

Ông Ngô Văn Luận - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Tây Giang cho biết, hiện nay toàn huyện có 10.880 con gia súc (806 con trâu, 3.720 con bò, 734 con dê...). Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện, trung tâm đã cử cán bộ xuống địa bàn có dịch LMLM để triển khai phòng chống và tiến hành tiêu hủy toàn bộ số heo bị nhiễm bệnh theo đúng quy trình.

"Hiện nay, cán bộ của trung tâm cùng các thành viên đội kiểm tra liên ngành huyện thành lập 2 tổ chốt chặn tại xã A Vương và xã Dang (cửa ngõ giao thông chính vào địa bàn huyện) để kiểm tra, không cho vận chuyển gia súc, gia cầm bệnh vào địa bàn cũng như việc đưa gia súc địa phương đi tiêu thụ nơi khác" - ông Luận cho biết.

Ông Lê Hoàng Linh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang cho hay, để bảo vệ đàn gia súc, gia cầm cũng như sức khỏe của nhân dân, UBND huyện đã có công văn chỉ đạo 10/10 xã và các cơ quan, ban ngành liên quan tăng cường các biện pháp phòng chống dịch. Ngăn chặn tình trạng nhập lậu, vận chuyển trái phép, tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

"Dịch LMLM trên đàn heo tại Tây Giang bước đầu đã được khoanh vùng nhưng có thể bùng phát, lây lan bất cứ lúc nào vì phần lớn là chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán. Hơn nữa, địa bàn chăn nuôi là đồi núi rộng, trâu bò thả rông nhiều, khó kiểm soát khiến việc khống chế dịch khó khăn" - ông Linh nói.

ĐÌNH HIỆP

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tây Giang nỗ lực phòng chống dịch lở mồm long móng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO