Tây Giang phòng chống lụt bão

ĐÌNH HIỆP 17/10/2018 05:55

Nhằm tăng cường công tác phòng chống lụt bão, huyện miền núi Tây Giang đã triển khai nhiều biện pháp sát thực tế cơ sở nhằm giảm thiểu thiệt hại cho người dân.

Tuyến đường vùng cao Tây Giang thường bị sạt lở gây ách tắc giao thông trong mùa mưa. Ảnh: Đ.HIỆP
Tuyến đường vùng cao Tây Giang thường bị sạt lở gây ách tắc giao thông trong mùa mưa. Ảnh: Đ.HIỆP

Ông Trần Văn Ta - Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết từ đầu năm đến nay, mưa dông và gió lốc đã gây tốc mái nhiều căn nhà tại xã Ch’Ơm, Lăng. Mưa cũng đã làm sạt lở trên nhiều tuyến đường lên xã vùng cao; hiện tượng sụt lún, sạt lở taluy âm xảy ra tại một số mặt bằng bố trí dân cư. Trước tình hình đó, UBND huyện đã tổ chức nhiều cuộc họp, thành lập Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão (PCLB) huyện để triển khai các phương án phòng chống. Cụ thể, các thành viên Ban chỉ huy PCLB huyện đã xuống từng xã, khu dân cư để kiểm tra, hướng dẫn các bước chuẩn bị để ứng phó khi có xảy ra sạt lở, bão lũ; rà soát công trình xây dựng như trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc các xã, công trình thủy lợi, nước sinh hoạt, giao thông. Qua kiểm tra thực tế tại 10/10 xã đều có nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất. Cụ thể tại xã Lăng có 21 hộ nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở đất và nguy cơ ngập lụt. Xã A Tiêng có 47 hộ, A Nông (17 hộ), Xã Dang (74 hộ), Bha lêê (27 hộ), A Vương (89 hộ), Ga Ry (10 hộ), Ch’Ơm (23 hộ), A Xan (7 hộ) và Tr’Hy (41 hộ). Bên cạnh đó, nhiều công trình công cộng có nguy cơ sạt lở, ngập lụt cần khắc phục như điểm Trường Tiểu học Atép 1 (Bha lêê); tường rào, nhà vệ sinh Trạm Y tế xã Ga Ry; 2 phòng học tại thôn Z’rượt (A Tiêng), nhà vệ sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú và THCS Lý Tự Trọng (A Xan)...

UBND huyện Tây Giang đã chỉ đạo Phòng NN&PTNT huyện, Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện, Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện cùng với 10 xã phối hợp với các công ty xây dựng tiến hành khắc phục, sửa chữa các công trình nêu trên. Đồng thời huyện Tây Giang đã có phương án sơ tán, di dời để đảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân tại những điểm có nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất. Cụ thể, sẽ di dời thôn Z’rượt (Ch’Ơm) về nơi ở mới an toàn hơn. Mười xã tính toán bố trí, sắp xếp dân cư gắn với quy hoạch nông thôn mới đã được huyện phê duyệt. Trước mắt ưu tiên bố trí, sắp xếp các hộ có nguy cơ uy hiếp bởi thiên tai. Để đảm bảo bình ổn giá và dự trữ nhu yếu phẩm trong mùa mưa lũ, huyện đã trình tỉnh phê duyệt ứng “Quỹ bình ổn giá” khoảng 500 triệu đồng để cho các chủ đầu mối tư thương trên địa bàn mua lương thực, hàng hóa tích trữ. Cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện đã chỉ đạo tích trữ lương thực tại các “Kho thóc tình thương” của mỗi thôn và kho thóc của xã để kịp thời hỗ trợ. Trong đó, ưu tiên cho các xã vùng cao và một số trường THCS và trường tiểu học.

Ông Lê Hoàng Linh - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ huy PCLB huyện cho biết thêm, ngoài việc chỉ đạo các thành viên bám sát địa bàn, huyện còn phối hợp với các lực lượng vũ trang  đóng chân trên địa bàn (công an, quân sự, biên phòng) hỗ trợ trong công tác phòng chống lụt bão, cứu trợ cứu nạn. Huyện cũng đã thành lập đội cứu trợ cứu nạn khoảng 150 người được huấn luyện các tình huống cứu hộ, cứu nạn trong mưa bão và được cấp phát các phương tiện PCLB. “Hiện nay, 10/10 xã tiến hành kiểm tra, lập phương án di dời sớm dân khỏi vùng nguy cơ sạt lở, kiểm tra các kho thóc dự trữ theo phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng” nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản cho nhân dân khi có mưa bão xảy ra” - ông Linh nói.

ĐÌNH HIỆP

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tây Giang phòng chống lụt bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO