Tây Giang triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên gia súc

HIỀN THÚY 25/11/2021 05:42

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh bệnh dịch tả lợn châu Phi đang tái phát và có dấu hiệu lây lan nhanh tại nhiều địa phương trong tỉnh. Đặc biệt, nguy cơ các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm tiếp tục phát sinh và lây lan trên đàn vật nuôi là rất cao.

Cán bộ thú y kiểm tra vật nuôi và hướng dẫn người dân phòng dịch bệnh. Ảnh: H.THÚY
Cán bộ thú y kiểm tra vật nuôi và hướng dẫn người dân phòng dịch bệnh. Ảnh: H.THÚY

Mặc dù đến nay Tây Giang chưa xuất hiện các loại dịch bệnh gia súc, gia cầm, nhưng để chủ động phòng tránh, địa phương yêu cầu các ngành liên quan khẩn trương rà soát, tổ chức tiêm phòng, tiêm phòng bổ sung vắc xin phòng các bệnh, bảo đảm đạt tỷ lệ tối thiểu 80% tổng đàn, đặc biệt các dịch bệnh nguy hiểm như cúm gia cầm, lở mồm long móng, viêm da nổi cục, dại động vật.

Ngành chuyên môn địa phương hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hóa chất khu vực chuồng nuôi và khu vực xung quanh có nguy cơ cao; có biện pháp ngăn chặn các loài véc tơ truyền bệnh xâm nhập vào chuồng nuôi, phun thuốc sát trùng, thuốc diệt các loài véc tơ truyền bệnh; chủ động giám sát dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, nhất là tại các khu vực từng có dịch bệnh xuất hiện trước đây, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện...

Huyện Tây Giang yêu cầu ngành chức năng xử lý nghiêm các trường hợp giấu, không báo cáo dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng, gây ảnh hưởng cho người dân và cộng đồng. Yêu cầu UBND các xã tập trung tăng cường công tác giám sát dịch bệnh trên đàn heo nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các ổ dịch mới phát sinh, không để lây lan ra diện rộng.

Tổ chức tiêu hủy heo bị bệnh và xử lý ổ dịch theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vứt xác heo chết ra ngoài môi trường làm ô nhiễm, lây lan dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tây Giang triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên gia súc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO